Chuyên gia kêu gọi mở lại tìm kiếm MH370 sau khi phát hiện bằng chứng mới

Người đứng đầu chiến dịch của chính phủ Australia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích cách đây bảy năm đã kêu gọi mở lại cuộc tìm kiếm, dựa trên những bằng chứng mới.

Peter Foley, người đứng đầu chiến dịch tìm kiếm MH370 của chính phủ Australia, cho biết nghiên cứu mới do các chuyên gia máy bay và nhiếp ảnh gia đại dương thực hiện đã xác định được nơi có thể chứa xác máy bay.

Các chuyên gia hiện nay tin rằng xác máy bay có thể nằm ở đáy Ấn Độ Dương, cách Mũi Leeuwin khoảng 1.900km về phía Tây.

Foley cho rằng một cuộc tìm kiếm mới nên được triển khai ở đáy biển gần mục tiêu kể trên, theo The Times.

"Vẫn còn nhiều khu vực rộng lớn chưa được tìm kiếm kỹ lưỡng," Foley nói với The Times.

chuyen-gia-keu-goi-mo-lai-tim-kiem-mh370-sau-khi-phat-hien-bang-chung-moi
 

Một mảnh vỡ được xác định là từ máy bay MH370 (Ảnh: Raymond Wae Tion/Maxppp/Landov)

Foley là cựu giám đốc chương trình tìm kiếm máy bay MH370 của Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB). Chương trình này tiêu tốn gần 200 triệu USD Australia để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên diện tích hơn 120.000km2 ở đáy Ấn Độ Dương.

Một cuộc tìm kiếm khác do chính phủ Malaysia tài trợ cũng không cho kết quả nào.

Trong báo cáo cuối cùng, ATSB xác định khu vực khoảng 25.000km2 là nơi "có khả năng chứa xác máy bay MH370 cao nhất."

Dù tới nay vẫn chưa tìm được xác máy bay, 33 mảnh vỡ được xác định hoặc nhiều khả năng từ MH370 đã được phát hiện tại Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.

Trong báo cáo mới được công bố tuần này, một nhóm các chuyên gia độc lập kết hợp phân tích dòng hải lưu và điều chỉnh lại giả thuyết về đường bay đã xác định một vị trí mới có thể chứa xác máy bay MH370.

Nhóm chuyên gia cũng cho biết đánh giá hư hại ở phần cánh cho thấy nó dường như bị xé toạc khi máy bay lao thẳng xuống mặt biển "một cách không kiểm soát".

Trước đó, ATSB cho rằng dựa trên các bằng chứng thu thập được, giả thuyết khả thi nhất gây ra tai nạn là tình trạng thiếu oxy khiến toàn bộ những người trên máy bay bất tỉnh.

Tuy vậy, chính phủ Malaysia kết luận rằng máy bay được điều khiển bằng tay, và được phi công cố tình cho lao xuống mặt biển ở Ấn Độ Dương.

MH370 cất cánh ở Kuala Lumpur vào đêm 08/03/2014, chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn tới Bắc Kinh.

MH370 sau đó đổi hướng, đi về hướng Tây so với lộ trình ban đầu, bay qua bán đảo Malay và Eo biển Malacca. Máy bay không còn xuất hiện trên radar tại vị trí cách Đảo Penang khoảng 370km về phía Tây Bắc.

Theo GiaDinh