Chuyện những người đeo CMND tự đếm xe ở BOT Ninh Lộc



Những người dân tự đếm xe ở BOT Ninh Lộc sẽ góp phần thúc đẩy sự công khai, minh bạch nhanh hơn.

Tối đi ngang BOT Ninh Lộc - nơi người dân tự đếm xe những ngày qua.

Tôi thấy mỗi làn thu phí có một người dân ngồi cầm sổ đếm xe. Các nhân viên thu phí ngồi trong cabin có máy lạnh, còn mấy anh chị dân ngồi giữa mịt mù khói bụi.

Không ai dám đeo khẩu trang vì mấy hôm trước, một bạn bị viêm mũi lỡ đeo khẩu trang, bị nhân viên của BOT chụp hình, rồi bị gọi là "người lạ". Các bạn đếm xe ai cũng đeo Chứng minh nhân dân (CMND) trước ngực. 

Khổ cho người dân, trong bán kính tầm 200m ở trạm phí là mùi xú uế khủng khiếp. Mùi nước tiểu, mùi phân... sốc vào tận não. Vậy nhưng, giữa khói bụi và mùi xú uế, những người dân vẫn nhẫn nại đếm xe, ghi chép cẩn thận.

Không một ai trong số họ tin tưởng kết quả kiểm đếm cũng như lưu lượng xe đã được công bố.

Cách trạm thu phí Ninh Lộc vài trăm mét, có một cái lán mọc lên. Một bạn thay ca, mệt quá nằm co ro ngủ trên những tấm bìa cacton.

chuyen-nhung-nguoi-deo-cmnd-tu-dem-xe-o-bot-ninh-loc

chuyen-nhung-nguoi-deo-cmnd-tu-dem-xe-o-bot-ninh-loc

chuyen-nhung-nguoi-deo-cmnd-tu-dem-xe-o-bot-ninh-loc

Những ngày qua, nhiều người dân đã thay nhau tự đếm xe đi qua trạm BOT Ninh Lộc

Một bà má tầm 70 tuổi ngồi trông xe "cho tụi nhỏ đếm xe".

Một bà má khác cũng tầm 70 tuổi đứng ở lề đường dõi về phía trạm. Hỏi má đứng chi đây, má nói: "Tụi tui già rồi, nhưng thấy con cháu ra đếm xe thì tụi tui cũng phải ra canh phụ tụi nó cho có tinh thần. Già vậy chứ cũng tinh mắt lắm".

Tôi nghĩ, Chính phủ kiến tạo nên cảm ơn những công dân này. Chính họ sẽ thúc đẩy sự công khai, minh bạch nhanh hơn. 

* Như đã thông tin, những ngày qua một nhóm người dân đã tự đếm xe lưu thông qua trạm BOT Ninh Lộc. Ông Nguyễn Minh Hùng - 39 tuổi, đại diện nhóm đếm xe - cho biết từ ngày 26.2, ông  cùng gần 10 người khác lập nhóm thực hiện việc đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là tài xế và người dân sống tại TP Nha Trang và quanh khu vực trạm BOT Ninh Lộc.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Tít bài được đặt lại. 

Theo DanViet