Chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất Trung Quốc

Khi nấu 1,4 kg lòng tươi chỉ thu được 1 kg lòng chín nhưng chỉ cần tẩm hóa chất có chữ Trung Quốc thì 1,4 kg lòng tươi đem nấu được 1,6 kg lòng chín

Ngày 13/5, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP Đà Nẵng, đã bắt quả tang cơ sở chế biến long heo bẩn, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc của ông Nguyễn Quế Huy (thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất Trung Quốc
Số lòng heo đang chế biến mất vệ sinh - Ảnh: Nguyễn Tú

Khu vực chế biến rất mất vệ sinh, lòng tươi vứt bừa bãi dưới sàn, lẫn lộn nước rửa và nước thải, người làm thuê vô tư mang giày dép, ruồi nhặng bu đầy và toàn bộ lòng đều bốc mùi hôi thối nặng nề.

Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ 350kg lòng tươi, 5.600kg lòng đã qua chế biến đang cất giữ tại kho lạnh.

Chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất Trung Quốc
Lòng heo vứt bừa bãi dưới nền - Ảnh: Nguyễn Tú

Chủ cơ sở khai nhận toàn bộ lòng heo này đều mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) với giá khoảng 3.000 đồng/kg. Sau khi mua về, ông Huy chế biến mỗi ngày chừng 350kg. Làm ra sản phẩm đạt khoảng 6.000kg thì vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ với giá 7.000-10.000 đồng/kg.

Chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất Trung Quốc
Lòng bẩn mua gom với giá 3.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Tú

Chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất Trung Quốc
Sau khi rửa qua loa bán lại với giá 7.000 đồng/kg lòng sống, 10.000 đồng/kg nếu luộc chín - Ảnh: Nguyễn Tú

Đặc biệt, cơ quan công an đã phát hiện một bao bột hóa chất màu trắng có chữ Trung Quốc, trọng lượng 40kg, đã sử dụng gần hết. Ông Huy khai dùng bột trắng này tẩm vào lòng tươi khi nấu chin sẽ làm tăng trọng lượng lòng để kiếm lời.

Công an yêu cầu nhân viên của cơ sở này thực nghiệm thì cho ra kết quả rất bất ngờ. Khi đưa 1,4 kg lòng tươi vào lò nấu mà không bỏ hóa chất thì chỉ còn 1 kg. Trong khi đó, khi đưa 1,4 kg lòng tươi có tẩm hóa chất trên vào nấu thì thu được 1,6 kg.

PC49 xác định lò sản xuất lòng bẩn của ông Huy tồn tại đã lâu và 6.000kg lòng này nếu không bị ngăn chặn kịp thời thì sẽ trở thành các món nhậu như phá lấu, lòng luộc…rất nguy hiểm. PC49 đã tịch thu toàn bộ số lòng đem lên bãi rác Khánh Sơn để tiêu hủy.

Chế biến lòng heo bẩn bằng hóa chất Trung Quốc
Hóa chất này có nguồn gốc Trung Quốc dùng để chế biến lòng heo

Về nguồn gốc bao bột trắng có chữ Trung Quốc, ông Huy nói do bạn hàng cung cấp. PC49 đã tịch thu số hóa chất này và bàn giao cho Chi cục Thú y TP Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm làm rõ thành phần. 

Theo Hà Nam ( Tieudung24g )