Cô dâu 32 tuổi suy sụp vì bị ung thư đại trực tràng do ngày nào cũng ăn món này

Cô dâu 32 tuổi suy sụp vì bị ung thư đại trực tràng do ngày nào cũng ăn món này

Cô Zhang, 32 tuổi đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc (Trung Quốc) dự định kết hôn vào năm 2019. Vài ngày trước một sự việc bất ngờ xảy ra, cô Zhang phát hiện bản thân mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Điều này khiến cô rất sốc, gia đình cô không ai mắc căn bệnh này tại sao cô lại bị, nguyên nhân chỉ vì một thói quen nhiều năm của cô.

co-dau-32-tuoi-suy-sup-vi-bi-ung-thu-dai-truc-trang-do-ngay-nao-cung-an-mon-nay

Cô Zhang nói rằng cô đặc biệt thích ăn mì thịt bò. Mỗi ngày cô đều ăn và thường cho thêm đồ cay vào món mì. Có lẽ chính vì thói quen ăn uống này đã dẫn tới hậu quả xấu. Cô Zhang chia sẻ: “Tôi từng thấy máu trong miệng nhưng không quá chú ý. Nhưng cách đây không lâu, tôi đi vệ sinh thấy phân không bình thường, thường bị tiêu chảy. Thỉnh thoảng tôi lại bị đau dạ dày.” Vì tình trạng này kéo dài nên cô Zhang đã đi khám, kết quả cô được chẩn đoán bị ung thư đại trực tràng.

co-dau-32-tuoi-suy-sup-vi-bi-ung-thu-dai-truc-trang-do-ngay-nao-cung-an-mon-nay

Theo các chuyên gia, tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và các bệnh nguy hiểm khác. Tuy nhiên, cần phải được nhấn mạnh là ăn thịt đỏ với số lượng lớn và trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư.

Các chuyên gia cũng nói rằng hai axit amin là levo-phenylalanine và sarcosine trong thịt bò và thịt cừu cao hơn các loại thịt khác. Một khi chúng tiếp xúc với nhiệt độ cao như chiên, rang hay nướng sẽ có thể gây ung thư

Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ. Tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới khuyến cáo rằng lượng thịt đỏ ăn hàng tuần không được vượt quá 1kg. Nếu bạn muốn ăn, tốt nhất nên chú ý đến phương pháp nấu ăn, cố gắng sử dụng phương pháp hấp và luộc và sử dụng các thực phẩm chống oxy hóa như trái cây và rau quả để loại bỏ các gốc tự do gây ung thư.

co-dau-32-tuoi-suy-sup-vi-bi-ung-thu-dai-truc-trang-do-ngay-nao-cung-an-mon-nay

Ngoài ra, mọi người nên chú ý tới những biểu hiện bất thường sau của cơ thể để kịp thời tới gặp bác sĩ nhằm phát hiện bệnh ung thư đại trực tràng sớm.

- Phân có máu lẫn chất nhầy;

- Đau bụng không rõ nguyên nhân, đặc biệt hay đau vào ban đêm.

- Người bị ung thư đại tràng thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như: đi táo bón, đi lỏng thất thường,...

- Thiếu máu thiếu máu không rõ nguyên nhân, ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại trực tràng gây chảy máu, nhưng lượng chảy máu thường nhỏ, và quá trình bệnh kéo dài hơn nên dễ dẫn tới thiếu máu.

- Giảm cân không rõ lý do, mệt mỏi..

Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, theo chuyên gia phải loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh: Tăng cường vận động thế chất, hạn chế ăn mỡ, thịt động vật, giảm phần calo, chất béo từ 40% xuống còn 20 – 25%; Tăng cường ăn các chất xơ, hoa quả tươi hàng ngày, hạn chế ăn thức ăn muối, lên men, cá khô, xì dầu, thịt xông khói; Tránh những chất gây đột biến gen nhiễm trong thức ăn như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hạn chế lạm dụng bia rượu và các chất lên men khác.

Theo Khám phá