Chiêu độc để trốn học online trong mùa dịch COVID-19 của học sinh lười

Không muốn học khi đang nghỉ dịch COVID-19, nhiều nhóm học sinh thuộc đủ các cấp học, rủ nhau đánh giá (rate) 1 sao cho các ứng dụng học trực tuyến, nhằm đánh sập các ứng dụng này ra khỏi CH Play và App Store.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh đã phải đưa ra thông báo cho học sinh, sinh viên nghỉ học tại nhà để phòng tránh dịch. Trong khoảng thời gian này, các ứng dụng học tập trực tuyến (học online), hay phương thức học trên truyền hình được xây dựng như một biện pháp giúp học sinh củng cố kiến thức cũng như làm bài tập về nhà từ xa. 

Trên các kênh truyền thông, có thể kể tới kênh Youtube của Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Đối với ứng dụng (app) trên smartphone, phổ biến như Zoom Cloud Meetings và Shub Classroom…

chieu-doc-de-tron-hoc-online-trong-mua-dich-covid-19-cua-hoc-sinh-luoi

Học online là giải pháp tình thế để đảm bảo tiến độ chương trình học tập trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch.

Tuy nhiên, thay vì đón nhận và học tập trên nền tảng trực tuyến thì nhiều học sinh đã có những bình luận khiếm nhã, tục tĩu trên các bài giảng online. Mặc dù, các ứng dụng học trực tuyến đã sử dụng bộ lọc, nhưng vẫn không thể xử lí hết được lượng bình luận ồ ạt trong cùng một thời điểm. 

Chưa kể, nhiều tài khoản còn dùng cách nói bóng, ẩn ý khiến cho phần mềm nhận diện khó khăn hơn. Từ đó, các bình luận khiếm nhã tiếp tục hiển thị, gây ảnh hưởng đến tâm lí giảng viên, chất lượng đường truyền, cũng như văn hóa học đường nói chung.

chieu-doc-de-tron-hoc-online-trong-mua-dich-covid-19-cua-hoc-sinh-luoi

Một số học sinh cố ý bình luận tục tĩu, phản cảm vào các bài giảng trực tuyến, Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, trên các nhóm cộng đồng (group), cũng như các trang mạng xã hội, lan truyền các hình ảnh học sinh bình luận thiếu thiện chí, rủ nhau rate 1 sao các ứng dụng Zoom Cloud Meetings và Shub Classroom trên hai nền tảng CHP Play và App Store. 

Mục đích của những học sinh này là nhằm đánh sập những phần mềm này và không phải học cũng như làm bài tập về nhà. Phong trào này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà phát triển ứng dụng, đồng thời nó khiến rất nhiều cư dân mạng phẫn nộ vì ý thức học tập của một bộ phận học sinh, sinh viên Việt Nam.

Trong khi đó, những các app này đã xuất hiện từ lâu, có nhiều tính năng linh hoạt, chất lượng video cao, nhiều công ty, tổ chức dùng để họp, trao đổi công việc trực tuyến.

chieu-doc-de-tron-hoc-online-trong-mua-dich-covid-19-cua-hoc-sinh-luoi

App học online Zoom Cloud Meetings và Shub Classroom bị đánh giá 1 sao.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bạn Nhất Phương (SV Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cho biết: "Những chỉ trích trên mạng mà các bạn trẻ dùng để rate app 1 sao dạo gần đây là hoàn toàn vô căn cứ. Bởi các app như Zoom, Shub Classroom là ứng dụng học online hiệu quả và trung tâm mình vẫn dùng thường xuyên để học tại nhà. Dù học online nhưng chúng mình vẫn có thể tương tác với giáo viên rất tốt và ít khi xuất hiện trường hợp nghẽn mạng như các bạn chia sẻ".

chieu-doc-de-tron-hoc-online-trong-mua-dich-covid-19-cua-hoc-sinh-luoi

Cộng đồng mạng bức xúc, phê phán hành động rate app của học sinh, sinh viên. Ảnh: Khánh Huyền

Trước thực trạng này, PV báo GĐ&XH có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Văn Giá. Theo đó, PGS.TS Văn Giá cho rằng: "Trong bối cảnh hiện nay, cho học sinh, sinh viên học tại nhà và áp dụng công nghệ dạy học trực tuyến là rất cần thiết. Nó đảm bảo an toàn khi có dịch, rút ngắn khoảng cách và thời gian cho giáo viên và học sinh, sinh viên. 

Tuy nhiên, nền tảng công nghệ của mỗi gia đình và các địa phương không giống nhau, nơi đường truyền mạng kém có thể việc dạy và học sẽ gặp khó khăn. Vì vậy thầy cô cần phải linh hoạt, chủ động trong việc tương tác với trò của mình và ngược lại".

"Với vấn đề học sinh, sinh viên lôi kéo nhau đánh giá 1 sao cho các ứng dụng và bình luận bằng những lời lẽ thiếu văn hóa thì tôi cho rằng đây là một hành động thiếu nhận thức, thiếu hiểu biết của một số em. Chúng ta không thể vì một vài học sinh có ý thức kém mà đi lùi với sự vận động, phát triển của xã hội", PGS.TS Văn Giá thẳng thắn.

Xung quanh vấn đề này, ông Huỳnh Đức, chuyên viên lập trình phần mềm thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển di động Samsung chia sẻ: "Việc đánh giá 1 sao ảnh hưởng rất lớn đến nhà phát triển phần mềm. Theo quy định chính sách của CH Play, App Store... thì những app vi phạm chính sách như nội dung không hợp lệ, phản cảm quá mức hoặc không phù hợp với văn hóa ở khu vực ấy sẽ bị gỡ khỏi store. 

Mức độ tin tưởng và chất lượng của app sẽ được đánh giá dựa trên số sao (cụ thể từ 1 đến 5). Vì thế store không quan tâm lý do là gì, khi 1 app bị đánh giá dưới 1 sao sẽ có nguy cơ bị gỡ khỏi khu vực đó rất cao. Chúng ta cũng từng thấy điều đó xảy ra trên app đo nồng độ bụi Air Visual bị gỡ khỏi khu vực Việt Nam do bị cộng đồng đánh giá 1 sao, mặc dù số liệu đo đạc là trung thực".

Qua đây, chúng ta có thể thấy, một hành động nhỏ thiếu suy nghĩ có thể gây ảnh hưởng to lớn tới nhiều người. Những phương thức học tập mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là hết sức kịp thời và bước đầu mang lại hiệu quả. Song vẫn rất cần sự đồng lòng và hợp tác của đông đảo mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, Bởi dạy và học là công việc cần sự phối hợp của cả thầy và trò.

Zoom Cloud Meetings và Shub Classroom là hai ứng dụng có nền tảng tốt và được nhiều đơn vị, tổ chức cũng như thầy cô yêu thích. Ban đầu, hai ứng dụng này đều có đánh giá hơn 4 sao trên Android nhưng từ ngày 15/03 đã bị giảm xuống còn 2.4 sao do lượng học sinh đánh giá thấp nhiều. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ứng dụng đã được kêu gọi "giải cứu" bằng cách đánh giá 5 sao và nhận được đông đảo sự hưởng ứng từ cộng đồng mạng.

Theo GiaDinh