Chớ dại dùng thực phẩm có dấu hiệu sau đây nếu không muốn 'rước họa'

Nếu thực phẩm chúng ta đang dùng bỗng nhiên đổi màu, mốc xanh, đỏ... đừng tiếc của, hãy vứt bỏ chúng ngay lập tức.

Thực phẩm bị thay đổ màu sắc, nổi bong bóng, mốc xanh, đỏ là những dấu hiệu chứng tỏ bạn cần vứt bỏ chúng ngay lập tức. Theo đó, khi thức ăn được lưu trữ trong ngăn đá tủ lạnh quá lâu có thể bị vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phát triển khiến màu sắc của thức ăn đó bị thay đổi.

Bên cạnh đó, những thực phẩm bị mềm nhũn, ẩm ướt bất thường, thực phẩm nổi bọt bóng khí, có váng trắng, xuất hiện đốm trắng đen, nấm mốc và bốc mùi cũng nên bỏ ngay vì chúng đã bị vi khuẩn xâm nhập.

Chớ dại dùng thực phẩm có dấu hiệu sau đây nếu không muốn 'rước họa'

Những thực phẩm bị vi khuẩn xâm nhập. Ảnh: Thehealthsite

Cụ thể, với một số loại thực phẩm như sữa chua, thịt bò, dầu ô liu, cá, bánh mỳ... khi thấy có những dấu hiệu sau chúng ta chớ dại dùng:

Sữa chua nổi nhiều váng

Sữa chua sẽ nổi nhiều váng nước khi để lâu. Bình thường, chất lượng sữa chua có thể kéo dài từ 1 đến 3 tuần nhờ vào hoạt động của vi khuẩn có lợi như một chất bảo quản tự nhiên. Nhưng khi các vi khuẩn này chết đi thì sữa chua sẽ hỏng. Chất lỏng sẽ xuất hiện trên bề mặt thành các váng nước, còn bên trong sữa chua sẽ có hiện tượng kết tủa và đổi màu.

Thịt bò

Nếu thịt bò còn sống mà xuất hiện mùi hôi, bề mặt nhấy hoặc có cảm giác dính thì tốt nhất nên vứt bỏ.

Dưa hấu xuất hiện vết nứt bên trong

Khi cắt dưa hấu ra, nếu thấy có những vết nứt ở bên trong thì đây là dấu hiệu của quả dưa hấu không đảm bảo chất lượng, ăn vào có thể gây hại cho sức khỏe. Những quả dưa hấu cắt ra để quá lâu chúng ta cũng không nên ăn tiếp. Vì khi để ở nhiệt độ bên ngoài, vi khuẩn xung quanh sẽ xâm nhập vào quả dưa hấu, nếu chúng ta tiếp tục ăn sẽ dễ khiến đường tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây ngộ độc.

Dầu ô liu

Bình thường, dầu ô liu tốt sẽ thơm mùi trái cây và hương vị tự nhiên. Tuy nhiên, khi dầu hỏng mùi thơm ấy sẽ biến thành mùi dầu động cơ hoặc keo.

Cá có mùi tanh bất thường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá nên ăn ngay trong vòng 36 giờ sau khi mua. Cá hỏng sẽ có mùi tanh bất thường và bề mặt lớp thịt trở nên nhầy nhụa.

Bánh mì xuất hiện nấm mốc

Nếu bạn phát hiện ra miếng bánh mì có nấm mốc thì hãy bỏ ngay đi. Nguyên nhân là do bánh mì có kết cấu xốp, một chút nấm mốc xuất hiện sẽ nhanh chóng lan ra toàn bộ ổ bánh mì. Tiếp đó, nấm mốc đòi hỏi độ ẩm để phát triển nên nếu muốn bảo quản thì có thể sấy khô bánh mì.

Theo VietQ