Chủ quan khi dùng thẻ ATM mua sắm coi chừng 'mất tiền oan' vì lộ thông tin

Nhiều người thường khá chủ quan khi dùng thẻ ATM đi mua sắm đã vô tình làm lộ thông tin cá nhân có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Chủ quan nên làm lộ số thẻ ATM

Nhiều người vẫn chưa có ý thức bảo mật thông tin trên thẻ ATM trong các giao dịch thường ngày như mua sắm, giao dịch… Họ thường có thói quen đưa thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng cho nhân viên thanh toán nhưng không kiểm soát quá trình quẹt thẻ. Việc này có thể dẫn đến nhiều rủi ro không thể lường trước.

Đối với thẻ tín dụng, người dùng nên ghi nhớ ba số bảo mật sau thẻ (số CCV) vào một nơi an toàn. Sau đó, người dùng có thể cạo sạch ba số này để phòng rủi ro khi bị mất thẻ. Hạn chế chia sẻ ảnh chụp thẻ và chia sẻ lên mạng xã hội.

chu-quan-khi-dung-the-atm-mua-sam-coi-chung-mat-tien-oan-vi-lo-thong-tin

 Dùng thẻ ATM đi mua sắm nên tỉnh táo kẻo có ngày mất tiền oan

"Trong trường hợp chủ thẻ mất kiểm soát hoặc không biết thẻ được mang đi đâu, các thông tin trên thẻ có thể bị sao chép lại để làm thẻ giả. Điều này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà nó cũng đang trở thành vấn nạn khắp nơi trên thế giới", ông Rahn Wood, phó Giám đốc Phụ trách khối Khách hàng bán lẻ Eximbank cho biết.

Thêm vào đó, hiện nay khi đi mua sắm, đặc biệt là mua hàng trả góp, người dùng sẽ phải để lại nhiều thông tin cá nhân như số căn cước, số điện thoại, email... cho các nhà bán lẻ. Nếu nhà bán lẻ bảo mật kém, hacker có thể sẽ tấn công những hệ thống này và lấy đi toàn bộ số thông tin nhạy cảm.

Bên cạnh đó, một số cửa hàng cũng yêu cầu người mua để lại thông tin cá nhân như email, họ tên, số điện thoại, ngày sinh... để có thể hưởng các chính sách khuyến mãi. Người dùng nên cân nhắc kỹ và hạn chế cung cấp thông tin dạng này. Hacker khi có dữ liệu này trong tay có thể áp dụng các kỹ thuật xã hội để dò mật khẩu các tài khoản quan trọng khác, tìm thêm các thông tin liên quan và ra tay khi ở thời điểm chín muồi.

Tải các tập tin lạ từ Internet, dùng phần mềm bẻ khóa

Khi tải các tập tin không rõ nguồn gốc từ Internet, người dùng có khả năng bị lây nhiễm mã độc được cài cắm sẵn và rất dễ lây lan sang các thiết bị khác. Khi đó, thông tin trên máy tính của người dùng có thể bị chiếm đoạt, mã hóa, bị xóa toàn bộ. Tệ hại hơn, máy tính của người dùng có thể bị lợi dụng để tấn công sang máy tính, hệ thống khác.

Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người sử dụng máy tính tại Việt Nam có thói quen tải các ứng dụng lậu, phần mềm bẻ khóa trôi nổi trên các diễn dàn. Những phần mềm này nhiều khả năng ẩn chứa mã độc của tin tặc và chúng sẽ đánh cắp dữ liệu hay có thể chiếm luôn quyền kiểm soát máy tính.

Nhập thông tin thẻ vào các web lừa đảo

Mới đây, hàng loạt người dùng Facebook cho biết đã bị kẻ gian lừa đảo bằng hình thức tạo các trang web giả, sau đó lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng. Theo đó, kẻ gian sẽ gửi cho nạn nhân những đường link trang web như: http://westernunion-confirm.weebly.com/ hoặc http://nhantienonlinequocte.weebly.com/internetbanking.html và yêu cầu đăng nhập các thông tin để thực hiện giao dịch.

Sau khi truy cập theo đường dẫn trên, nạn nhân được chuyển đến một trang web có giao diện tương tự trang web của công ty Western Union có trụ tại Mỹ. Thực chất, đây đều là những trang giả mạo.

Tại đây, trang web lừa đảo này sẽ yêu cầu nạn nhân điền thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu để đăng nhập. Tiếp đó, nạn nhân sẽ cần điền đầy đủ thông tin và mã xác nhận OTP của tài khoản ngân hàng đang sử dụng. Chỉ vài phút sau khi nhập mã OTP, số tiền trong tài khoản của những người này lập tức bị trừ sạch. 

Luôn đề cao cảnh giác khi dùng thẻ

Theo lời khuyên của các ngân hàng, khi dùng thẻ ATM, tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu hay cho người khác mượn thẻ ngân hàng. Ngoài ra, không đặt mật khẩu bằng các thông tin dễ đoán như ngày sinh, số CMND, số điện thoại, biển số xe… để tránh tình trạng người khác nhặt được thẻ có thể lợi dụng lấy cắp tiền, đồng thời nên thường xuyên đổi mật khẩu thẻ.

Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, email cá nhân, người dùng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không nên sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.

Theo VietQ