Chuyên gia cảnh báo về những rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Mua sắm trực tuyến đang được nhiều người coi là kênh mua sắm tiện lợi. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều người đã gặp phải tình cảnh “dở khóc, dở cười” khi mua sắm trực tuyến, vậy nguyên nhân do đâu?

Mất tiền oan vì mua hàng trực tuyến

Chị Mai Thu Trang (Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội) là một trong số những người “nghiện” mua sắm trực tuyến. Theo chị Trang, mua sắm trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, chẳng hạn như không cần phải di chuyển và chỉ cần 1 click chuột là món hàng sẽ được giao tận nơi theo yêu cầu.

Từ đồ ăn, đồ mặc đến đồ sinh hoạt gia đình chị Trang thường đặt mua trực tuyến. Tuy nhiên, không phải lần mua nào cũng mang lại sự hài lòng cho chị Trang.

Đã một vài lần chị Trang bị “hớ” khi mua sản phẩm thời trang trên một trang bán hàng trực tuyến. Khi sản phẩm chị đặt một kiểu nhưng hàng giao đến lại một kiểu. Tuy nhiên, vì là sản phẩm đã mua rồi nên chị Trang không thể đổi, trả lại được.

 “Mua hàng trực tuyến có cái tiện lợi nhưng cũng như con dao hai lưỡi, đôi khi là bị lừa. Bởi tôi đặt hàng một sản phẩm nhưng họ gửi một sản phẩm khác.

Không những thế, đã có lần, người bán còn yêu cần tôi chuyển khoản trước. Và cuối cùng thì lại mất tăm. Sau một vài lần gặp sự cố, tôi đã rút kinh nghiệm và giờ chỉ chọn mua hàng ở những trang uy tín hoặc là của người quen”, chị Trang cho biết.

Chuyên gia cảnh báo về những rủi ro khi mua sắm trực tuyến

 Nhiều người nhất là phụ nữ thường "nghiện" mua hàng trực tuyến - Ảnh minh họa.

Không chỉ mình chị Thu Trang mà rất nhiều người khác, đặc biệt là phụ nữ và là nhân viên văn phòng vẫn thường “nghiện” mua hàng trực tuyến và ít nhiều vẫn gặp rủi ro.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), tỷ lệ mua sắm trực tuyến chiếm 37% vào năm 2014 và tăng lên đến 50% vào năm 2015. Đến nay, năm 2017 có thể con số ấy đã lên tới hơn 70%, đặc biệt là việc bùng nổ bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo …Cùng với việc “bùng nổ” đó thì việc gặp rủi ro cũng sẽ gia tăng.

Chuyên gia cảnh báo những rủi ro gặp phải

Theo Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và công nghệ cao (Bộ Công an): Trong lĩnh vực thương mại điện tử, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới.

Theo dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và quý I/2017 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.

Các vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại bao gồm: Giao sai sản phẩm, sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web, giao hàng chậm, giao thiếu hàng khuyến mãi, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, đăng sai giá, hủy đơn hàng không lý do, sản phẩm không có nhãn mác, nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại quảng cáo là hàng Mỹ, Nhật Bản, không cung cấp hóa đơn,…

Theo đại diện của lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh, khi mua hàng trực tuyến người tiêu dùng không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng. Họ chỉ có thể nhìn hình ảnh sản phẩm qua thiết bị kết nối mạng, thường tiềm ẩn rủi ro là không giống với sản phẩm thật.

Ông Nguyễn Kỳ Minh – Đại diện Cục Thương mại Điện tử, Bộ Công Thương cho biết, người tiêu dùng Việt giờ không chỉ mua hàng tại các trang mạng Viêt Nam mà còn mua hàng  trên nhiều trang Quốc tế. Vậy  nên, tỷ lệ rủi ro lại tăng gấp bội phần.

Theo ông Minh, với người tiêu dùng khi mua sản phẩm từ nước ngoài về Việt Nam và ngay chính là sản phẩm tại các trang mạng trong nước cần có nhiều kĩ năng khác nhau trong khâu thẩm định để xác định được mức độ uy tín, mức độ tin cậy của người bán cũng như sản phẩm mình định mua.

Người tiêu dùng cần thiết trang bị kĩ năng đó để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Trên cổng thông tin của Bộ Công Thương đều có những thông tin về cách thức phân biệt giúp người tiêu dùng tránh mua được hàng giả, hàng nhái.

Theo vietq