Chuyên gia cảnh báo: Những thực phẩm hại cho xương cần tránh

Muối, rượu, thịt đỏ...là những thực phẩm có nguy cơ gây hại cho xương cần đặc biệt tránh dùng nhiều.

Bệnh loãng xương ngày càng tấn công dữ dội vào giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ văn phòng từ độ tuổi 30 trở lên. Với thói quen làm việc ít vận động, ít tiếp xúc với ánh mặt trời của dân văn phòng thì cứ sau mỗi năm sẽ có khoảng 1% xương bị mất đi. Hậu quả là khi vào tuổi mãn kinh, nguy cơ gãy xương tăng lên. Theo các chuyên gia y tế, cách phòng tránh bệnh loãng xương là dự phòng từ khi còn trẻ.

Hầu hết mọi người đều biết rằng, để xương chắc khỏe, ngừa loãng xương cần tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, vitamin D. Nhưng có vấn đề quan trọng không kém, đó là phải tránh các loại thực phẩm "lấy đi sức khỏe của xương", nói cách khác là làm cho xương ngày một yếu, dễ loãng xương, mất xương... Một trong những nguyên nhân gây hại xương chính là do một số loại thực phẩm có thể ức chế cơ thể hấp thụ canxi, giảm mật độ khoáng xương. Vậy đâu là những thực phẩm cần tránh?

Thực phẩm giàu muối

Tiến sĩ Felicia Cosman, BS nội tiết y học lâm sàng tại Đại học Columbia ở New York cho biết, càng ăn nhiều muối càng mất nhiều canxi. Muối được biết là có thể gây bài tiết canxi quá mức qua thận. Để có sức khỏe xương tối đa, tiến sĩ Cosman khuyên nên kiểm duyệt lượng muối tiêu thụ dưới 2.300mg/ngày.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương vào tháng 12/2016 cho thấy những người đàn ông Trung Quốc có thói quen ăn thức ăn mặn dễ bị loãng xương hơn. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Osteoporosis International vào tháng 1/2017 cho thấy mối liên hệ này cũng xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh. 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cảnh báo rằng nếu có các bệnh khác như huyết áp cao càng cần phải hạn chế tiêu thụ muối.

chuyen-gia-canh-bao-nhung-thuc-pham-hai-cho-xuong-can-tranh

 Muối là thực phẩm cần tránh lạm dụng. Ảnh minh họa

Đồ ăn nhẹ có đường

Heidi Skolnik, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York cho biết: "Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ giữa việc ăn đường có tác động tiêu cực trực tiếp đối với xương nhưng ảnh hưởng gián tiếp thì có. Nếu một người tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến không ăn đủ các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể, từ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương".

Để có chế độ ăn phòng ngừa loãng xương tối ưu, hãy ăn các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Đây là những chất dinh dưỡng lành mạnh hỗ trợ sức khỏe của xương.

Nước soda

Nếu uống nhiều soda, sức khỏe xương có thể bị ảnh hưởng. "Uống 7 lon cola trở lên mỗi tuần có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương và tăng nguy cơ gãy xương", tiến sĩ Cosman cho biết.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ vào tháng 9/2014 đã xem xét 73.000 phụ nữ sau mãn kinh uống soda và cho thấy họ có nguy cơ gãy xương hông cao. Trong đó, những người tham gia càng uống nhiều soda thì nguy cơ của họ càng tăng.

Caffeine

Một nghiên cứu được công bố trên BMC Musculoskeletal Disorders vào tháng 10/2016 cho thấy tiêu thụ caffeine góp phần gây ra mật độ xương thấp ở phụ nữ sau mãn kinh. "Caffeine làm giảm canxi từ xương, giảm sức mạnh của xương", tiến sĩ Dina Khader, nhà tư vấn dinh dưỡng tích hợp ở Mount Kisco, New York giải thích.

Trên thực tế, tiêu thụ 100mg caffeine có thể bị mất khoảng 6mg canxi. Và nếu kết hợp với thực phẩm có đường, caffeine có thể còn có tác động đến sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh cao hơn, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu vào tháng 1 năm 2016. 

Vì vậy, để tuân theo chế độ ăn uống ngăn ngừa loãng xương, hãy uống cà phê và trà không có caffeine, hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường.

Rượu

"Tiêu thụ rượu nhiều rượu có thể làm giảm khối lượng xương, giảm sự hình thành xương, tăng tỷ lệ gãy xương và chậm chữa lành gãy xương", tiến sĩ Khader nói. Và nó có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn bạn nghĩ. Phụ nữ khỏe mạnh, tuổi từ 19-30, tiêu thụ lượng rượu cao có điểm mật độ xương thấp hơn so với những người không uống, theo nghiên cứu được công bố trên BMJ Open vào tháng 10/2015. Để có sức khỏe xương tối ưu, hãy uống rượu ở mức độ vừa phải. Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia Hoa Kỳ, hãy hạn chế tiêu thụ rượu không quá 2 đến 3 ly mỗi ngày.

Thịt đỏ

Theo tiến sĩ Khader, ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể làm mất canxi từ xương. Vì vậy, nếu bị loãng xương hoặc xương yếu nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ không quá 2 lần/tuần, mỗi lần ăn không quá 1,5 lạng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition vào tháng 1/2017 cho thấy, việc cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến cũng như nước ngọt, thực phẩm chiên rán, đồ ngọt, món tráng miệng và ngũ cốc tinh chế đều có tác động tích cực đến sức khỏe của xương.

Cây họ đậu

Đậu có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ canxi. Các loại đậu đỏ, đậu nành và đậu Hà Lan có nhiều chất gọi là phytates. Phytates có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Tuy nhiên, đậu rất giàu magiê, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, có thể ngăn ngừa loãng xương và tốt cho sức khỏe nên bạn không cần phải tránh chúng hoàn toàn. Đơn giản chỉ cần giảm mức độ phytate bằng cách ngâm đậu trong nước vài giờ trước khi nấu.

Thực phẩm gây viêm

Cà chua, nấm, ớt, khoai tây trắng và cà tím là những thực phẩm có hại cho xương khớp, có thể gây viêm xương, dẫn đến chứng loãng xương. Tuy nhiên, những loại rau này chứa vitamin và khoáng chất khác tốt cho sức khỏe. Vì vậy, cũng như đậu, chúng ta không nên loại bỏ những thực phẩm này hoàn toàn. Miễn là bạn đảm bảo có đủ canxi – 1.000 đến 1.200 miligam mỗi ngày có thể ăn những thực phẩm này mà vẫn hỗ trợ sức khỏe xương tốt.

Theo VietQ