Chọn bỉm đúng - Vài bí quyết cho mẹ Việt nhàn tênh

Người ta ước tính rằng nếu một em bé dùng một ngày 5 chiếc bỉm, số bỉm mỗi bà mẹ sử dụng sẽ lên tới hơn 3.600 cái trong vòng 2 năm. Là một vật dụng thiết yếu như vậy nhưng nhiều bà mẹ lại lạc lối giữa một rừng sản phẩm khi không biết nên chọn lựa loại nào tốt.

Sự thật là nếu chỉ nhìn bao bì bên ngoài thì không thể so sánh về độ thấm hút, độ vừa vặn, sự thoải mái giữa các nhãn hiệu. Để giúp mẹ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại tã cho bé những tháng đầu đời, dưới đây là vài bí quyết bỏ túi cho mẹ Việt tham khảo.

Chọn tã vải hay tã giấy dùng một lần?

So với tã vải, sử dụng tã giấy cho trẻ sơ sinh, nhất là trong những tuần đầu sau sinh tiện dụng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Nhu cầu vệ sinh của trẻ sơ sinh trung bình từ 10-20 lần/ngày. Sử dụng tã vải tuy có thể tiết kiệm chi phí, nhưng lại làm mẹ mất thời gian giặt giũ. Hơn nữa, tã vải có khả năng thấm hút kém. Nếu không được thay nhanh chóng, trẻ có thể dễ bị hăm ngứa.

Chọn tã phù hợp với cân nặng của bé

Chọn tã có kích cỡ phù hợp không chỉ giúp trẻ thoải mái nhất mà quan trọng hơn ngăn chống tràn. Đối với trẻ sơ sinh ngay từ khi mới chào đời, mẹ nên chọn tã dán sơ sinh size S (cho bé dưới 5kg), nhưng khi trẻ bắt đầu ra tháng thứ 2 có cân nặng 5-10kg, mẹ có thể cho bé dùng tã dán sơ sinh size M.

chon-bim-dung-vai-bi-quyet-cho-me-viet-nhan-tenh

Tùy thuộc cân nặng của trẻ lựa chọn loại size tã bỉm phù hợp.

Lưu ý về độ thấm hút

Độ thấm hút là điều quan trọng nhất của bất kỳ loại bỉm nào. Nếu bỉm có độ thấm hút kém có thể làm da bé ẩm ướt và gây hăm đỏ. Một số yếu tố mẹ có thể sờ và cảm nhận khi mua tã cho con, ảnh hưởng nhiều đến độ thấm hút gồm:

- Bề mặt miếng tã: cần mềm mịm, không xù lông khi cọ xát. Trên bề mặt miếng tã có các rãnh thoát khí giúp chất lỏng được thấm hút 1 cách nhanh nhất.

- Bên trong miếng tã thường là bông trộn với các hạt thấm hút. Hiện nay, trên thị trường có một số hãng bỉm cũng đã có cải tiến mới hơn, ví dụ như có cấu tạo gồm 2 lớp thấm hút. Lớp đầu tiên và cũng chính là lớp quan trọng nhất trong việc hút chất lỏng là nguyên 1 miếng các hạt Sap Sheet thấm hút. Bên dưới lớp này còn có lớp bông tự nhiên, giúp cho việc giữ chất lỏng gần như tuyệt đối trong thời gian đóng tã phù hợp.

chon-bim-dung-vai-bi-quyet-cho-me-viet-nhan-tenh
chon-bim-dung-vai-bi-quyet-cho-me-viet-nhan-tenh

Mẹ Việt có thể bóc một miếng tã bỉm bất kỳ của loại bỉm mình chọn mua để kiểm tra độ thấm hút và khả năng chống tràn của bỉm.

- Mặt ngoài miếng tã nên thông thoáng để dễ tỏa nhiệt khiến bé không bị hấp hơi nóng hay bí bách.

- Đặc biệt, các mẹ còn cần lưu ý chọn loại tã giấy đã ra mắt trên thị trường thuộc dòng cao cấp hơn khi thông số trên loại tã giấy này có chỉ tiêu phù hợp với khí hậu nóng và ẩm của Việt Nam.

Khả năng chống tràn

Sự thấm hút tuyệt đối, kích cỡ vừa vặn và chất liệu mềm mại là các yếu tố tạo cho trẻ sự thoải mái. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý về khả năng chống tràn của bỉm khi trẻ vận động. Khi chọn bỉm, mẹ cần chú ý các chi tiết sau:

- Các đường cắt 2 bên hông đùi cần một đoạn uốn lượn để ôm khít đùi bé với phần chun mềm, đàn hồi tốt để không gây bất cứ vết lằn đỏ trên da bé.

- Phần chun eo (phần ôm lưng hông của bé) co giãn thích hợp để tã không bị xô lệch khi bé vận động và qua đó không gây tràn.

Các bà mẹ Việt hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh khi nên cầm – sờ - thử trải nghiệm để chọn được sản phẩm tốt nhất cho bé. Đừng để những sản phẩm tã bỉm kém chất lượng ảnh hưởng đến sự thoải mái, thậm chí là sức khỏe của trẻ.

Theo GiaDinh