Chuyên gia cảnh báo: Thận trọng khi ăn những món ăn được chế biến từ bì lợn vì nguyên liệu dễ bị “phù phép” làm bẩn

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện 1 cơ sở kinh doanh cơm tấm tại TP.HCM có ruồi trong khu vực chế biến, sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ.

Kiểm tra đột xuất một cơ sở bán cơm tấm ở Sài Gòn

Ngày 21/8, Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện số 2 (Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức) của Ban QL ATTP đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang ( cơm tấm Kiều Giang ) tại địa chỉ: 652 Xa Lộ Hà Nội, phường Phước Long B (quận 9, TP.HCM).

Tại đây, đội quản lý đã phát hiện khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh có côn trùng, động vật gây hại (có ruồi trong khu vực chế biến), sàn nhà khu vực chế biến gạch vỡ, bong tróc. Người lao động tại cơ sở có mang mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ đối với vi phạm dưới 10 người, cụ thể có 5 nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không mang khẩu trang.

Chưa hết, có nhiều loại gia vị lạ có mùi hắc, vị ngọt lợ, màu trắng được đóng thành từng cây với trọng lượng từ 10 -12kg, bên ngoài ghi chung chung là "nước mắm" hoặc "đồ chua" nhưng khi được hỏi, nhân viên trong cửa hàng đều trả lời là đường.

Chuyên gia cảnh báo: Thận trọng khi ăn những món ăn được chế biến từ bì lợn vì nguyên liệu dễ bị “phù phép” làm bẩn

Thông tin này đang gây hoang mang hết sức, bởi lẽ đây là thương hiệu cơm tấm nổi tiếng nhiều năm, được nhiều người tín nhiệm, nhất là khách du lịch.

Thông tin này đang gây hoang mang hết sức, bởi lẽ đây là thương hiệu nổi tiếng nhiều năm, được nhiều người tín nhiệm, nhất là khách du lịch.

Ăn bì lợn không đảm bảo gây ra nhiều vấn nạn sức khỏe về lâu dài

Dù chưa có kết luận cuối cùng về chất lượng sản phẩm tại cơ sở cơm tấm nói trên nhưng theo các chuyên gia y tế, khi tiêu thụ bì lợn, người dân cũng cần hết sức cẩn trọng.

"Bì lợn khi để ôi thiu lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, sinh ra nhiều độc tố. Thêm nữa, khâu chế biến bì lợn, có thể không đảm bảo vệ sinh khiến tình trạng mất vệ sinh thực phẩm càng trầm trọng hơn. Hậu quả là bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, lâu dần chất bẩn, hóa chất tái chế bóng bì có khả năng tích tụ trong cơ thể sẽ gây nên nhiều bệnh mãn tính, trong đó phải nói đến nguy cơ ung thư ", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm) cho hay.

Chuyên gia cảnh báo: Thận trọng khi ăn những món ăn được chế biến từ bì lợn vì nguyên liệu dễ bị “phù phép” làm bẩn

Bì lợn khi để ôi thiu lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, sinh ra nhiều độc tố.

Để loại bỏ mùi hôi thối từ bì lợn,chắc chắn người bán hàng sẽ phải sử dụng một lượng lớn chất tẩy rửa. Chất tẩy trong quá trình chế biến không chỉ dừng ở mức gây ngộ độc mà có thể gây tử vong lập tức. Trước khi gây nên các bệnh mãn tính, lá gan của bạn sẽ ốm yếu dần vì phải tiếp nhận quá nhiều chất độc.

Theo TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm), nếu chẳng may bì lợn thối được sử dụng nước javen, oxy già và chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit để tẩy rửa thì càng đáng sợ hơn nữa. Đây đều là những hóa chất có tính tẩy mạnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tăng nguy cơ ung thư .

Nhiều người cho rằng sử dụng nước oxy già sẽ giúp tẩy trắng, sát khuẩn bì lợn. Thực tế, đây lại là chất xúc tác khiến bóng bì đã bẩn nay còn nguy hại hơn. Sử dụng oxy già để tẩy trắng chỉ có tác dụng làm trắng bì lợn chứ không thể diệt bỏ vi khuẩn, mầm gây bệnh từ lợn chủ. Nếu chẳng may sử dụng bì lợn từ những con lợn bệnh thì sẽ đẩy cao gấp đôi nguy cơ mắc bệnh.

Chuyên gia cảnh báo: Thận trọng khi ăn những món ăn được chế biến từ bì lợn vì nguyên liệu dễ bị “phù phép” làm bẩn

Sử dụng oxy già để tẩy trắng chỉ có tác dụng làm trắng bì lợn chứ không thể diệt bỏ vi khuẩn, mầm gây bệnh từ lợn chủ.

Chưa kể, nếu ăn phải bì lợn cạo lông chưa kỹ sẽ gây hại trực tiếp cho dạ dày. Nếu nhai phải bì lợn vẫn còn lông, nhất là dạng lông cứng, sẽ khiến tổn thương dạ dày, ruột non nếu lông cứng cắm vào niêm mạc.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất bây giờ là đội quản lý thị trường cần phải thường xuyên kiểm tra, siết chặt quản lý để phát hiện kịp thời những cơ sở đang làm ăn kiểu dối trá, ngay cả những cửa hàng cơm tấm có thương hiệu, uy tín. Ngoài ra, khi ăn bì lợn cần lưu ý nhận biết bì lợn bẩn thường dai hơn và độ giòn không được lâu, màu sắc trắng tinh và lớp mỡ bám bì thường bị loại bỏ hoàn toàn.

Theo Helino/GiaDinh