Chuyên gia chỉ rõ 5 triệu chứng cảnh báo ung thư đại tràng, ít nhất 2 đến 3 dấu hiệu bị nhiều người bỏ qua

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này phần lớn do sinh hoạt, thói quen ăn uống.​

Ung thư đại trực tràng hiện đang xếp thứ 5 trong số các ung thư phổ biến nhất Việt Nam, đứng sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư vú. Theo dự báo đến 2025, ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên hàng thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

chuyen-gia-chi-ro-5-trieu-chung-canh-bao-ung-thu-dai-trang-it-nhat-2-den-3-dau-hieu-bi-nhieu-nguoi-bo-qua

Ảnh minh họa

Phát biểu trong một hội thảo, TS Nguyễn Tiến Quang, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết, sở dĩ ung thư đại trực tràng ở nước ta cũng như nhiều nước đang phát triển tăng nhanh do liên quan trực tiếp đến lối sống, chế độ ăn.

Người dân dần thích nghi với lối sống của phương Tây, trong đó béo phì, ít vận động, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, ăn ít trái cây và rau xanh, nạp nhiều chất béo, thức ăn nhanh, uống nhiều rượu, hút thuốc lá... là những yếu tố nguy cơ gia tăng tỉ lệ mắc bệnh.

Các chuyên gia ung thư cho rằng, việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống, giảm chi phí điều trị và nhiều lợi ích khác…

Những triệu chứng dưới đây chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại tràng thường không có biểu hiện rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, nếu nghi ngờ bạn cần được xét nghiệm máu để xác định chất chỉ điểm ung thư CEA. Tuy nhiên, đây cũng không phải xét nghiệm chính xác tuyệt đối. Trong trường hợp có bất thường, bệnh nhân cần nội soi đại tràng để chẩn đoán chính xác bệnh.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần học các kiến thức phòng bệnh ngay cả khi chưa có bệnh. Nếu phát hiện ra các dấu hiệu sau đây thì tuyệt đối không được bỏ qua:

chuyen-gia-chi-ro-5-trieu-chung-canh-bao-ung-thu-dai-trang-it-nhat-2-den-3-dau-hieu-bi-nhieu-nguoi-bo-qua

Đầy bụng, khó tiêu

Người có bệnh ung thư đại trực tràng sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau ở bụng. Ngoài ra còn xuất hiện triệu chứng chán ăn, đầy bụng khó tiêu, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân.

Để phòng bệnh hiệu quả, hãy tránh ăn chất béo cao, protein, thực phẩm chất xơ thấp, học các kiến thức phòng bệnh và điều trị bệnh khi chưa có bệnh, chưa có triệu chứng. Còn khi đã có dấu hiệu đáng ngờ thì cần phải đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Táo bón

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, bạn đã mắc chứng táo bón. Tuy nhiên triệu chứng này có thể xuất hiện ở những bệnh lý đường tiêu hóa thông thường khác. Bạn cũng không nên bỏ qua cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể bạn.

Đi ngoài phân nhỏ, có máu

Đi ngoài phân nhỏ là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài phân của bạn đã gặp phải những vật cản như khối u trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi hoặc dính máu.

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư trực tràng, tuy nhiên có một sự trùng hợp là nhiều người sẽ nhầm lẫn triệu chứng này với các dấu hiệu của bệnh trĩ, và cuối cùng tự để bệnh phát triển quá lâu dẫn đến bệnh ngày càng nặng.

Co thắt dạ dày

Nếu những cơn co thắt đó đi kèm cảm giác đau thì có thể khối u đã đi chọc vào thành ruột và hình thành nên bệnh ung thư đại trực tràng một cách nghiêm trọng.

Suy nhược cơ thể

Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến thiếu máu do mất máu trong phân. Người bệnh cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Theo GiaDinh