Chuyện lạ Bình Phước: 1 hộ hiến tài sản trị giá 4 tỷ đồng cho làng, xã

Khi mỗi “tấc đất” đã trở thành những “tấc vàng” người ta thường đua nhau vì lợi cá nhân nhưng ông Phùng Tiến Quang - một lão nông quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, ở khu phố 2, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước lại tự nguyện hiến đất với tài sản gần 4 tỷ đồng để làm đường, làm suối…Đây là câu chuyện lạ Bình Phước.

Lão nông “gàn”

Chuyện gia đình ông Phùng Tiến Quang tự nguyện hiến 4.000m2 đất và chấp nhận chặt bỏ gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch để làm đường, mở rộng suối được chính quyền, nhân dân địa phương biểu dương, ngợi khen. Tuy nhiên cũng có không ít lời ra tiếng vào, cho rằng với ngần ấy tiền, vợ chồng ông và con cái sống cả đời, ai đi hiến không. Nghe dư luận bàn tán, lão nông dân ấy chỉ cười hiền rồi nói: “Tiền bạc thì ai cũng cần nhưng có những thứ có tiền chưa chắc gì mua được”.

Sau một hồi dò hỏi đường, chúng tôi mới tìm được đến nhà ông Phùng Tiến Quang để tìm hiểu về những gì mà nhiều người thường nhắc đến với sự trân trọng và biết ơn. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ, đơn sơ, ông bắt đầu câu chuyện đời của mình bằng nụ cười nhân hậu.

chuyen-la-binh-phuoc-1-ho-hien-tai-san-tri-gia-4-ty-dong-cho-lang-xa

Ông Phù Tiến Quang giới thiệu mãnh đất mình đã hiến để làm đường, làm suối.

Lão nông Phùng Tiến Quang cho biết, ông quê gốc Bắc Giang. Vốn thông minh, sáng tạo nên năm 18 tuổi ông thi đậu vào trường Công nhân kỹ thuật III Thái Nguyên (nay trường Cao đẳng nghề Cơ điện - Luyện kim Thái Nguyên) chuyên ngành luyện kim gang thép. Sau 4 năm học, ông ra trường và được nhận vào làm cán bộ kiểm định chất lượng sản phẩm cho Khu liên hợp Gang thép Thái Nguyên.

Do sức khỏe không đảm bảo nên năm 1990 ông xin nghỉ việc về quê phụ vợ tăng gia sản xuất. Đến năm 1996 ông đưa gia đình vào Bình Phước lập nghiệp cho đến nay. Có được ít vốn ông mua đất để sản xuất. Lúc đầu ông trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, bắp và kết hợp nuôi gà, heo sau đó ông trồng cao su. Nhờ chăm chỉ, cần cù chịu khó, “làm đâu, trúng đó” nên cuộc sống của gia đình ở quê hương thứ hai dần ổn định.

Hiện hộ ông Quang sở hữu gần 2 ha cao su cho thu hoạch và 2 ao cá cùng hàng chục con heo rừng lai, gà, vịt, giúp gia đình ổn định cuộc sống và lo cho con ăn học. Ông có 3 người con, 2 con gái đầu đã yên bề gia thất, còn con trai út vừa học xong trung cấp chuyên ngành ngân hàng, đang tìm việc làm.

Trong câu chuyện lập nghiệp trên quê hương thứ hai, ông Quang luôn nhấn mạnh những lúc gian khó vợ chồng ông được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và người dân vùng đất mới. Chính vì thế, ông quyết tâm hiến tài sản vì lợi ích chung. Với ông, việc làm này như là sự trả ơn, trả nghĩa nơi đã giúp đỡ, cưu mang mình.

Vì lợi ích chung cho cả làng, cả xã

Ông Quang cho biết, năm 2018, UBND thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài) có chủ trương triển khai dự án xây dựng bờ kè, đường đi và công viên 2 bên suối Tà Băng thuộc xóm 4, ấp 1B và xóm 3, ấp 2, xã Tiến Thành (nay lên phường). Dự án này đi qua đất nhà ông và nhiều hộ dân khác.

chuyen-la-binh-phuoc-1-ho-hien-tai-san-tri-gia-4-ty-dong-cho-lang-xa

Vợ chồng ông Quang phấn khởi khi việc làm của mình được lãnh đạo tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Khi được đại diện ấp, xã đến vận động hiến đất để thực hiện dự án cải tạo suối Tà Băng nhằm tiêu thoát nước, xây dựng đường đi hai bên, trồng cây xanh, làm công viên..., ông đã thuyết phục gia đình hiến 4.000m2 (4 sào) đất và chấp nhận chặt bỏ gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch.

“Nếu bán 4 sào đất, tôi được gần 4 tỷ đồng, đem gửi ngân hàng vợ chồng tôi cũng có một khoản tiền lời kha khá để sinh hoạt hằng tháng. Còn nếu không chặt gần 300 cây cao su, cứ 2 ngày tôi thu được gần 400 ngàn đồng tiền mủ. Tuy nhiên, khi được chính quyền vận động làm suối thoát nước cho các ấp 1, 2, rồi làm đường, công viên, gia đình tôi đồng thuận hiến vì lợi ích chung. Đặc biệt khi dự án hoàn thành, người dân nơi đây có đường đi lại thông thoáng, tụi nhỏ có chỗ vui chơi nên tôi rất vui” - ông Quang chia sẻ.

Bà Đinh Thị Vạn (61 tuổi, vợ ông Quang) chia sẻ thêm: “Khi nghe lãnh đạo xã đề cập đến chuyện hiến đất để thực dự án, tôi và chồng cùng các con đều đồng thuận ủng hộ. Lắm lúc nghĩ lại cũng thấy xót của nhưng vì lợi ích chung nên tôi không còn tiếc nuối gì nữa. Điều đặc biệt hơn, gia đình chúng tôi có được như ngày hôm nay ngoài sự cố gắng của bản thân còn có sự bao bọc, giúp đỡ của địa phương, bà con lối xóm. Gia đình tôi muốn làm gì đó có ích cho mọi người, địa phương như là sự tri ân, trả nghĩa vậy”.

Với trái tim nhân hậu, đức tính cần, kiệm, liêm, chính, giàu lòng nhân ái, ông Phùng Tiến Quang luôn được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt ngày 17/5/2019 vừa qua, ông là một trong 171 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tỉnh Bình Phước tôn vinh tặng bằng khen trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo DanViet