Chế độ ăn giàu protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu mới từ Đại học Đông Phần Lan cản báo tiêu thụ nhiều protein làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở tuổi trung niên.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một nhóm gồm 2.440 người đàn ông trung niên về lượng protein mà họ tiêu thụ. Những người tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát về chế độ ăn uống của mình trong thời gian 4 ngày tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và sau đó được theo dõi trung bình 22 năm.

Nhóm nghiên cứu đã chia những người này thành bốn nhóm gồm nhóm tiêu thụ ít protein nhất đến tiêu thụ nhiều nhất, và phân loại tương tự với những người mắc các bệnh về tim từ thấp nhất tới cao nhất, có 334 người mắc bệnh trong thời gian nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu từng loại protein khác nhau có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh tim hay không.

Chế độ ăn giàu protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

 Chế độ ăn giàu protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Kết quả cho thấy lượng protein có liên quan đáng kể với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, điều này đã từng được đề cập trong các  nghiên cứu trước đây.

Đối với nam giới tham gia nghiên cứu, những người tiêu thụ lượng protein tổng thể cao nhất (trung bình 109g protein/ngày), nguy cơ suy tim cao hơn 33% so với những người tiêu thụ lượng protein thấp nhất (78g / ngày).

Protein động vật, khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn 43%; protein sữa cao hơn 48%; và đối với protein thực vật cao hơn 17%.

Lượng protein từ cá và trứng không liên quan đến sự gia tăng nguy cơ tim mạch. Cá chứa chất béo omega, là chất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Còn trứng trong một nghiên cứu gần đây cho thấy có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu Jyrki Virtanen cho biết chế độ ăn giàu protein vẫn mang tới lợi ích sức khỏe, tuy nhiên cần làm rõ những rủi ro đi kèm của chế độ ăn này. Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cũng từng cho thấy, chế độ ăn giàu protein, đặc biệt là từ các nguồn động vật, có thể làm gia tăng nguy cơ gia tăng bệnh tiểu đường loại 2 và thậm chí tử vong.
Một vài năm trước đây, một nghiên cứu khác còn cho thấy ăn một chế độ ăn nhiều protein làm tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường và tử vong.

Những người tham gia ở độ tuổi trung niên thực hiện chế độ ăn có hàm lượng đạm và protein cao, có nguy cơ tử vong cao gấp ba đến bốn lần so với những người ăn ít protein. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng chế độ ăn giàu protein có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tương tự như hút thuốc. Hầu hết các nguy cơ này xuất phát từ nguồn protein động vật, tuy nhiên, protein thực vật dường như không gây ra nguy hiểm.

Theo VietQ