Chuyên gia cảnh báo bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ khi thời tiết giao mùa

Viêm tiểu phế quản là bệnh hô hấp cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ, dễ bị tái đi tái lại, dễ bị biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong.

Chuyên gia cảnh báo bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ khi thời tiết giao mùa

Ảnh minh họa

Thời tiết đầu mùa thu, nhiệt độ đang nóng chuyển lạnh là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp phát sinh, trong đó có bệnh viêm tiểu phế quản. Đây là bệnh viêm nhiễm cấp tính của các phế quản kích thước nhỏ, có đường kính dưới 2mm hay còn gọi là các tiểu phế quản.

Khi trẻ bị viêm tiểu phế quản, thường có biểu hiện ban đầu là ho, chảy nước mũi trong, sốt nhẹ,… trong khoảng 2 ngày đầu. Sau đó trẻ có triệu chứng khò khè, thở nhanh nông, bú càng ngày càng kém… Nếu không được điều trị bệnh sẽ diễn tiến nặng, trẻ khó thở, bỏ bú, tím tái, viêm phổi xẹp phổi, suy hô hấp và có thể tử vong.

Theo các bác sĩ, thành của các tiểu phế quản này không có sụn chỉ có cơ trơn nên dễ bị co thắt, xẹp lại khi bị viêm. Đặc biệt, đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, trẻ sinh non - nhẹ cân, trẻ suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị bệnh tim, phổi, suy giảm miễn dịch thì nguy cơ bệnh kéo dài, diễn tiến nặng càng cao và nhiều biến chứng hơn.

Cũng theo các bác sĩ, những trẻ có dấu hiệu tái diễn nhiều lần của viêm tiểu phế quản sẽ rất nhiều nguy cơ gây ra hen phế quản sau này.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản

Để phòng ngừa viêm tiểu phế quản và các bệnh lý viêm đường hô hấp ở trẻ cần chăm sóc trẻ đúng cách để tăng cường sức đề kháng. Khi phát hiện trẻ bị bệnh cần được khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp nhẹ, trẻ cần được chăm sóc như sau:

Chuyên gia cảnh báo bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ khi thời tiết giao mùa

Ảnh minh họa

Tiếp tục cho trẻ bú hay ăn uống đầy đủ. Có thể chia nhỏ thành nhiều cữ bú, bữa ăn để trẻ đỡ bị nôn ói khi ho nhiều. Cần cho trẻ uống nhiều nước để tránh thiếu nước và làm loãng đờm, dịu ho.

Cần làm thông thoáng mũi cho trẻ để giúp trẻ dễ thở hơn và bú tốt hơn. Có thể nhỏ mũi với 2-3 giọt nước muối sinh lý sau đó làm sạch mũi cho trẻ.

Cho trẻ dùng thuốc đúng như chỉ dẫn của thầy thuốc. Không nên tự ý cho trẻ uống thuốc vì nếu dùng không đúng có thể làm trẻ bệnh nặng hơn hay có thể có tác dụng có hại, nhất là ở trẻ nhỏ.

Tái khám đúng hẹn theo lịch hẹn của bác sĩ và chú ý phát hiện những dấu hiệu cần cho trẻ đi khám lại ngay.

Cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu trẻ có một trong những dấu hiệu sau: Tím tái, bú kém, bỏ bú, không uống được, trẻ ngủ li bì, khó đánh thức, thở khó khăn (thở nhanh, thở co kéo lồng ngực),…

Theo GiaDinh