Chuyên gia cảnh báo: Đặc điểm này ở lưỡi là dấu hiệu nhận biết bệnh tim nguy hiểm

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng biểu hiện trên lưỡi của bạn có thể xác định liệu bạn có bị bệnh tim hay không.

Nếu lưỡi của bạn có màu đỏ với lớp màu vàng phủ bên trên, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, bởi các vi sinh vật ẩn trên lưỡi có thể giúp chẩn đoán tình trạng suy tim , các chuyên gia đã cảnh báo.

Nghiên cứu được thực hiện bởi bác sĩ Tianhui Yuan, đến từ Bệnh viện Đại học Y khoa Quảng Châu. Cô tuyên bố rằng những bệnh nhân bị suy tim mãn tính có dấu hiệu lạ hoàn toàn khác với những người không mắc bệnh này. Cụ thể, cô nói: "Lưỡi của người bình thường có màu đỏ nhạt với lớp phủ màu trắng nhạt, còn bệnh nhân suy tim có lưỡi đỏ hơn với lớp phủ màu vàng và ngoại hình thay đổi khi bệnh tiến triển hơn".

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thành phần, số lượng và vi khuẩn ở lưỡi khác nhau giữa bệnh nhân suy tim và người khỏe mạnh", cô cho biết.

Vi sinh vật hoặc vi trùng/vi khuẩn quá nhỏ đến mức chúng chỉ có thể được nhìn thấy bằng kính hiển vi và sự tích tụ của chúng có thể dẫn đến bệnh tật.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lưỡi của những người bị và không bị suy tim mãn tính. Trong số những người tham gia nghiên cứu có 42 bệnh nhân bị suy tim mãn tính và 28 người khỏe mạnh. Không ai trong số những bệnh nhân tham gia có vấn đề về răng miệng.

chuyen-gia-canh-bao-dac-diem-nay-o-luoi-la-dau-hieu-nhan-biet-benh-tim-nguy-hiem
 

Lưỡi bên trái cho thấy một người khỏe mạnh, trong khi lưỡi bên phải cho thấy một người có thể bị bệnh tim. Ảnh: Getty Images - Getty

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không ai trong số những người tham gia đã sử dụng kháng sinh hoặc thuốc ức chế miễn dịch trong tuần qua, họ cũng không mang thai hoặc cho con bú.

Để lấy mẫu từ các lớp phủ trên lưỡi mỗi sáng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thìa inox. Những thứ này được lấy trước khi những người tham gia đánh răng hoặc ăn sáng. Các nhà nghiên cứu sau đó xác định vi khuẩn từ các mẫu đã thu thập thì phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị suy tim có cùng các vi sinh vật trong lớp phủ trên lưỡi của họ. Điều này sau đó làm cho lưỡi của họ có màu sẫm hơn.

Bác sĩ Yuan nói thêm: "Cần nhiều nghiên cứu hơn cho vấn đề này, nhưng kết quả của chúng tôi cũng cho thấy các vi khuẩn lưỡi (dễ thu thập được) có thể hỗ trợ sàng lọc trên diện rộng, chẩn đoán và theo dõi bệnh suy tim về lâu dài. Mối liên hệ cơ bản giữa các vi sinh vật trong lớp phủ trên lưỡi với chức năng tim rất cần được nghiên cứu thêm".

Một số vi khuẩn tạo ra khả năng miễn dịch nhưng sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có thể gây viêm và dẫn đến bệnh. Các nhà nghiên cứu cho biết viêm và phản ứng miễn dịch cũng đóng một vai trò quan trọng trong suy tim.

Nghiên cứu mới này được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch châu Âu.

Theo Báo Dân sinh

----

Xem thêm:

+Đi đại tiện thấy phân "dính chặt" trên bồn cầu, hãy coi chừng vì có thể là dấu hiệu của loại ung thư nguy hiểm này

+"2 đau, 2 nếp gấp, 2 đỏ" là dấu hiệu báo trước cơ thể đã bị tấn công bởi cục máu đông - căn bệnh còn nguy hiểm hơn cả ung thư

+Xuất hiện 4 dấu hiệu này ai cũng chủ quan nhưng cần thải độc gan sớm, đặc biệt trong ngày hè nắng nóng

----