Chị em căng da mặt để làm đẹp: Đơn giản sao lại có tai biến chết người?



Là một thủ thuật phẫu thuật, vì thế bệnh nhân căng da mặt có thể có những biến chứng liên quan đến phẫu thuật (gây tê, gây mê) hoặc những biến chứng về thẩm mỹ.

Phẫu thuật căng da mặt được nhiều người, thậm chí cả nam giới lựa chọn để cải thiện nhan sắc, làm mờ dấu hiệu tốc độ lão hoá trên gương mặt, cổ. Theo TS BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình và Phẫu thuật Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, có nhiều phương pháp căng da mặt như: Căng da mặt nội soi, bằng chỉ vàng, chỉ sinh học, công nghệ cao…

Căng da mặt dù được thực hiện nhằm mục đích thẩm mỹ, cũng là một thủ thuật phẫu thuật y tế, nên theo các bác sĩ, vẫn chứa những rủi ro liên quan về mặt y khoa, từ nhẹ đến nặng.

chi-em-cang-da-mat-de-lam-dep-don-gian-sao-lai-co-tai-bien-chet-nguoi

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện tư nhân.

Trước khi phẫu thuật căng da mặt, bệnh nhân sẽ được khám toàn thân theo chỉ định của bác sĩ, được thử thuốc, gây mê. Bệnh nhân cũng được yêu cầu không dùng thuốc chứa có aspirin trong 10 ngày trước phẫu thuật; Không hút thuốc, ít nhất là 1 tháng trước và 1 tháng sau phẫu thuật (thuốc lá có thể làm sẹo lâu lành)...

Trong kỹ thuật gây mê, bệnh nhân căng da mặt được gây mê toàn thân hoặc gây tê vùng kết hợp với thuốc an thần (kiểu "nửa tỉnh nửa mê"). Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ nằm lại bệnh viện 24 – 48 tiếng để theo dõi.

Là một thủ thuật phẫu thuật, vì thế bệnh nhân căng da mặt có thể có những biến chứng liên quan đến phẫu thuật (gây tê, gây mê) hoặc những biến chứng về mặt thẩm mỹ. Trong đó, có biến chứng sốc phản vệ thuốc tê, thuốc mê, ngộ độc thuốc tê, thuốc mê. Với sốc phản vệ do thuốc gây tê, gây mê, triệu chứng thường xuất hiện sau 1-2 tiếng sử dụng thuốc; có trường hợp muộn sẽ xảy ra sau 72 giờ. 

Ở tình trạng nhẹ, bệnh nhân có thể nổi mẩn đỏ, tê đầu lưỡi, phù quanh hốc mắt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp… Nặng hơn, bệnh nhân sẽ khó thở, suy hô hấp, ngất, hôn mê, thậm chí nếu không được cấp cứu kịp thời, đúng phác đồ (ngộ độc thuốc có phác đồ cấp cứu khác biệt với sốc phản vệ do thuốc), có thể tử vong. 

Theo BS Nguyễn Vũ Phương Ngọc (nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM), biến chứng của phẫu thuật căng da mặt không nhiều. Nguy hiểm nhất là biến chứng tổn thương dây thần kinh mặt, gây liệt một vùng cơ mặt, dù rất hiếm, với tỷ lệ chưa đến 1%.

Một số biến chứng khác có thể xảy ra. Bệnh viện FV (TP HCM) dẫn thông tin từ Hiệp hội giải phẫu thẩm mỹ và tạo hình của Pháp, cho hay khi phẫu thuật căng da mặt cũng cần lưu tâm đến những tai biến dù hiếm xảy ra nhưng vẫn có thể như: Máu tụ; Hoại tử làm chậm quá trình lành sẹo; Nhiễm trùng; Hình thành sẹo (lồi hoặc dày)...

Năm 2018, PGS.TS Đỗ Quang Hùng cho biết ông có tiếp nhận chị N.N.H. (40 tuổi, trú quận Tân Bình, TP. HCM) bị biến chứng đau mặt và viêm tấy vùng mổ do căng da mặt bằng chỉ từ cơ sở thẩm mỹ tư nhân. 

Theo lời kể của bệnh nhân do muốn trẻ trung hơn nên chị đã đến căng da ở thái dương tại một cơ sở làm đẹp tại quận 3, TP.HCM. Nhưng sau một tháng chị vẫn thấy đau 2 bên thái dương nên đã đến gặp BS. Hùng để "giải cứu". BS. Hùng phải phẫu thuật lấy bỏ chỉ căng da thái dương cho chị do biến chứng mưng mủ.

Các bác sĩ khuyến cáo, không phải ai cũng có thể làm phẫu thuật căng da mặt được. Nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, thận thì tuyệt đối không nên làm phẫu thuật căng da mặt. 

Theo GiaDinh