Chuyên gia chỉ rõ tác dụng đáng sợ của rau má, nếu thuộc 1 trong 4 nhóm người này tốt nhất không nên ăn

Ngày hè, sử dụng rau má cần thận trọng như một loại thuốc. Ăn quá nhiều rau má có thể gây mệt, nhức đầu, chóng mặt... bởi nó có khả năng làm hạ huyết áp, không tốt cho máu và gan.

Rau má không chỉ là một loại rau thông dụng, có thể ăn hàng ngày mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh như: giải độc, giảm mụn nhọt, hạ sốt, làm đẹp, tăng cường sức khỏe, chữa táo bón, tim mạch…

chuyen-gia-chi-ro-tac-dung-dang-so-cua-rau-ma-neu-thuoc-1-trong-4-nhom-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Ngoài ra, rau má cũng là một loại thảo dược có tính bổ dưỡng rất cao, có nhiều sinh tố, khoáng chất, những chất chống oxy hoá, có thể dùng để dưỡng âm, cải thiện trí nhớ, làm chậm sự lão hoá, cải thiện vi tuần hoàn và chữa nhiều chứng bệnh về da. Ngoài ra, rau má có thể dùng để chống loét dạ dày, kháng virus, kháng nấm.

Ngoài là món ăn bổ dưỡng, rau má còn có nhiều dược tính cao nên dùng rau má cũng phải cẩn trọng như một vị thuốc. Theo khuyến cáo của Học viện Y tế tại Hoa Kỳ và châu Âu, rau má mặc dù an toàn nhưng không nên sử dụng quá 6 tuần mà không có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, những người mắc bệnh gan hoặc có tiền sử các bệnh tổn thương da, ung thư không nên dùng.

Lượng dùng cho một ngày của một người bình thường được khuyến cáo nên dùng là 1 cốc nước rau má, tương đương 40g rau má trở lại. Tuy nhiên, không nên dùng liên tục quá 1 tháng. Nếu muốn tiếp tục dùng thì nghỉ tối thiểu nửa tháng rồi mới dùng lại.

4 nhóm người không nên dùng rau má thường xuyên

chuyen-gia-chi-ro-tac-dung-dang-so-cua-rau-ma-neu-thuoc-1-trong-4-nhom-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Không dùng khi mang thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ dự định mang thai và đang mang thai nên tránh ăn rau má, bởi chị em sử dụng lâu ngày sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Ngoài ra các chất có trong loại rau này có thể dẫn đến khả năng sảy thai.

Không ăn khi bị tiểu đường

Để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng, nhiều người thường xuyên mua rau má về chế biến thay rau, thay nước giải khát. Việc dùng quá nhiều như vậy sẽ làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt, người bị tiểu đường.

Không ăn khi bị tiêu chảy

Nhiều người cứ nghĩ nóng trong người thì uống cốc nước rau má để thanh nhiệt. Tuy nhiên họ không biết sử dụng nhiều rau má rất dễ gây ra đầy bụng và tiêu chảy. Đặc biệt, khi cho thêm đường vào nước rau má càng làm cho tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng thêm. Vì vậy, để cân bằng, tốt nhất khi uống bạn nên ăn thêm một vài lát gừng tươi.

Không dùng khi đang sử dụng thuốc

Rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm... Nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Lưu ý: Để lựa chọn được rau má ngon, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm rau tươi, lá nhỏ, không to, cuống xanh và mượt. Lá rau quá to sẽ không có vị bùi, thơm mát.

Theo GiaDinh