Chở trẻ nhỏ bằng xe máy - Dễ gặp tai nạn từ chính sai lầm của cha mẹ

Chở con trẻ khi đi xe máy tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, thậm chí tai nạn nghiêm trọng dẫn tới tử vong mà nguyên nhân chính từ sự chủ quan của cha mẹ.

Ở Việt Nam phương tiện giao thông phổ biến nhất và hữu dụng nhất chính là xe máy và chính vì thế mà trẻ em được làm quen, được chở trên xe máy ngay từ khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên chỉ một sơ suất nhỏ trong việc chuẩn bị cho trẻ đi xe hoặc của người cầm lái thì có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho trẻ em.

Vặn tay ga khi dừng xe máy

Nhiều phụ huynh khi dừng xe để trẻ xuống không kịp, hoặc chủ quan không tắt máy. Trẻ xuống bên phải có xu hướng cầm vào tay ga và nếu đó là xe tay ga sẽ hết sức nguy hiểm. Xe sẽ lao đi, làm cả hai cùng ngã và gây tai nạn đáng tiếc.

Vụ tai nạn mới đây nhất liên quan tới việc chở con trẻ trên xe máy nhưng khi dừng bà mẹ vẫn vặn ga. Theo đó trong lúc dừng xe mải nói chuyện, đứa bé đã vặn tay ga khiến chiếc xe lao vút đi đâm vào gốc cây... 

cho-tre-nho-bang-xe-may-de-gap-tai-nan-tu-chinh-sai-lam-cua-cha-me

Lai con trẻ trên xe máy nếu cha mẹ chủ quan, bất cẩn sẽ khiến con trẻ gặp tai nạn đáng tiếc 

Gặp tình huống bất ngờ người mẹ cố tìm cách kiểm soát chiếc xe nhưng không được. Chiếc xe chỉ dừng lại khi đâm vào gốc cây. Đứa trẻ và người mẹ bị đập mạnh vào gốc cây ngã xuống đường. Ngay sau đó, mọi người đã chạy tới giúp đỡ 2 mẹ con, rất may, đứa trẻ và người mẹ chỉ bị thương tích nhẹ.

Trước tình huống nguy hiểm trên, việc chú ý nhắc trẻ mỗi khi lên xuống là không thừa, hãy cho chúng biết bám vào tay ga là nguy hiểm. Trước khi dừng cần nhớ kiểm soát tay trẻ, tắt máy rồi mới cho trẻ xuống xe. Tốt nhất là không nên cho trẻ đứng hoặc ngồi phía trước.

Bụi bay vào mắt cũng nguy hiểm

Khá nhiều bậc phụ huynh sử dụng xe tay ga thường cho con đứng trước yên, kẹp giữa hai chân và coi đây là tư thế chắc chắn tránh được hiện tượng các em tự ngã. Nhưng thực tế đây lại là vị trí gây ra nhiều tổn thương. Dòng không khí đập thẳng vào mặt theo đó bụi bẩn hoặc côn trùng có thể lọt vào mắt. Mặt khác, khi phanh xe đột gột, toàn thân các em lao về phía trước, đầu có thể đập vào tay lái. 

Kẹp chân

Do bản tính hiếu động thích đu đưa chân, bàn chân hoặc ống quấn mắc vào nan hoa bánh sau. Chân bị cuốn vào bánh, kéo các em ngã. Tay nạn gây nên tổn tương nghiên trọng ở chân như gẫy xương, nát bàn chân…

Vì thế, trước khi di chuyển, bậc phụ huynh cần quan sát tư thế để chân. Nếu nhận thấy góc chân hoặc ống quần quá gần bánh cần nhắc trẻ để chân xa hơn. Quá trình di chuyển cần thường xuyên nhắc nhở tư thế để chân. Khi lái có cảm giác xe lắc khó kiểm soát, rất có thể lúc này trẻ đang thay đổi tư thế hoặc đu đưa chân.

Ngã khi ngồi sau xe

Khá nhiều trẻ có thói quen ngủ ngật khi ngồi sau xe. Lúc này, tay thường có xu hướng rời khỏi bố mẹ hoặc vật bám. Bên cạnh đó, yên xe thường khá rộng so với tầm vóc trẻ. Khi hai chân chưa thể kẹp vào yên, sự cân bằng phụ thuộc hoàn toàn vào đôi tay và tư thế ngồi. Quá trình xe chạy, trẻ thường lệch dần về một bên. Xe bị xóc, nghiêng hoặc thay đổi tốc độ đột ngột có khiến khiến các em ngã khỏi xe.

Trong tình huống bắt buộc phải đi bằng xe máy, bậc phụ huynh nên sử dụng các loại ghế chuyên dùng cho trẻ, lái xe với tốc độ chậm, ổn định. Với trẻ lớn hơn có thể sử dụng đai đeo cho đến khi chân bé chạm được tới vị trí để.

Những lưu ý bất di bất dịch khi lai con trẻ bằng xe máy

Khi cho trẻ ngồi trên xe máy, mỗi khi dừng đỗ lại để làm gì đó hoặc dừng trước đèn đỏ cần tắt máy, nên rút hẳn chìa khóa ra khỏi xe để tránh việc trẻ hiếu động tăng ga (nhất là đối với xe ga) khi không chú ý, gây nguy hiểm.

Trong trường hợp vì lý do gì đó không tắt máy được, với xe ga thì nên giữ tay phanh. Với xe số, giữ chân phanh hoặc sau khi dừng lại, quay về số 0 và tắt máy để tránh trường hợp xe bị rồ máy lao đi.

Nhiều bậc cha mẹ đặt con ngồi luôn trên yên xe hoặc ngồi trên ghế sắt lắp thêm ở phía trước, nếu lớn hơn chút nữa thì ngồi một mình ở phía sau, không đội mũ bảo hiểm và cũng không có đai an toàn. Chỉ một sơ suất nhỏ của người cầm lái, tai nạn đáng tiếc cho trẻ em có thể xảy ra.

Trẻ có thể đã ngồi vững, nhưng chỉ trong trường hợp xe chạy an toàn, nhẹ nhàng, không có va quệt, khi có tình huống xấu xảy ra, có va chạm với xe khác, chắc chắn trẻ ngồi chênh vênh sẽ bị văng ra đường. Nhiều bé hiếu động, thấy những vật lạ, đèn mầu bắt mắt thường ngoái đầu lại, cũng dễ dẫn tới tai nạn.

Không nên để trẻ ngồi phía trước, tính trẻ vốn hiếu động, trẻ chỉ cần vươn tay ra nghịch ngợm một thứ gì đó khiến bạn giật mình đưa tay ra đỡ là có thể ngã xe hoặc mất điều khiển.

Theo VietQ