Chiêu rán bánh chưng với nước lọc gây tranh cãi

Thay vì dùng dầu ăn, phương pháp chỉ sử dụng nước lọc để rán bánh chưng đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

chieu-ran-banh-chung-voi-nuoc-loc-gay-tranh-cai
Đổ nước lọc xâm xấp mặt bánh và chiên trong khoảng gần một tiếng mới có thành phẩm. Ảnh: Ngọc Ngọc - Kòi Cáo

Giải quyết bánh chưng sau Tết là nhiệm vụ đau đầu với nhiều bà nội trợ. Rán là một trong những cách quen thuộc nhất mà hầu hết các gia đình đều áp dụng, cả với bánh chưng và bánh tét. Mặc dù mùi vị của bánh chưng rán luôn rất hấp dẫn và gây nghiện nhưng sau một tuần lễ ngao ngán với nhiều loại thực phẩm đầy chất đạm thì món ăn đôi lúc trở nên ngấy hơn. Lý do chính là bởi rán bánh chưng thường cần lượng lớn dầu ăn.

Những ngày vừa qua, cộng đồng mê nấu ăn xôn xao vì một mẹo rán bánh chưng rất đặc biệt, không dùng dầu ăn mà sử dụng nước lọc - một thành phần dường như chẳng liên quan. Cách làm được các tài khoản truyền miệng là: cắt bánh chưng thành từng miếng nhỏ, đổ nước vào chảo cho xâm xấp, chờ khi bánh mềm thì dàn đều, lật bánh như bình thường.

Theo những người đã thử nghiệm phương pháp này, do không sử dụng dầu nên bánh chưng rán ăn không hề bị ngấy mà vẫn giữ được độ giòn ngon. Phần mỡ từ nhân và vỏ bánh sẽ chảy ra để làm cho bánh ngậy hơn mà không cần sử dụng mỡ hay dầu ăn. Bánh dễ ăn hơn và nhanh giòn. Tuy nhiên, cách làm này cũng có nhược điểm là tốn rất nhiều thời gian. Thời gian dùng cho việc rán bánh phải từ 30 phút trở lên, thậm chí là cả tiếng vì phải chờ nước nóng lên, làm mềm bánh chứ không nhanh nóng như dùng dầu.

Ngoài ra, loại chảo sử dụng phải có độ chống dính cao, nếu không rất dễ bị cháy và sát chảo. Chiếc bánh cũng phải có phần thịt mỡ nhiều hơn để khi đun với nước có thể chảy ra, đủ để tận dụng "mỡ nó rán nó". Lượng nước lọc cho vào chảo cũng phải vừa đủ, ít quá sẽ không đủ để bánh mềm ra còn nhiều quá thì bánh sẽ bị nhão. Một số khác lại cho rằng việc để bánh "chảy" ra rồi đun sôi nhìn không thẩm mỹ, mất ngon hay cảm nhận là không khác gì so với bánh dùng dầu ăn.

Dù vậy, cách làm mới này vẫn được nhiều người hưởng ứng và thử nghiệm. Nếu làm đúng cách thì bánh vẫn khá ngon.

Theo Ngôi sao