Cỏ dại Bắc Âu về Việt Nam thành hoa cotton đắt giá



Theo chị Thúy Hằng, chủ cửa hàng hoa ở phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hoa cotton thực chất là một loại hoa cỏ nhập khẩu, bông hoa được tạo thành từ những sợi bông mịn cuộn chặt vào nhau.

Chị Diệu Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị đã mua 2 cành hoa cotton khô vào đầu mùa đông và dự định bày chơi luôn đến Tết.

"Lúc mới mua về hoa chưa nở to, cắm vào nước thì nở to hẳn ra. Sau khi hoa đã nở tôi đổ nước đi, cắm như hoa khô. Tôi nghĩ nếu nhà không bị bụi bẩn thì có thể để cả năm hoa vẫn vậy, nhìn trắng muốt như những bông tuyết, rất đẹp", chị Diệu Anh chia sẻ.

co-dai-bac-au-ve-viet-nam-thanh-hoa-cotton-dat-gia

Hoa cotton khô khi bung nở trắng muốt như hoa cây bông, tạo vẻ duyên dáng cho nhà. Loại hoa này được nhập về Việt Nam mấy năm qua, nhưng năm nay mới thực sự gây chú ý. Ảnh: Thúy Hằng.

Theo chị Thúy Hằng, chủ cửa hàng hoa ở phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hoa cotton thực chất là một loại hoa cỏ nhập khẩu, bông hoa được tạo thành từ những sợi bông mịn cuộn chặt vào nhau.

Mỗi cành hoa thường có 8 - 10 bông trắng như tuyết, giá khoảng 250 - 300.000/cành, tùy bông nhiều hay ít. Khách thường mua ít nhất 2 cành để cắm riêng, hoặc mua kèm với một vài loại hoa nhập khẩu khác, giá mỗi bình lên tới cả triệu đồng.

So với hoa lavender khô trở thành cơn sốt vài năm gần đây thì hoa cotton có phần kén người chơi hơn. Mặc dù được dân sành hoa săn lùng, nhưng ít người biết nguồn gốc loại hoa này. Một số người cho rằng hoa cotton chính là hoa của cây bông, dùng để dệt vải, có thể trồng được ở Việt Nam. Tuy nhiên, chị Hằng cho biết đây là loài hoa cỏ chỉ có ở vùng khí hậu lạnh như khu vực Bắc Âu.

"Hoa nhìn có vẻ mỏng manh nhưng thực chất sợi bông cuộn vào nhau rất chắc, hoa lại được sấy khô trước khi chuyển về Việt Nam nên rất bền, có thể chơi được trong một năm", chị Hằng cho biết thêm.

co-dai-bac-au-ve-viet-nam-thanh-hoa-cotton-dat-gia

Chị Lan Anh, chủ cửa hàng hoa ở đường Bưởi (Hà Nội) sắp hoa cho khách. Ảnh: Nguyễn Phượng.

"Loại hoa này hợp với các gia đình hoặc studio theo phong cách nội thất châu Âu. Đặc biệt, hoa cotton khô rất hợp khi cắm xen trong các vòng nguyệt quế, hoa để bàn dịp Noel. Vì nó có màu trắng, thân màu nâu thô mộc nên rất nổi bật khi kết hợp với màu đỏ của nến, màu vàng nhũ của ruy băng và màu xanh của lá thông", anh Nguyễn Thanh Quang, phụ trách kinh doanh của một chuỗi cửa hàng hoa ở Hà Nội, nhận xét.

Cũng theo anh Quang, do phong cách nội thất châu Âu đang thịnh hành, nên ngày càng nhiều người thích chơi hoa cotton riêng, cắm 2 - 3 cành trong một chiếc lọ gốm để trang trí nhà.

co-dai-bac-au-ve-viet-nam-thanh-hoa-cotton-dat-gia

Hoa cotton khô phù hợp cắm riêng hoặc phối với các loại hoa khô khác. Ảnh: Thúy Hằng.

Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng hoa trên đường Bưởi (Quận Ba Đình, Hà Nội), thì cho rằng hoa cotton rất hợp để cắm phối hợp với các loại hoa khô khác. "Tuy giá hoa tương đối đắt nhưng bày được lâu, mang lại vẻ sang trọng cho nội thất nên nhiều khách hàng của tôi rất ưa thích", chị chia sẻ.

Theo Nunavuttourism.com, trang chuyên về du lịch của vùng lãnh thổ Nunavut (Bắc Canada)hoa cotton khô còn được gọi là Arctic cotton grass, nở vào giữa mùa hè. Loại hoa này từng được người Eskimo dùng làm bấc nến, hoa còn được thu thập rồi phơi khô, cuộn với mỡ hải cẩu, mỡ tuần lộc để làm đèn sưởi.

Theo VnExpress/giadinh