Chuyện cát-xê đồng giá 50.000 của sao Việt: Lộ ảnh hiếm của Mr Đàm, Hiền Thục, Lam Trường

Một thời, loạt sao Việt này: Hiền Thục, Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Điền Thái Toàn, Đoan Trang, Thu Minh, Tuấn Hưng, nhóm 1088, Quốc Đại, Nhật Tinh Anh... đều nhận cát-xê đồng giá 50.000.​
 
Không nhiều người biết, ngoài vai trò ca sĩ, Đoan Trường còn là bầu show cực kỳ mát tay và dễ thương đối với nhiều anh chị em nghệ sĩ ở miền Nam giai đoạn cuối thập niên 1990, đầu những năm 2000.

Anh từng là biên tập kiêm đạo diễn chương trình ca múa nhạc, hài kịch, thời trang ở 4 quán bar (thời đó gọi là câu lạc bộ) nổi tiếng tại Sài Gòn: Number One, Olympic, Cát Đằng và 106.

Trong những năm làm bầu show, anh có 20 MC luân phiên cho 4 câu lạc bộ này. Khoảng 50 ca sĩ, 40 nghệ sĩ hầu hết đều là những cái tên đình đám sau này, ngày xưa chuyên hát, biểu diễn cho 4 câu lạc bộ do anh quản lý.

Trong đó phải kể tới: Mỹ Lệ, Hiền Thục, Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Điền Thái Toàn, Đoan Trang, Thái Trân, Cát Tường, Thu Minh, Tuấn Hưng, nhóm MTV, nhóm 1088, Quốc Đại, Xuân Trường, Nhật Tinh Anh, Quang Dũng, Tố Như, Hồng Ngọc...

Danh hài Bảo Quốc, Bảo Chung, Kim Ngọc, Hiếu Hiền, Minh Nhí, Lê Quốc Nam, Mỹ Chi, Tấn Beo, Anh Vũ, Thúy Nga, Cát Phượng, Kiều Oanh...

chuyen-cat-xe-dong-gia-50-000-cua-sao-viet-lo-anh-hiem-cua-mr-dam-hien-thuc-lam-truong

"Khi Quả Dưa Hấu tan rã, Tuấn Hưng Nam tiến đi hát như nhiều ca sĩ khác. Tôi cũng làm nhiều đêm giao lưu riêng cho Tuấn Hưng. Sau Tuấn Hưng là Bằng Kiều, Trần Thu Hà cũng Nam tiến", Đoan Trường chia sẻ.

chuyen-cat-xe-dong-gia-50-000-cua-sao-viet-lo-anh-hiem-cua-mr-dam-hien-thuc-lam-truong

Trần Thu Hà lúc mới Nam tiến và được tổ chức mini show đầu tiên bởi chính Đoan Trường ở câu lạc bộ do anh quản lý.

Đoan Trường cũng là người làm nhiều mini show đầu tiên cho các ca sĩ Trần Thu Hà, Bằng Kiều, MTV, 1088, Nguyên Vũ, Nguyễn Phi Hùng, Siu Black, Thanh Thảo, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Tam ca Áo trắng, Cẩm Vân, Quang Linh, Nhã Phương….

"Tôi dám khẳng định, mình là người đầu tiên ở Việt Nam đưa chương trình ca múa nhạc hài kịch, thời trang vào quán bar. Lúc mời nghệ sĩ, họ ngại lắm. Họ sợ mang tiếng vì hồi đó, mọi người nghĩ câu lạc bộ là nơi không lành mạnh. Mọi người vô quán bar thường nghe nhạc DJ, uống rượu, nói chuyện chứ chưa có chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Thế nhưng, tôi tổ chức rất thành công. Không chỉ tổ chức buổi tối, tôi còn làm cả chương trình vào buổi trưa, từ 2 đến 4 giờ chiều để kéo thêm khách và tiếp tục tạo tiếng vang lớn.

Tôi tự hào mình là người chọn lựa và đào tạo ra nhiều MC từ những ngày đầu bước chân vào nghề. Nhiều người hiện nay đang là MC chuyên nghiệp, nổi tiếng của nhiều đài phát thanh truyền hình như HTV và VTV", Đoan Trường cho biết.

Với chủ đề, góc khuất nghề làm bầu show, Đoan Trường đã có những chia sẻ vô cùng thú vị về đồng nghiệp cũng như bản thân khi anh làm công việc này.

chuyen-cat-xe-dong-gia-50-000-cua-sao-viet-lo-anh-hiem-cua-mr-dam-hien-thuc-lam-truong

"Tấm hình này chụp năm 1998 khi tôi mời chị Nhã Phương làm show riêng. Chị nhận lời ngay và không báo giá cát-xê dù đang là ngôi sao vì chị biết tôi có kinh nghiệm và chị em đã từng làm việc với nhau ở Nga, khi tôi làm bầu show bên đó", Đoan Trường kể.

Không bao giờ ăn chặn tiền của nghệ sĩ

Thời điểm đó, anh còn đang làm cho tập đoàn đa quốc gia, vẫn đi hát mà làm biên tập, đạo diễn cho từng đó câu lạc bộ, chương trình với lượng nghệ sĩ hùng hậu như vậy. Danh tiếng, tiền bạc chắc chắn không ít nhưng anh có nhận hậu quả không mong muốn nào không?

Có chứ. Giai đoạn đó vô cùng cực khổ. Tôi làm khủng khiếp nhưng tôi biết đó là giai đoạn đỉnh cao của mình nên phải tranh thủ. Có những lúc tôi làm kiệt sức luôn nhưng vẫn chấp nhận.

Vì là mô hình đầu tiên nên gây xôn xao, các câu lạc bộ khác học theo. Họ bắt chước y chang mô hình của tôi. Và không dừng ở đó, tôi bị các câu lạc bộ khác cắt hợp đồng biểu diễn. Họ không mời mình hát nữa. Họ sợ tôi biết chương trình và lực lượng ca sĩ của họ. Cũng vì vậy mà tôi mất show ở 6, 7 nơi nhưng tôi cũng không cần.

Chưa kể, nhiều bầu show, nhạc công, biên tập một số đài truyền hình, giảng viên thanh nhạc gửi học trò, gửi "gà" qua cho tôi. Họ bảo, chỉ cần học trò được lên hát, còn cát-xê, tôi cứ cầm nhưng tôi từ chối.

Với những bạn đó, tôi luôn cho các bạn cơ hội thử giọng, nếu các bạn hát được, tôi sẽ trả lương đàng hoàng. Nhưng đa phần là tôi không nhận. Từ đó mà mình bị ghét. Thậm chí, những chương trình ca nhạc của Đài mà đúng người đó biên tập là tôi bị gạt tên ra, họ đi nói xấu tôi với lãnh đạo đài.

Nhưng tôi đam mê nghề chứ không lụy nghề, không lên chương trình này thì tôi lên chương trình khác, không lên đài này thì lên đài kia. Quan trọng là mình sống đúng, trung thực và cảm thấy vui vẻ.

Không những thế, các bầu show khác còn mua chuộc 4 trợ lý của tôi để lấy danh sách, số điện thoại, địa chỉ nhà của ca sĩ, nghệ sĩ, mức lương của họ rồi trả cao hơn, chèo kéo ca sĩ đi.

chuyen-cat-xe-dong-gia-50-000-cua-sao-viet-lo-anh-hiem-cua-mr-dam-hien-thuc-lam-truong

Đoan Trường và nhóm Tam ca Áo Trắng.

Anh có nguyên tắc khi làm bầu show không? Anh đối xử với ca sĩ, nghệ sĩ thế nào? Anh có bị mua chuộc không, chẳng hạn ca sĩ muốn có mini show riêng, họ "lót tay" cho anh?

Nguyên tắc của tôi là luôn tôn trọng nghệ sĩ. Tiền bạc đầy đủ, sòng phẳng, rõ ràng. Tôi không bao giờ ăn chặn tiền của nghệ sĩ, không ăn hoa hồng "lót tay". Bình thường, các bầu show khác luôn lấy 10% nhưng tôi thì không, chính vì vậy mà anh chị em rất thích. Nếu tôi lấy % thì giờ tôi giàu sụ rồi.

Lý do tôi không làm là vì, tôi cũng là ca sĩ như họ. Tôi hiểu được sự lao động vất vả của nghệ sĩ như thế nào, còn các bầu show khác thì chưa chắc. Hơn nữa, tôi vừa có lương biên tập, vừa có lương ca sĩ như mọi người.

Nhưng tôi cũng rất nghiêm khắc. Ca sĩ, nghệ sĩ nào đến trễ 3 lần mà không báo trước là tôi cắt hợp đồng, dừng hợp tác, kể cả đó là ca sĩ trẻ đang lên. Tôi không bao giờ dừng hợp tác với nghệ sĩ nếu họ không vi phạm tới lần thứ 3. Tôi luôn cho họ cơ hội.

Bởi tôi quan niệm, một ngôi sao không tạo nên thành công cho cả chương trình mà là một tổng thể. Khán giả tới để gặp giao lưu với nhiều ca sĩ, nghệ sĩ. Tôi không tạo cho họ cảm giác mình là "cây đinh" của chương trình. Nếu họ đủ thực lực thì hãy làm mini show riêng. Tôi không lăng xê, tạo hào quang cho bất kỳ ai. Tất cả đều công bằng.

chuyen-cat-xe-dong-gia-50-000-cua-sao-viet-lo-anh-hiem-cua-mr-dam-hien-thuc-lam-truong

Ca sĩ Lam Trường

Cát-xê đồng giá 50.000 và mức thu nhập 10 cây vàng 1 tháng của ông bầu

Như lần trước anh chia sẻ, cát-xê của nghệ sĩ, ca sĩ thời đó được "cào bằng", ai cũng như ai?

Thời đó, cát-xê ca sĩ bằng nhau hết nhưng phải nói rõ là giai đoạn đó, họ chưa là ngôi sao. Ca sĩ trẻ mới vào nghề, cát-xê đồng giá 40.000. Còn các ca sĩ khác, đồng giá 50.000 đồng. MC là 70.000. Nhưng phải nói rõ, thời điểm đó, một tô phở chỉ có giá khoảng 8.000 đồng và vàng 300.000 một chỉ. Đó là thời điểm năm 1998, 1999.

Khoảng đầu những năm 2000, 2001, giá cả tăng lên thì giá cat-xê cũng tăng lên 70.000, 80.000 đồng. Ca sĩ nào vụt sáng, có tên tuổi thì 100.000 đồng.

Nghệ sĩ chúng tôi thời đó thương nhau lắm. Cho nhau mượn quần áo, phụ kiện, nhờ nhau hát khi kẹt xe, kẹt show hay bị bệnh. Không ai giành ai hết vì tiền như nhau. Mọi người sống chan hòa, vui vẻ, hát xong đi ăn uống với nhau.

Khi một số bạn như Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Nguyên Vũ... thành ngôi sao vẫn về bên tôi hát, làm chương trình bình thường. Các bạn trân trọng nơi mình trưởng thành nên không lấy giá cát-xê cao chót vót như những chỗ khác mà lấy giá hợp lý.

Hơn nữa, dù các bạn ca sĩ ngôi sao về làm mini show, tôi cũng không bán vé, không phụ thu, vẫn là mức giá như mọi khi. Bởi vậy mà đến giờ, tôi vẫn được mọi người quý mến.

chuyen-cat-xe-dong-gia-50-000-cua-sao-viet-lo-anh-hiem-cua-mr-dam-hien-thuc-lam-truong
 
Đoan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Phương Thanh...
Chuyện cát-xê đồng giá 50.000 của sao Việt: Lộ ảnh hiếm của Mr Đàm, Hiền Thục, Lam Trường - Ảnh 8.

Hiền Thục cũng là một trong 50 ca sĩ chuyên hát cho các câu lạc bộ Đoan Trường làm chương trình.

Còn thu nhập của anh thì sao?

Lương biên tập chương trình của tôi một tối là 400.000 đồng cho 4 câu lạc bộ. Lương buổi trưa là 200.000. Tôi cũng nhận cát-xê hát như tất cả các ca sĩ khác, 50.000 một suất. 1 đêm là 100.000 vì tôi hát ở 2 câu lạc bộ do mình biên tập. 2 suất buổi trưa nữa là 100.000 đồng. Ngoài ra, tôi còn hát ở các sân khấu ca nhạc, 1 ngày 4 show được khoảng 200.000 đồng.

Như vậy, tổng thu nhập của tôi 1 ngày khoảng 1 triệu đồng. Một tháng là 30 triệu. Năm 1999, vàng khoảng 300.000 đồng 1 chỉ. Một tháng tôi kiếm được khoảng 10 cây vàng chưa kể lương ban ngày đi làm cho tập đoàn đa quốc gia.

Nếu so với bây giờ, 10 cây vàng là hơn 500 triệu. Số tiền đó tuy lớn nhưng lại không là gì so với các bạn ngôi sao hiện tại. Thu nhập của các bạn cao lắm vì các bạn có nhiều nguồn thu khác từ quảng cáo, Youtube...

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Theo GiaDinh