Chủng Omicron chiếm ưu thế, TP.HCM ra văn bản khẩn

Tình hình COVID-19 trên địa bàn có xu hướng gia tăng, chủng Omicron đang chiếm ưu thế, UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản khẩn yêu cầu các cấp các ngành quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

chung-omicron-chiem-uu-the-tp-hcm-ra-van-ban-khan

Nhân viên y tế phường 7, quận Phú Nhuận phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiều 4-3, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, thời gian gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt hiện nay chủng Omicron chiếm ưu thế. Dự báo trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, cơ sở sản xuất kinh doanh và trường học.

Do đó, UBND TP đề nghị các sở ban ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thực hiện nghiêm và hiệu quả các biện pháp y tế.

Theo đó, các quận huyện cần tăng cường triển khai hiệu quả, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, trong khu công nghiệp, trường học theo các quy trình đã hướng dẫn.

Đồng thời, phối hợp tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 "thần tốc hơn nữa"; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai mạnh mẽ chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Trong đó, tổ chức tiêm vắc xin, xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc COVID-19; chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội.

Bên cạnh đó, các địa phương cần nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế có trách nhiệm điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu.

Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ… đặc biệt oxy y tế tại các cơ sở điều trị.

Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; không để xảy ra tình trạng người mắc COVID-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị.

UBND TP cũng giao Sở Thông tin và truyền thông phối hợp Sở Y tế tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống dịch của người dân; không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch...

Theo Tuoitre