Cho lò xo vào vùng kín và những cách tránh thai 'ngớ ngẩn' của nhiều chị em

Tránh thai không an toàn dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn cũng như kéo theo nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe.

Choáng váng với những cách tránh thai "ngớ ngẩn"

Mới đây, trang Sohu của Trung Quốc đưa tin, một phụ nữ 31 tuổi sống tại tỉnh Quảng Đông của nước này đã tự nghiên cứu rồi lấy lò xo bằng sắt, rửa sạch và nhét vào sâu trong vùng kín để tránh thai. Tuy nhiên, sau 6 tháng, bụng cô này ngày một to lên. Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán, cô đã mang thai tháng thứ 5.

Theo vị bác sĩ trực tiếp thăm khám cho người phụ nữ này, hành vi tự đặt lò xo vào bên trong âm đạo là rất nguy hiểm. Nó không những không có tác dụng tránh thai mà còn dễ dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

cho-lo-xo-vao-vung-kin-va-nhung-cach-tranh-thai-ngo-ngan-cua-nhieu-chi-em

Nhiều trường hợp gặp họa vì tránh thai sai cách. Ảnh minh họa

Sự việc hy hữu trên một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh với những chị em phụ nữ, nhất là các bạn gái trẻ trong việc lựa chọn với sức khỏe, tránh làm theo hướng dẫn trên mạng, theo kinh nghiệm dân gian hoặc thực hiện các biện pháp tránh thai "tự chế" để rước họa vào thân.

Trên thực tế, tại Việt Nam, các bác sĩ sản khoa không ít lần đã phải tiếp nhận và xử lý những trường hợp gặp họa vì tránh thai sai cách, thậm chí là tránh thai một cách "ngớ ngẩn".

Như trường hợp một đôi bạn trẻ sống tại Hà Nội đã phải đưa nhau đến Bệnh viện trong tình trạng bộ phận sinh dục của cả hai đều bị trầy xước, chảy máu gây đau đớn. Nguyên nhân xuất phát từ việc ngại đi mua bao cao su trong lần quan hệ tình dục đầu tiên, cặp đôi này đã dùng túi ni lông để thay thế. Và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra từ sự thiếu hiểu biết đó.

Cũng liên quan đến tai nạn khi dùng "áo mưa" phòng hộ, nhưng nhiều cặp đôi lại gặp họa vì… quá cẩn thận. Tức là, không những dùng một, có cặp đôi còn dùng đến 2 bao cao su cùng một lúc để cho chắc ăn. Tuy nhiên, đây cũng là cách làm không đúng, vừa gây tốn kém lại gia tăng nguy cơ bao cao su cọ xát vào nhau gây rách, dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, việc vắt chanh vào vùng kín, rửa bằng nước muối đặc, dấm ăn, nước ngọt có gas sau khi quan hệ cũng là những cách tránh thai của giới trẻ khiến các bác sĩ sản – phụ khoa không khỏi choáng váng.

Theo đó, những cách tránh thai trên là việc làm hết sức sai lầm. Bởi việc can thiệp này chỉ có thể thụt rửa ở bên ngoài, chứ không thể diệt tinh trùng sau khi tinh trùng đã lọt sâu vào bên trong.

Đó là chưa kể việc sử dụng các biện pháp tránh thai phản khoa học nói trên còn có nguy cơ gây tổn thương cho cơ quan sinh dục, đặc biệt là phụ nữ. Hậu quả có thể khiến chị em bị viêm nhiễm, nấm ngứa, thậm chí là ung thư.

Sáng suốt lựa chọn những biện pháp tránh thai an toàn

Các chuyên gia sản khoa cho biết, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai, mỗi biện pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Không có biện pháp tránh thai nào là tối ưu cho tất cả mọi người.

cho-lo-xo-vao-vung-kin-va-nhung-cach-tranh-thai-ngo-ngan-cua-nhieu-chi-em

Chị em phụ nữ nên sáng suốt lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn, phù hợp với bản thân mình. Ảnh: TL

Theo đó, các biện pháp tránh thai hiện đại được sử dụng phổ biến hiện nay như: Đặt dụng cụ tử cung; bao cao su; triệt sản nam và nữ; thuốc tránh thai gồm thuốc uống tránh thai hàng ngày - viên tránh thai khẩn cấp, thuốc tiêm và que cấy tránh thai đều có tác dụng ngăn ngừa sự thụ tinh để phát triển thành thai nhi.

Vì vậy, trước khi áp dụng một biện pháp tránh thai cụ thể, chị em nên đến cơ sở y tế, các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình để khám sức khỏe và được tư vấn về các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe, công việc và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo đem lại hiệu quả tránh thai tốt nhất cho người dùng.

Phòng tránh thai an toàn mang lại rất nhiều lợi ích như giúp chị em phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình như chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra; tránh được những tai biến sản khoa; phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản về sau.

Theo GiaDinh