Chuyên gia 'bật mí' cách nhận biết ngộ độc rượu

Người bị ngộ độc rượu không đứng được, không nói được, có đờm dãi, lạnh chân tay vã mồ hôi nên đưa đi cấp cứu ngay. Trong khi chờ gọi cấp cứu cần cho bệnh nhân nằm nghiêng để người bệnh không bị sặc đờm dãi vào phổi.

Tết Nguyên đán tới gần, nhu cầu sử dụng rượu tăng cao, đây là thời điểm người dân dễ bị ngộ độc rượu. Vì lợi ích kinh tế trước mắt không ít người gian lận nguyên liệu pha chế rượu, đặc biệt là sử dụng methanol làm tăng độ cồn trong rượu.

Những người bị ngộ độc rượu, thường không phải bị cưỡng ép uống rượu mà chủ yếu do lạm dụng rượu, uống rượu không rõ nguồn gốc, tự ngâm động vật, thực vật độc… Từ sự việc ông Nguyễn Văn Nhật nhập viện do ngộ độc rượu trong tình trạng nguy kịch, được bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị truyền 15 lon bia giải độc rượu, TS. BS. Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã đưa ra những cảnh báo, cách nhận diện ngộ độc rượu.

Theo TS.BS Nguyên, dấu hiệu ban đầu để nhận biết ngộ độc rượu thường với ngộ độc ethanol rất khó. Người bệnh uống rượu xong còn nói được, đứng được cần cho bệnh nhân nghỉ, giữ ấm, cho ăn thức ăn có đường, cháo, tinh bột.

Trường hợp người bệnh không đứng được, không nói được, có đờm dãi, lạnh chân tay vã mồ hôi, những người xung quanh nên gọi xe cấp cứu. Trong khi chờ gọi cấp cứu cần cho bệnh nhân nằm nghiêng để người bệnh không bị sặc đờm dãi vào phổi.

chuyen-gia-bat-mi-cach-nhan-biet-ngo-doc-ruou

 Khi có biểu hiện ngộ độc rượu, nên tới cơ sở y tế gần nhất. Ảnh minh họa

Việc điều trị cấp cứu ngộ độc methanol, theo bác sĩ Nguyên trong phác đồ chẩn đoán của các nơi trên thế giới không ai cho uống rượu ethanol hay bia vào để chữa cho bệnh nhân.

Còn ngộ độc cồn methanol có 4 biện pháp như: Cấp cứu hồi sức, ổn định sức khỏe, dùng thuốc thải độc và cuối cùng là lọc máu. Các biện pháp đều quan trọng không thiếu biện pháp nào. Các loại thuốc thải độc có thể thải độc ethanol đường tiêm, truyền tĩnh mạch. Đây là ethanol y tế, là thuốc giải độc đặc biệt, ta đang cố gắng nhập về chứ không phải rượu bình thường. Nhưng hiện nay ở nước ta chưa có và hiện trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đang dự trù.

Với ethanol loại uống chính là các loại rượu an toàn nhưng liều lượng, tính toán, cách dùng được theo dõi rất cẩn thận, phải sử dụng ở cơ sở y tế, đồng thời giảm thiểu tác hại của ethanol trên bệnh nhân. Tuy nhiên, người dân không được bắt chước cho người nghi ngờ ngộ độc uống thêm rượu.

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế), năm 2017 cả nước xảy ra 10 vụ ngộ độc rượu với 115 người phải nhập viện, trong đó 11 người tử vong; đến tháng 11/2018 cả nước có 91 vụ ngộ độc khiến hơn 2.700 người phải nhập viện, trong đó có 15 ca tử vong. Phần lớn số người chết kể trên là do ngộ độc rượu. Số vụ ngộ độc rượu thường tăng cao dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và những ngày lễ hội mừng xuân.

Ngoài tình trạng ngộ độc thường gặp ở 2 loại rượu ethanol và metaenol thì ngộ độc rượu ngâm các loại cây (không rõ loại) có chứa độc tố tự nhiên đang gây ra nguy hiểm khôn lường cho người dùng. Ngoài nguy cơ tử vong, ngộ độc, uống rượu bia quá chén dẫn tới say xỉn còn là nguyên nhân của 31% vụ đánh, giết nhau, 33% vụ hiếp dâm, 18% tai nạn giao thông và 60 loại bệnh khác như gan, dạ dày, tim mạch, tâm thần… ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người uống rượu và cộng đồng.

 Theo VietQ