Chỉ uống vài ly rượu ở đám giỗ, ba thanh niên nhập viện cấp cứu khẩn

3 bệnh nhân đang được Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị tích cực đều bị ngộ độc methanol, sau khi uống rượu trong cùng một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh.

Ngày 17/10, Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cùng lúc 3 bệnh nhân bị ngộ độc methanol vào ngày 15/10.

3 bệnh nhân gồm: Ngô Duy H (31 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh); Trần Văn S (34 tuổi, ở Bắc Giang) và bệnh nhân thứ 3 nhập viện trước đó, ngày 14/10.

3 bệnh nhân này đều uống rượu trong một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh.

chi-uong-vai-ly-ruou-o-dam-gio-ba-thanh-nien-nhap-vien-cap-cuu-khan

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc thăm khám cho một bệnh nhân ngộ độc methanol. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp

Theo lời của người nhà bệnh nhân Ngô Duy H, vào trưa 11/10, H có uống khoảng 10 chén rượu tại đám giỗ người thân ở Bắc Ninh. Một ngày sau đó, H xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nôn nhiều.

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong đêm với tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ methanol trong máu 79 mg/dL. Bệnh nhân được lọc máu, dùng thuốc giải độc, hồi sức cấp cứu….

Bệnh nhân Trần Văn S cũng nhập viện trong tình trạng mắt mờ, kèm đau mỏi toàn thân, buồn nôn.

Trước khi nhập viện, S uống khoảng 300 ml (cùng với bệnh nhân Ngô Duy H) và kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân cũng bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Trong ngày 14/10, Trung tâm chống độc cũng đã tiếp nhận thêm bệnh nhân thứ ba được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol sau uống rượu cùng ở đám giỗ trên.

Trao đổi với PV, TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc cho biết, biểu hiện chung của 3 bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc methanol là hôn mê sâu, có dấu hiệu phù não, huyết áp tụt, đồng tử giãn, tím tái...

chi-uong-vai-ly-ruou-o-dam-gio-ba-thanh-nien-nhap-vien-cap-cuu-khan

3 trong số 37 bệnh nhân ngộ độc rượu do chứa methanol được điều trị tại BVĐK Lai Châu, hồi tháng 2/2017. Ảnh: Trần Tuấn.

Mẫu rượu các bệnh nhân đã uống đã được mang tới Trung tâm chống độc là loại rượu chứa tới 26,16 độ là cồn công nghiệp methanol và chỉ có 5,6 độ là thành phần rượu thông thường ethanol.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) tỏ ra lo ngại với tình trạng rượu giả, rượu pha chế cồn công nghiệp methanol.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, rượu được nấu truyền thống từ ngũ cốc thì không bao giờ chứa lượng methanol gây ngộ độc. Còn methanol thì người dân không có năng lực sản xuất để bán ra thị trường.

Methanol là một hóa chất độc. Tất cả lượng methanol lưu hành trên thị trường hiện nay là từ sản xuất công nghiệp (cổ điển từ lên men gỗ) hoặc nhập khẩu cồn công nghiệp methanol cho các mục đích khác nhau không phải để uống, phần lớn trong công nghiệp và pha với xăng tạo ra xăng E5.

Đây vẫn là vấn đề quản lý hóa chất độc hại, lượng cồn công nghiệp methanol đã được "tuồn" ra ngoài vào tay kẻ xấu để pha đóng chia thành rượu giả gây ngộ độc.

Sau các vụ ngộ độc, ngành y tế cùng các ngành đã đưa ra các giải pháp, trong đó có việc đưa chất màu, ví dụ xanh methylen vào cồn công nghiệp methanol, để kẻ xấu không thể pha chế thành rượu rởm và người dân có thể nhận dạng cồn công nghiệp.

Ngành y tế, kể cả cảnh sát môi trường không thể làm được việc này và lâu nay thường xuyên phải chạy theo giải quyết hậu quả, truy tìm và bắt thủ phạm.

chi-uong-vai-ly-ruou-o-dam-gio-ba-thanh-nien-nhap-vien-cap-cuu-khan

Bệnh nhân ở Hà Nội ngộ độc rượu chứa methanol được cấp cứu, điều trị tại BV Bạch Mai hồi tháng 3/2017. Ảnh: BV Bạch Mai cung cấp.

Có thể nói các trường hợp ngộ độc lẻ tẻ vẫn xuất hiện thường xuyên, thỉnh thoảng có các vụ ngộ độc rất đáng tiếc.

Đơn cử như vụ ngộ độc methanol ở Lai Châu gây tử vong hàng chục người và nhiều người bị ngộ độc, hoặc vụ ngộ độc do loại rượu giả "Duy Hảo" gây ngộ độc cho rất nhiều người và tử vong, di chứng mù mắt,…

Khi các lực lượng thực thi pháp luật đến kiểm tra xưởng sản xuất rượu thì toàn bộ kho chứa chỉ có các thùng phi đựng hóa chất, chứ hoàn toàn không có hệ thống lên men, ủ, trưng cất rượu.

Methanol vào trong cơ thể lúc đầu ngay sau uống cũng gây say giống rượu uống, rượu cũng có vị không khó chịu (thực tế hơi ngọt).

Tuy nhiên lúc người uống tỉnh lại thì nghĩ là hết say nhưng khi đó (sau uống 1-2 ngày) methanol trong cơ thể âm thầm được chuyển thành axit formic rất độc, máu bị nhiễm axit gây thở nhanh và sâu giống như khó thở, tổn thương với mắt gây nhìn mờ, mù, hoại tử não, phù não, hôn mê và dễ tử vong.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, ở Việt Nam, ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống rượu giả nên người uống không biết là uống phải rượu độc, lại biểu hiện chậm và âm thầm, nên phần lớn bệnh nhân đến viện muộn, khi đã bị tổn thương não, mắt tử vong từ 30-50% mặc dù được cứu chữa.

Nếu bệnh nhân không tử vong cũng dễ bị di chứng mù mắt.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết khuyến cáo người dân hạn chế uống rượu, khi mua rượu thì cần mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kể cả nơi bán cũng phải chính thức.

Theo GiaDinh