Chớ ham hố những phụ gia thực phẩm này nếu không muốn mối họa sức khỏe gõ cửa

Các phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung thêm vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị và bề ngoài của chúng, khi tiêu thụ sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Chất phụ gia thực phẩm là gì?

Các phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung thêm vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị và bề ngoài của chúng. Một số phụ gia thực phẩm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ; ví dụ bảo quản bằng làm dưa chua (với giấm), ướp muối - chẳng hạn như với thịt ướp muối xông khói, hay sử dụng điôxit lưu huỳnh như trong một số loại rượu vang. Với sự ra đời và phát triển của công nghiệp chế biến thực phẩm trong nửa sau thế kỷ 20 thì có thêm nhiều phụ gia thực phẩm đã được giới thiệu, cả tự nhiên lẫn nhân tạo.

Chớ ham hố những phụ gia thực phẩm này nếu không muốn mối họa sức khỏe gõ cửa

Phụ gia thực phẩm được sử dụng tràn lan thiếu kiểm soát (Ảnh minh họa)

Đây là những chất người ta cố tình trộn thêm vào thức ăn hoặc thức uống để chúng khỏi bị hư thối, để kéo dài thời gian bảo quản được lâu hơn, nhưng vẫn không làm thay đổi chất lượng và hương vị của sản phẩm. Đôi khi người ta cũng sử dụng chất phụ gia để có được một tính chất mong muốn nào đó, như để cho sản phẩm được dai, được giòn, để có một màu sắc hoặc một mùi vị thích hợp nào đó hầu dễ hấp dẫn người tiêu thụ hơn!

Chất phụ gia có thể có nguồn gốc thiên nhiên, hay được tổng hợp hoặc bán tổng hợp hóa học (như bicarbonate de sodium), đôi khi chúng cũng được tổng hợp từ vi sinh vật, chẳng hạn như các loại enzymes dùng để sản xuất ra yogurts. Chất phụ gia cũng có thể là các vitamin được người ta cho thêm vào thực phẩm để tăng thêm tính bổ dưỡng …Tuy nhiên, cũng có nhiều loại, cụ thể như danh sách dưới đây bạn cần chú ý vì vô cùng độc hại cho cơ thể bạn.

Chất tạo màu thực phẩm

Một số chất tạo màu thực phẩm được sử dụng ngày nay có thể chứa các hóa chất độc hại có thể gây ung thư và cũng kích hoạt tăng động ở trẻ em. Thay vì sử dụng màu thực phẩm, sử dụng các nguồn màu tự nhiên như nước củ cải đường, bắp cải đỏ hoặc bắp cải tím và ớt bột.

Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Phụ gia thực phẩm này là chất thay thế đường ngọt gấp 700 lần đường tự nhiên.

Natri trong chất gia vị cho vào sà lách trộn

Tỉ lệ muối nhiều trong loại gia vị này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc giảm cân vì nó giữ nước và làm ta cảm thấy bị đầy hơi. Các chuyên gia khuyên chỉ nên có 1.500-2.300mg natri trong gia vị trên. Tốt nhất là nên dùng loại gia vị này kèm với dầu ôliu hoặc giấm theo tỉ lệ 2-1.

Một ít muối có thể thêm hương vị cho bữa ăn của bạn. Nhưng muối là một chất phụ gia ảnh hưởng đến sức khỏe. Một lượng nhỏ muối thì cần cho cơ thể và có lợi cho việc bảo quản thức ăn, nhưng dùng muối vượt mức cho phép có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, tăng huyết áp, đau tim, đột quỵ và suy thận.

Bơ thực vật

Bơ thực vật chứa các chất béo bão hòa có thể làm tắc nghẽn động mạch và gây viêm. Viêm có thể dẫn đến tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Theo GiaDinhVietNam