Chuyện về nữ điều dưỡng F0 không chịu rời xa người bệnh

Tình nguyện vào tỉnh Bình Dương chống dịch, nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Linh Nhâm đã có 1 tháng làm việc ở Trung tâm Hồi sức tích cực của BV Đại học Y Hà Nội đặt tại BVĐK Quốc tế Becamex Thuận An. Ở nơi có nồng độ virus đậm đặc, điều dưỡng Nhâm không may nhiễm SARS-CoV-2, dù trước khi vào Nam chị đã được tiêm 2 mũi vaccine.

Tình nguyện ở lại "vùng đỏ"

Đã quen với cường độ làm việc căng thẳng, nhưng khi chuyển sang chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19, điều dưỡng Nhâm vẫn cảm thấy dịch bệnh quá tàn khốc.

Nữ điều dưỡng chia sẻ, đa số những bệnh nhân vào Trung tâm Hồi sức tích cực chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 đều trong tình trạng nặng, nguy kịch hoặc có bệnh nền phức tạp.

Nhiều bệnh nhân trong số đó phải thở máy, một số ca thở oxy liều cao, số ít thở oxy qua mặt nạ. Có thời điểm Trung tâm được bổ sung thêm bao nhiêu giường là từng đấy bệnh nhân nặng được chuyển lên.

"Nhận được tin mình nhiễm COVID-19, tôi buồn lắm, mình chưa cống hiến được nhiều vào chiến trường lại bị thương. Nhưng được động viên của thầy Hiếu (PV: PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu) và các anh, chị đồng nghiệp, giúp tôi vượt qua khó khăn, xin ở lại chăm sóc bệnh nhân tốt hơn" – điều dưỡng Nhâm mở đầu câu chuyện với tôi bằng giọng buồn.

Khi biết nhiễm SARS-CoV-2, theo nguyên tắc điều dưỡng Nhâm được rút ra ngoài để theo dõi và điều trị. Nhưng chị tình nguyện xin được ở lại trong khu điều trị bệnh nhân nặng tiếp tục hỗ trợ đồng nghiệp và được làm công việc phân công ban đầu.

chuyen-ve-nu-dieu-duong-f0-khong-chiu-roi-xa-nguoi-benh

Đã quen với cường độ làm việc căng thẳng, nhưng khi chuyển sang chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19, điều dưỡng Nhâm vẫn cảm thấy dịch bệnh quá tàn khốc. Ảnh: Anh Văn

Giải thích về lý do xin ở lại trong khu điều trị, Nhâm nói: "Tôi xin được ở lại trong khu vùng đỏ. Dù xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng tôi thấy mình khỏe, có lẽ chỉ ở mức độ nhẹ. Với kinh nghiệm làm điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân, tôi sẽ hỗ trợ đồng nghiệp được nhiều hơn".

Chia sẻ về quyết định của mình, Nhâm cho hay, nếu mình không chăm sóc bệnh nhân thì đồng nghiệp cũng sẽ tận tình yêu thương, hỗ trợ điều trị. Thế nhưng, lúc này, Nhâm nghĩ bản thân từng dương tính với virus SARS-CoV-2, đã trải qua các bước điều trị nên nắm rõ quy trình chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19 hơn.

"Tôi quyết định ở lại hỗ trợ, chăm sóc người bệnh với mong muốn việc làm của mình sẽ phần nào làm giảm áp lực, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho đồng nghiệp", Nhâm nói.

Công việc hàng ngày của các điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 từ nặng đến nguy kịch rất vất vả. Bệnh nhân COVID-19 điều trị trong Trung tâm ICU cần chăm sóc toàn diện nên phàn việc của những nhân viên điều dưỡng như của Nhâm vất vả gấp bội phần.

Với bệnh COVID-19, bệnh nhân không có người thân ở bên cạnh. Mọi công việc chăm sóc bệnh nhân đều dồn vào đôi bàn tay của các điều dưỡng. Từ việc thực hiện y lệnh của bác sĩ cho đến hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc, trực tiếp thay băng, đóng bỉm tã, hút đờm dãi, hỗ trợ bệnh nhân ăn uống, vệ sinh.

Họ đi lại như con thoi giữa các giường hồi sức tích cực. Theo dõi từng chỉ số sinh tồn bệnh nhân trên máy monitor, kiểm tra từng ống thở, tai ghé sát để nghe rõ lời bệnh nhân muốn nói.

"Âm tính rồi, tôi lại tiếp tục làm công việc yêu thích"

Khỏi bệnh, trở về vùng an toàn, điều dưỡng Nhâm lại mặc bộ đồ bảo hộ cấp 4, đi lại như con thoi giữa các giường bệnh, mắt không rời các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân, cho thuốc theo đúng y lệnh của bác sĩ.

"Những bệnh nhân COVID-19 nặng khi phải thở máy oxy liều cao nhiều ngày, khi tỉnh lại họ như không phải là chính mình, tay chỉ luôn chờ rút ống thở. Chúng tôi lại như người thân động viên họ yên tâm điều trị." – điều dưỡng Nhâm kể.

chuyen-ve-nu-dieu-duong-f0-khong-chiu-roi-xa-nguoi-benh

Điều dưỡng Linh Nhâm chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Anh Văn

Theo điều dưỡng, công việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng rất vất vả, chỉ cần sơ suất nhỏ trong vận hành máy thở, theo dõi nồng độ bão hòa ô xy trong máu là có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Ở phòng ICU, nồng độ virus SARS-CoV-2 cao, là môi trường nguy cơ lây nhiễm rất cao.

"Trong ca trực 8 giờ đồng hồ, bác sĩ, điều dưỡng thay nhau được nghỉ một lúc để ăn cơm. Lúc đó mọi người tắm rửa, sát khuẩn, mặc lại bảo hộ rồi trở lại công việc chăm sóc. Nóng thì không sao cả, nhưng mặc bảo hộ kín suốt nhiều giờ, có chị không quen đã bị ngất, được chuyển qua chăm sóc bệnh nhân nhẹ ở phòng khác. Khi phủ kín bảo hộ, tôi cũng hay bị khó thở, đau đầu nhưng phải quyết tâm đứng vững để làm việc", Nhâm nói thêm.

Điều dưỡng Nhâm chia sẻ: "Chúng tôi không ngại khó, ngại khổ, chỉ thương bệnh nhân mà cố gắng. Mỗi người cố gắng thêm một chút để tình hình dịch bệnh lắng xuống, mọi người khỏe mạnh, nhà nhà đoàn viên".

Công tác biền biệt ở vùng tâm dịch đến nay tròn 1 tháng, ở trong khu cách ly lâu ngày, chị rất nhớ chồng con, gia đình nội, ngoại. Nhưng rồi Nhâm tự động viên bản thân, dù sao con cái cũng đã có bố và ông bà chăm sóc. Các bệnh nhân ở đây hoàn cảnh đáng thương hơn nên mình cố gắng ở lại dỗ dành, chăm sóc cho bệnh nhân vượt qua khó khăn.

Hành động tình nguyện ở lại chăm sóc bệnh nhân sau khi nhiễm COVID-19 của Nhâm và một số đồng nghiệp khác ở Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 đã san sẻ gánh nặng cho đồng nghiệp khác.

Việc làm này của Nhâm và các đồng nghiệp rất ý nghĩa, làm lan tỏa những điều tốt đẹp trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.

"Nhớ gia đình và thương tụi nhỏ ở nhà. Cả 2 con tôi năm nay đều học đầu cấp, các cháu lại mới làm quen với học online. Chưa bao giờ chúng tôi xa gia đình lâu như này. Ngày Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới không xa, chúng tôi cũng sắp được đoàn tụ", Nhâm nói và ánh mắt nhìn xa xăm.

Và chúng ta tin ngày các đoàn bác sĩ tình nguyện hoàn thành công việc về đoàn tụ với gia đình đang đến gần.

Theo GiaDinh