Chuyến bay QZ8501: Lời 'trăn trối' của phi công gây 'ớn lạnh'

Theo điều tra viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Nurcahyo Utomo, việc phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn cho chuyến bay QZ8501 lần này sẽ rất khó khăn.

Ông khẳng định, việc nghe giọng nói ghi âm từ hộp đen lặp đi lặp lại có thể gây ra hoảng sợ và đòi hỏi một đầu óc tỉnh táo nhất có thể.

Theo tờ Viva.co.id, ông nói rằng: "Lắng nghe giọng nói phát lại từ một hộp đen có liên quan đến vụ tai nạn không hề giống với nghe nhạc hoặc một cuộc nói chuyện."
"Chúng tôi đang nghe lại đoạn băng ghi âm trong những khoảnh khắc cuối cùng trước khi vụ tai nạn xảy ra. Điều đó thực sự khiến cho chúng tôi lo lắng. Rất nhiều lần, các nhà điều tra đã bị mất bình tĩnh trước đoạn băng đó".

Ông Nurcahyo kể lại, các nhà điều tra đã cảm thấy “hoảng sợ” sau khi nghe giọng nói thốt lên “Allahu Akhbar” (Thượng đế vĩ đại - NV) liên tục không ngừng. "Chúng tôi cảm thấy rằng hình như họ đã nói cụm từ Allahuakhbar không ngừng trước khi chết."

hộp đen
 Hộp đen của chuyến bay vắn số QZ8501

Ông nói: "Mặc dù rất nặng lòng, nhưng chúng tôi không thể chối bỏ nhiệm vụ của mình. Cuộc nói chuyện cuối cùng giữa các phi công sẽ là chìa khóa giải mã tiết lộ nguyên nhân của vụ tai nạn AirAsia vừa qua. Chúng ta sẽ biết được những gì đã thực sự xảy ra.”

Nhiệm vụ phân tích hộp đen đã trở nên khó khăn hơn cho Nurcahyo, người đã từng là cấp dưới của viên phi công trưởng Iriyanto.

"Indriyanto chính là sếp của tôi và anh đã chỉ dạy tôi cách lái máy bay.”

Nurcahyo thở dài: "Tôi không thể tưởng tượng mọi chuyện sẽ như thế nào nếu tôi nghe được những lời nói cuối cùng của ông ấy".

Theo PLO