Chưa già đã não "cá vàng" có thể là vì bạn đã ăn 7 thực phẩm hại não

Chắc hẳn ai cũng biết các loại thực phẩm tăng IQ, kích thích não, nhưng một số thực phẩm thực chất có thể làm cho trí tuệ của bạn giảm sút.

1. Đường

Chưa già đã não

Ăn đường quá nhiều có thể ảnh hưởng đến não cũng như vòng eo của bạn. Trong một nghiên cứu của ULCA phát hiện ra rằng những con chuột ăn nhiều fructose sẽ gặp khó khăn hơn khi định hướng trong mê cung, suy giảm trí nhớ hơn so với nhóm chuột ăn cả fructose cũng như omega-3 axit béo – chất tăng cường não.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng chế độ ăn fructose có thể làm giảm hoạt động của não vì nó ảnh hưởng đến việc sử dụng đường của tế bào não. Một số axit béo omega-3 có thể giúp não bộ tránh khỏi những tác động có hại của fructose.

Mặc dù đây chỉ là nghiên cứu sơ bộ, nhưng lời khuyên tốt dành cho bạn đó là nên giảm lượng đường và tăng omega-3 thường có trong các thức ăn như quả óc chó, cá hồi và đậu nành.

2. Nước ngọt

Chưa già đã não

Một nghiên cứu 2017 trên tạp chí Stroke đã xem xét các trường hợp ăn kiêng, các vụ đột quỵ và chứng sa sút trí tuệ trong hơn 4.300 người trong hơn mười năm. Kết quả cho thấy những người uống nhiều các loại đồ uống ngọt là những người dễ mắc sa sút trí tuệ nhất.

3. Các loại bánh nướng

Chưa già đã não

Trong một nghiên cứu 2015, người lớn ăn nhiều chất béo chuyển vị mỗi ngày có trong các loại bánh nướng sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những từ mà họ được chỉ định nhớ trước đó. Vào mùa hè, hầu hết các sản phẩm sẽ được yêu cầu loại bỏ chất béo chuyển vị nhưng nó vẫn có thể ẩn chứa trong một số thực phẩm. Hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng, đặc biệt là sữa tươi và các thực phẩm chế biến khác để đảm bảo bạn không ăn quá nhiều chất béo. 

4. Thịt đỏ và bơ

Chưa già đã não

Theo một nghiên cứu của Harvard công bố trên tạp chí Annals of Neurology, chế độ ăn giàu chất béo bão hòa "xấu" có thể ảnh hưởng đến chức năng của não.

Khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu thói quen ăn uống và kiểm tra chức năng não của 6.000 phụ nữ trong trung bình bốn năm, họ nhận thấy những phụ nữ ăn chất béo bão hòa nhiều nhất sẽ đạt số điểm thấp hơn khi kiểm tra chức năng và trí nhớ của não. Mặt khác, những phụ nữ ăn nhiều chất béo không bão hoà đơn nhất (tìm thấy trong thực phẩm như dầu ô liu và bơ) có điểm số cao hơn.

Bạn không cần phải tránh các nguồn chất béo bão hòa hoàn toàn, nhưng lựa chọn các sản phẩm động vật có hàm lượng chất béo thấp hoặc không béo như pho mát, sữa chua và sữa. Tránh thịt chế biến sẵn, như thịt xông khói.

5. Khoai tây chiên, pizza và đồ ăn vặt khác 

Chưa già đã não

Một nghiên cứu của Anh năm 2011 với gần 4.000 trẻ em, đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ ăn đồ ăn nhanh từ khi 3 tuổi sẽ giảm chỉ số IQ so với trẻ em ăn uống lành mạnh hơn.  

Theo tờ Time, những lựa chọn ăn uống ban đầu dường như có thể ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ. Nghiên cứu cho thấy lựa chọn chế độ ăn kiêng thông minh có thể đặc biệt quan trọng trong những năm đầu phát triển trí não.  

Có thể rất khó để những đứa trẻ kén ăn ăn thực phẩm lành mạnh, nhưng hãy nhớ rằng trẻ cần được tiếp xúc nhiều lần để "thích" một loại thức ăn mới. Vì vậy, đừng bỏ cuộc một cách dễ dàng.

6. Muối

Chưa già đã não

Có thể bạn đã biết rằng natri có thể tàn phá hệ thống mạch máu của bạn, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu khi bạn ăn quá nhiều muối.  

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những người Canada cao tuổi ăn muối nhiều nhất và không tập thể dục bị suy giảm nhận thức nhanh hơn so với những người ăn ít muối hơn.

Các nhà nghiên cứu y học Weill Cornell đã cho chuột ăn muối cao gấp 8 - 10 lần so với động vật gặm nhấm thường ăn. Những con chuột ăn nhiều muối nhất mất khả năng tìm đường đi qua mê cung và cuối cùng ngừng phản ứng bình thường, theo các kết quả trong tạp chí Nature Neuroscience. 

7. Rượu 

Chưa già đã não

Nghiên cứu BMJ trong hơn 30 năm cho thấy người lớn uống từ 14 - 21 đơn vị cồn có xu hướng suy giảm vùng hippocampus - một phần của não có liên quan với trí nhớ dài hạn - hơn những người uống ít hơn. Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ lớn hơn.

Theo Khampha