Có bao giờ bạn tự hỏi nốt sần trên lá sung thực chất là gì không?

Lá sung không chỉ là một món ăn phổ biến mà trong Đông y, các nốt sần ở lá loài cây có tác dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau như bệnh gan, lợi sữa...

Có bao giờ bạn tự hỏi nốt sần trên lá sung thực chất là gì không?

Không biết tự bao giờ, sung trở thành một trong những thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực Hà thành. Đọt sung, lá sung, quả sung,... được “hô biến” thành những món ngon khó cưỡng. Thế nhưng, có bao giờ bạn tự hỏi, những nối sần trên lá sung là gì?

Co bao gio ban tu hoi not san tren la sung thuc chat la gi không

Sung được xem là loài cây gần gũi, xưa nhất được con người thuần hóa với gần 29 giống khác nhau. Sung cung cấp nhiều calori (74kcal/100gr), nhiều khoáng chất đặc biệt là calcium, potassium, magnesium, phospor, vi lượng như sắt, chất xơ, và vitamin nhóm B,C,A,retinol, E và K.

Co bao gio ban tu hoi not san tren la sung thuc chat la gi không

Nói về sung, người ta có thể kể đến vô vàn các món ngon từ loài cây này. Từ quả sung muối xổi, quả sung muối chua… Đáng nhớ nhất phải kể đến món lá sung ăn kèm với nem Phùng… Vị ngọt, béo, giòn của nem quyện mùi thơm của thính, vị chát của lá sung; chua cay của nước chấm ngon ngất ngây.

Thế nhưng, đôi khi nhiều người lại thắc mắc tại sao lá sung ăn kèm đôi khi lại xuất hiện những nốt sần kỳ lạ, trong giống như những mụn nổi lên như vậy? Có người cho rằng đó là lá sung bị bệnh, số khác lại cho rằng đó chính là cấu tạo tự nhiên của cây!

Co bao gio ban tu hoi not san tren la sung thuc chat la gi không

Các lá sung như vậy được gọi là lá sung vá hay lá sung tật…Trên thực tế, không chỉ sung mà nhiều loại cây khác cũng xuất hiện nốt sần tương tự. Đó không phải bệnh mà là dấu hiệu cho thấy cây bị côn trùng tấn công và một số loại sâu ký sinh bắt đầu công lá cây. 

Co bao gio ban tu hoi not san tren la sung thuc chat la gi không

Tuy nhiên, bạn đừng lo ngại khi cho rằng các đốm sần sùi có thể là trứng sâu bọ bởi ở thời điểm bạn thấy có các nốt sần thì con sâu tấn công cái lá đã rời đi. Và bản thân các nốt sần cũng rất hiếm khi có chứa trứng của sâu. Trong trường hợp, nốt sần mang màu sắc quá khác biệt so với cây và dễ dàng gỡ bỏ thì bạn nên cẩn thận. Bởi rất có thể, đó chính là trứng côn trùng. 

Co bao gio ban tu hoi not san tren la sung thuc chat la gi không

Thú vị hơn là các nốt sần chỉ xuất hiện ở các lá tươi, còn non, đối với lá già thì hiếm khi các nốt sần xuất hiện. Các nốt sần này còn có khả năng chữa bệnh nữa đấy! Trong Đông y, các lá sung có nốt sần được xem là tốt hơn lá bình thường khi chúng các thể chữa các bệnh như: bệnh gan, nhức đầu, làm thuốc bổ cho người ốm…

Dưới đây là một số bài thuốc sử dụng các lá sùng dị tật được lưu truyền trong dân gian bạn có thể tham khảo:

Thuốc lợi sữa: Lá sung tật 100g, chân giò lợn 1 cái, quả mít non 50g, quả đu đủ non 50g, lõi thông thảo 10g, hạt muồng để sống 5g, gạo nếp 100g. Tất cả thái nhỏ, hầm nhừ thành cháo, chia ăn 1-2 lần trong ngày, dùng trong 3-5 ngày.

Co bao gio ban tu hoi not san tren la sung thuc chat la gi không

Chữa gan nóng, vàng da: Lá sung tật 30g, nhân trần 30g, kê huyết đằng 20g, rau má 50g, sâm đại hành 20g. Sắc uống thay trà hàng ngày.

Chữa sốt, cúm đau nhức: Lá sung tật 16g, lá chanh 16g, nghệ 16g, tỏi 6g. Sắc lấy nước đặc uống. Nếu mồ hôi ra nhiều thì uống nguội, ngược lại thì uống nóng, rồi đắp chăn cho ra mồ hôi, lau sạch.

Thuốc bổ dùng cho người mới ốm dậy, kém ăn, mất ngủ: Lá sung tật 200g, củ mài, hạt sen, đẳng sâm, thục địa, hà thủ ô, táo nhân, ngải cứu, mỗi vị 100g. Lá sung phơi trong râm cho khô, tán bột. Củ mài đồ chín, sao vàng, tán bột. Thục địa tẩm nước gừng, sao thơm, giã nhuyễn. Ngải cứu tươi nấu kỹ lấy nước đặc. Hà thủ ô tẩm nước đậu đen, sao kỹ, tán bột. Tảo nhân sao đen, tán bột. Hạt sen, đẳng sâm, đều sấy khô, tán bột. Tất cả trộn đều, thêm mật hoàn viên, sấy khô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 6-12g.

Các lá sung với những nốt sần tưởng bỏ đi kia hóa ra lại ẩn chứa nhiều công dụng không tưởng. Nếu bạn và người thân cũng đang mắc phải những triệu chứng trên thì nhớ dùng những lá sung này để chữa nhé.

(Ảnh Internet)

Theo Bestie