Chuyên gia cảnh báo 9 cách giải độc vừa gây hại cơ thể vừa tốn tiền

Hiện nay giải độc cơ thể bằng nhiều phương pháp đang là xu hướng bảo vệ sức khỏe của nhiều người. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo có 9 cách giải độc phổ biến hiện nay vừa gây hại cho cơ thể vừa tốn tiền.

Bài viết dưới đây có sự đánh giá của Bác sĩ Từ Nãi Giai thuộc Khoa Nội tiết, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc Vũ Hán cùng Thạc sĩ Tiêu hóa Ngụy Vĩ, Bệnh viện Tề Lỗ thuộc Đại học Sơn Đông.

1. Làm sạch đường ruột có thể thải độc và làm sạch phân

chuyen-gia-canh-bao-9-cach-giai-doc-vua-gay-hai-co-the-vua-ton-tien

Ảnh minh họa

Phân là chất thải trao đổi chất bình thường, không phải là chất độc. Trong quá trình thụt tháo, trực tràng chứa đầy dịch thụt, não bộ tưởng nhầm là có phân và nặn ra phân không chuẩn bị. Lâu dần có thể gây rối loạn điện giải, phá vỡ cấu trúc hệ vi khuẩn đường ruột, đồng thời có thể gây nguy cơ nhiễm trùng, thủng ruột do thao tác không đúng cách.

2. Xoa bóp bạch huyết có thể đẩy nhanh quá trình giải độc

Sự lưu thông của hệ thống bạch huyết không phải là độc tố. Hệ bạch huyết có nhiệm vụ hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể và thải chất thải, điều hòa quá trình chuyển hóa nước của cơ thể, đồng thời cũng là hệ thống phòng thủ quan trọng của cơ thể. Nếu bạch huyết thực sự bị tắc nghẽn cũng là do bệnh lý, xoa bóp sẽ không giải quyết được vấn đề. Trong những trường hợp đặc biệt, tai nạn có thể xảy ra, chẳng hạn như viêm hạch.

3. Giải độc khi miếng dán chân chuyển sang màu đen

chuyen-gia-canh-bao-9-cach-giai-doc-vua-gay-hai-co-the-vua-ton-tien

Ảnh minh họa

Bí ẩn về việc miếng dán chân bị đen từ lâu đã được giải đáp: Chỉ cần nhỏ một vài giọt nước vào miếng dán chân, và miếng dán chân sẽ chuyển thành màu đen. Khi miếng dán chân chuyển sang màu đen, nó không liên quan gì đến chất độc mà là do nước.

Miếng dán chân thường chứa các chất chiết xuất như giấm tre, than tre, và platycodon, chúng sẽ đổi màu sau khi ngâm và bị oxy hóa bởi mồ hôi chân. Nếu bạn đặt miếng dán chân lên những chỗ khác có nước, nó cũng sẽ đổi màu. Dùng miếng dán chân qua đêm chỉ có thể chứng tỏ chân bạn đang ra mồ hôi.

4. Ăn thực phẩm bổ sung enzyme có thể giải độc

Enzyme là tên tiếng Nhật, không có gì đặc biệt. Thực phẩm bổ sung enzyme thúc đẩy quá trình bài tiết, có thể do sản phẩm đã bổ sung thêm cacbohydrat chuỗi ngắn nhuận tràng, hoặc cũng có thể do điều kiện vệ sinh của sản phẩm không đạt tiêu chuẩn khiến bạn bị tiêu chảy. Nếu nó là một sản phẩm sản xuất thông thường, nó có thể khiến bạn tốn tiền vô ích, nhưng nếu nó là sản phẩm tự chế tự nhiên, nó cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa.

5. Trị mụn bằng các sản phẩm chăm sóc da là giải độc

Đây không phải là giải độc. Nếu có bất thường sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, rất có thể một thành phần nào đó trong sản phẩm đã gây kích ứng da, thậm chí bị dị ứng thì nên ngừng sử dụng ngay. Nếu một nhãn hàng nói rằng mụn, mẩn đỏ,… là giải độc và đây chuyện bình thường, đó chắc chắn đó là cái cớ để che đậy vấn đề thực sự của sản phẩm dưỡng da.

6. Kinh nguyệt ra nhiều là giải độc sâu

chuyen-gia-canh-bao-9-cach-giai-doc-vua-gay-hai-co-the-vua-ton-tien

Ảnh minh họa

Kinh nguyệt là sự thay đổi chu kỳ bình thường của cơ thể phụ nữ, không phải là giải độc: hàng tháng buồng trứng trải qua những thay đổi theo chu kỳ là phát triển nang trứng, rụng trứng, teo lại sau khi hoàng thể hình thành, màng nội mạc tử cung sau đó rụng và chảy máu theo chu kỳ.

Ngoài máu khi hành kinh, còn có các mảnh nội mạc tử cung, tế bào viêm nhiễm, chất nhầy cổ tử cung, tế bào biểu mô âm đạo rụng ra, không liên quan gì đến chất độc.

Sự khác biệt giữa các cá nhân về lượng kinh nguyệt là tương đối lớn. Để xem xét liệu kinh nguyệt có bình thường hay không, có một chìa khóa khác cần xem xét: sự ổn định. Nếu một người kinh nguyệt đang ổn định bỗng trở nên bất thường thì an toàn nhất là đến bệnh viện.

7. Cảm sốt là giải độc, không cần uống thuốc

Cảm lạnh thường do vi rút gây ra. Sốt là phản ứng tự vệ của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của vi rút. Đây là phản ứng miễn dịch bình thường và không liên quan gì đến việc giải độc. Nếu bị cảm nhẹ nên uống nhiều nước và ngủ ngon, nói chung là có thể tự khỏi trong 7 ngày mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn có triệu chứng cảm nặng hoặc sốt cao kéo dài không khỏi, đừng cố gắng chống chọi với nó, vì nhiều bệnh có biểu hiện "sốt", hãy đi khám kịp thời và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

8. Làm sạch các chất độc trong mạch máu có thể cải thiện tình trạng máu đặc

chuyen-gia-canh-bao-9-cach-giai-doc-vua-gay-hai-co-the-vua-ton-tien

Ảnh minh họa

Không có cái gọi là "rác" hay "chất độc" trong mạch máu, mà chỉ có "sản phẩm trao đổi chất". Trong những trường hợp bình thường, các chất chuyển hóa không cần thêm quy trình "giải độc" mà có thể được vận chuyển đến các cơ quan cụ thể cùng với máu và cuối cùng được đào thải ra khỏi cơ thể mà không gây hại cho cơ thể.

Và độ đặc của máu là một chỉ số rất không ổn định, liên quan đến nhiều yếu tố, ví dụ như hôm nay bạn uống quá ít nước hoặc mất nước thì chỉ số này sẽ tăng lên. Dựa vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để điều chỉnh độ nhớt của máu chỉ đơn giản là một điều viển vông.

9. Đổ mồ hôi và giải độc giúp bà mẹ phục hồi

99% mồ hôi là nước, và 1% còn lại bao gồm natri, kali, canxi, clo và nitơ urê, đây thực sự không phải là một độc tố. Đổ mồ hôi không phải là giải độc mà là cơ chế tự điều chỉnh thân nhiệt của con người. Hầu hết mọi người đổ mồ hôi thì không sao, nhưng nó có thể gây tử vong cho các bà mẹ.

Cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn sau khi sinh con, mẹ dễ đổ mồ hôi, rồi dùng ngoại lực "đổ mồ hôi", môi trường kín, nhiệt độ cao dễ khiến cơ thể bị mất nước, thậm chí là bị nhiệt miệng nặng.

Một lời nhắc nhở cuối cùng: Cơ thể thực sự không có quá nhiều chất độc để loại bỏ. Các chất chuyển hóa bình thường được giao cho gan và thận để tự động hoàn thành, bạn thực sự không cần phải vất vả thêm để "giải độc".

Theo GiaDinh