Có dấu hiệu này ở chân điều trị 1,2 tháng không hết phải nghĩ đến bệnh ung thư

Ung thư da được cảnh báo là một trong 10 loại ung thư hay gặp nhất ở Việt Nam và bệnh thường nhầm lẫn với bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến viện rất muộn.

Ung thư từ gót chân

Ông Vũ Văn K. (56 tuổi, quê Hưng Yên) vừa được chẩn đoán ung thư da. Ông K, tâm sự ông bị nứt gót chân từ rất lâu và năm nào cũng thế đến mùa đông gót chân nứt nẻ rất đau.

Khoảng 4 tháng nay, ở gót chân bị nứt ra và chảy máu không khỏi. Mỗi ngày vết loét ở gót chân càng to ông K nghĩ do bị viêm nhiễm từ nứt gót chân nên mua kháng sinh uống và rắc thuốc nhưng không đỡ.

Ông K mới đi bệnh viện khám bác sĩ chẩn đoán ung thư da. Ông K phải cắt vùng da và hiện đang điều trị hóa chất tại bệnh viện K Trung ương.

 

co-dau-hieu-nay-o-chan-dieu-tri-12-thang-khong-het-phai-nghi-den-benh-ung-thu'

Ảnh minh họa.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Vũ Nguyệt Minh – Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết về lý thuyết, các vết thương mạn tính đều có thể ung thư hóa, tuy nhiên, bệnh nứt gót chân thường thuộc nhóm eczema bàn chân, mùa đông nứt nẻ chảy máu do bệnh khô da ở lòng bàn chân.

Nó không phải là nguy cơ của ung thư da. Trường hợp này có thể bệnh nhân nhầm nhầm với vết loét.

Nứt gót chân dù không gây ung thư nhưng cũng phải điều trị, bác sĩ Minh cho biết cách tốt nhất là bôi dưỡng ẩm vì bản chất là khô da gây nứt. Đặc biệt bệnh nhân không can thiệp vào vùng da khô sừng bằng cắt gây chảy máu.

Theo bác sĩ Minh nhiều bệnh nhân nứt gót chân chỉ cần bôi dưỡng ẩm 1 – 2 tháng sẽ hết, trường hợp chân vẫn nứt gót, bệnh nhân có thể đến các chuyên khoa da liễu và loại trừ nguy cơ ung thư da.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư da

Theo bác sĩ Minh ung thư da là một trong 10 nhóm ung thư hay gặp ở Việt Nam. Nhiều bệnh nhân đến viện khi bệnh đã muộn đặc biệt bệnh nhân hay nhầm lẫn với các bệnh khác.

Chính vì thế, khi có dấu hiệu vết loét lâu lành, tổn thương tăng sắc tố thâm, đen, tổn thương sùi, tổn thương chảy máu, dày sừng dạng điểm … bệnh nhân nên đi kiểm tra để sàng lọc sớm ung thư da.

co-dau-hieu-nay-o-chan-dieu-tri-12-thang-khong-het-phai-nghi-den-benh-ung-thu

Dấu hiệu của ung thư da

Có 3 loại ung thư da chính và có dấu hiệu cũng như cách phòng cụ thể từng loại:

Thứ nhất: Người cao tuổi có tổn thương vùng tiếp xúc ánh sáng, có xu hướng loét, chảy máu, tăng sắc tố… cần loại trừ ung thư tế bào đáy

Thứ hai: Nam giới bị chít hẹp bao quy đầu, các vết loét lâu lành, các nốt sùi do virút HPV… có thể gây ung thư tế bào vảy

Thứ ba: Ung thư hắc tố trên nốt ruồi cũ hoặc mới xuất hiện với dấu hiệu hình dạng không đối xứng, màu sắc không đồng đều, dễ chảy máu, hay xuất hiện vùng gan bàn tay- bàn chân

Yếu tố nguy cơ chính của ung thư da được xác định do các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV quá nhiều ở trẻ em có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều nhiều năm.

Thường xuyên sử dụng đèn chiếu sáng trên sân khấu và đèn ngủ cũng có thể tăng khả năng phát triển ung thư da.

Những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm có nguy cơ cao trong việc phát triển ung thư tế bào vảy.

Nếu không điều trị sớm, ung thư da có nhiều khả năng di căn. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn.Khả năng sống trên 5 năm chỉ còn 15-20% hoặc gây tử vong.

Việc sàng lọc ung thư cũng rất đơn giản, bác sĩ Minh cho biết hiện tại, Bệnh viện Da liễu Trung ương có nhiều phương pháp để sàng lọc ung thư da:

Thường xuyên khám sàng lọc da liễu với các vết loét, sùi, tăng sắc tố, chảy máu ngoài da

Chụp phân tích da bằng máy dermoscopy là một phương pháp không xâm lấn giúp xác định nguy cơ ung thư da rất tốt, nhanh chóng và rẻ.

Nếu nghi ngờ cao, có thể cắt sinh thiết da để chẩn đoán xác định ung thư da. Là một phương pháp nhanh gọn, kết quả trả trong 1 tuần.

Theo Trí thức trẻ