Chế độ ăn ít chất béo và bổ sung dầu cá làm giảm sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt

Những người ăn chế độ ít chất béo và bổ sung dầu cá có mức độ phát triển chu kỳ tế bào ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư tiền liệt tuyến ngày nay là một trong những bệnh ung thư hay gặp nhất ở nam giới. Tại Mỹ, từ những năm 1975 tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt vào khoảng 90/100.000 và tỉ lệ tử vong do loại ung thư này vào khoảng 35/100.000 nam giới mỗi năm. Căn bệnh này là một cơn ác mộng đối với nam giới, vì vậy việc phòng chống và điều trị nó luôn nhận được sự quan tâm to lớn.

Trong một phân tích được báo cáo trên tạp chí Cancer Prevention Research, Galet và cộng sự đã phân tích tác động của chế độ ăn uống đối với nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. 

Họ phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn kiêng ít chất béo và bổ sung dầu cá có điểm số phát triển của chu kỳ tế bào thấp hơn và tình trạng bệnh phần nào bớt nghiêm trọng hơn.  

Nghiên cứu này là phần tiếp theo của thử nghiệm ngẫu nhiên tiền nghiên cứu giai đoạn II năm 2011 được thực hiện bởi cùng một nhóm các nhà nghiên cứu. Nghiên cứu năm 2011 đã so sánh những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt ăn chế độ ăn uống giàu chất béo điển hình của phương Tây với những người đang ăn kiêng ít chất béo và bổ sung dầu cá.  

Hàm lượng chất béo đối với những người theo chế độ ăn phương Tây là 40%. Ngược lại, hàm lượng chất béo đối với những người ăn kiêng ít chất béo là 15%.

Các nguồn chất béo bao gồm hàm lượng cao axit béo omega-6 từ dầu ngô (đặc biệt là axit linoleic) và lượng dầu cá thấp (loại dầu cung cấp axit béo omega-3). Những người đàn ông theo chế độ ăn ít chất béo và bổ sung dầu cá đã uống 5 viên (5g/viên) mỗi ngày, 3 viên vào bữa sáng và 2 viên vào bữa tối.

che-do-an-it-chat-beo-va-bo-sung-dau-ca-lam-giam-su-tien-trien-cua-ung-thu-tuyen-tien-liet

 Những người ăn chế độ ít chất béo và bổ sung dầu cá có mức độ phát triển chu kỳ tế bào ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn, từ đó giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

Các nhà điều tra đã kết luận từ nghiên cứu trước đó rằng, chế độ ăn ít dầu cá trong 4 đến 6 tuần không ảnh hưởng đến mức IGF-1 trong huyết thanh nhưng làm giảm tỷ lệ axit béo omega-6 đến omega-3.

Nghiên cứu hiện tại dựa trên các mẫu huyết thanh và mô tuyến tiền liệt từ nghiên cứu năm 2011. Nhóm ăn chế độ phương Tây bao gồm 21 bệnh nhân và nhóm chế độ ăn dầu cá có 27 bệnh nhân. Hầu hết các bệnh nhân trong cả hai nhóm đều có đặc điểm là thừa cân hoặc béo phì. Bệnh nhân duy trì chế độ ăn uống tương ứng trong khoảng thời gian từ 28 đến 30 ngày.

Mức độ tiến triển của chu kỳ tế bào được đo từ 16 bệnh nhân ở nhóm ăn chế độ phương Tây và 20 bệnh nhân từ nhóm ăn dầu cá ít chất béo. Trong một số trường hợp, điểm số tiến triển của chu kỳ tế bào được chứng minh là một yếu tố dự báo tái phát ung thư tuyến tiền liệt.

Một phát hiện đáng chú ý từ nghiên cứu hiện tại là ở nam giới theo chế độ ăn ít dầu cá, tỷ lệ axit béo omega-6 và omega-3 đã giảm. Ngoài ra, nồng độ axit 15-S-hydroxyeicosatetraenoic cũng giảm ở nhóm bệnh nhân này.

Đối với điểm số tiến triển của chu kỳ tế bào, được nhận thấy ở những bệnh nhân theo chế độ ăn dầu cá sẽ thấp hơn so với những bệnh nhân theo chế độ ăn phương Tây. Các phân tích cho thấy mối tương quan tích cực đáng kể giữa những thay đổi về mức độ leukotriene B4 với điểm số tiến triển của chu kỳ tế bào.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Với sự trợ giúp của điểm số tiến triển chu kỳ tế bào đáng tin cậy và các dấu hiệu khác, chúng tôi có thể dự đoán bệnh ung thư tuyến tiền liệt của bệnh nhân nào sẽ tái phát và điều trị theo phương pháp phù hợp. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, chúng ta có thể tác động thuận lợi đến sinh học của bệnh ung thư tuyến tiền liệt”.

Bác sĩ William J. Aronson, Trung tâm Ung thư Toàn diện UCLA Jonsson, tác giả tương ứng cho bài báo trong Nghiên cứu Phòng ngừa Ung thư.

Theo VietQ