Chuyên gia cảnh báo nếu thấy dấu hiệu này, nhiều khả năng bạn mắc bệnh về tuyến giáp

Các bệnh lý về tuyến giáp thường diễn tiến âm thầm. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng có thể gây suy giáp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Chuyên gia cảnh báo nếu thấy dấu hiệu này, nhiều khả năng bạn mắc bệnh về tuyến giáp

Ảnh minh họa

Tuyến giáp của bạn đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể, nó là một tuyến có hình con bướm ở cổ, ngay phía trên xương đòn. Đây là một trong các tuyến thuộc hệ nội tiết, nó sản xuất ra hormone, đóng vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động một số cơ quan trong cơ thể như tim mạch, thần kinh, tiêu hóa ...

Bệnh lý về tuyến giáp có thể gây ra tình trạng suy giáp làm giảm khả năng sản xuất hormone hoặc cường giáp sản sinh ra quá nhiều hormon vượt quá nhu cầu của cơ thể, cũng có thể gây ra cả 2 trường hợp. Một số bệnh lý khác của tuyến giáp bao gồm phì đại tuyến giáp, ung thư tuyến pháp, u tuyến giáp hay viêm tuyến giáp....

Không giống như các căn bệnh khác, bệnh lý tuyến giáp có rất nhiều triệu chứng nhưng không có triệu chứng nào đặc hiệu khiến việc phát hiện rất khó khăn.

Theo các chuyên gia, người bị ung thu tuyến giáp nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội sống trên 5 năm cho các bệnh nhân là gần 100%.

Để phòng bệnh, theo các chuyên gia cần theo dõi cơ thể để nhận biết khi có các dấu hiệu sau đây:

Chuyên gia cảnh báo nếu thấy dấu hiệu này, nhiều khả năng bạn mắc bệnh về tuyến giáp

Ảnh minh họa

Cổ khó chịu

Cảm giác sưng cổ, khó chịu, giọng khàn, tuyến giáp mở rộng rõ rệt.

Đau cơ, khớp

Nhức và đau các cơ và khớp ở cánh tay, đau cổ tay, cổ chân chính là những triệu chứng của các vấn đề về tuyến giáp không được chẩn đoán.

Kinh nguyệt không đều

Thời kỳ kinh nguyệt dài hơn và có cảm giác đau buốt là triệu chứng của tuyến giáp giảm hoạt động. Ngược lại thời kỳ kinh nguyệt ngắn, thưa thường do tuyến giáp hoạt động quá mức.

Các vấn đề về cholesterol

Cholesterol cao, đặc biệt trong trường hợp không phản ứng với chế độ ăn kiêng, bài tập thể dục hay các loại thuốc giảm cholesterol, đó có thể là dấu hiệu của suy giáp không chẩn đoán. Mức cholesterol thấp là dấu hiệu của cường giáp hay tuyến giáp hoạt động quá mức.

Thay đổi cân nặng

Bạn đã đặt ra các chế độ ăn phù hợp nhưng vẫn tăng cân hoặc giảm cân hơn mức bình thường. Sự thay đổi về cân nặng không thể giải thích được là các dấu hiệu của cả suy tuyến giáp và cường giáp.

Mệt mỏi

Cảm giác kiệt sức khi bạn thức dậy, ngủ 8-10 tiếng vào buổi tối và có giấc ngủ trưa nhưng vẫn chưa đủ cho bạn hoạt động hết công suất trong một ngày. Bên cạnh đó, chứng mất ngủ vào buổi tối cũng khiến bạn mệt mỏi trong suốt cả ngày. Tất cả những dấu hiệu trên chứng tỏ bạn đang bị các bệnh về tuyến giáp.

Theo GiaDinh