Chất dinh dưỡng rẻ bèo nhưng có thể cứu bạn khỏi các bệnh tử thần

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra việc ăn nhiều chất xơ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm lên đến 30%.

Chất xơ là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của con người. Nó giúp cơ thể có cảm giác no, điều chỉnh lượng đường, cân nặng và giữ cho ruột kết khỏe mạnh. Nhưng bạn thực sự cần bao nhiêu chất xơ mỗi ngày? Theo một nghiên cứu mới đây, chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh “tử thần” lên đến 30%.

chat-dinh-duong-re-beo-nhung-co-the-cuu-ban-khoi-cac-benh-tu-than

Nghiên cứu này do Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện và được công bố trên tạp chí Lancet. Theo đó, nhóm đã phân tích dữ liệu từ 185 nghiên cứu quan sát, 58 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với 4.635 người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu tìm ra khi cơ thể nạp càng nhiều chất xơ thì nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm càng thấp như: bệnh tim, tiểu đường loại 2, đột quỵ, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư thực quản và ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, những người ăn uống theo chế độ giàu chất xơ cũng giảm cân và giảm mức cholesterol hiệu quả.

Lợi ích sức khỏe của chất xơ đã được nghiên cứu trong 100 năm về tính hóa học, tính vật lý, sinh lý. Giáo sư Jim Mann cho biết chất xơ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

chat-dinh-duong-re-beo-nhung-co-the-cuu-ban-khoi-cac-benh-tu-than

Thực phẩm nguyên chất giàu chất xơ đòi hỏi phải nhai và giữ lại một phần hình dạng giúp cơ thể kiểm soát cân nặng và có thể ảnh hưởng tốt đến mức độ lipid và glucose. Việc phân hủy chất xơ trong ruột lớn của vi khuẩn thường trú giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, giáo sư Jim Mann đã chỉ ra, các đánh giá trước đây thường chỉ kiểm tra về chất lượng carbohydrate và một số bệnh hạn chế nên không thể kết luận được loại thực phẩm nào thực sự tốt cho cơ thể, giúp chống bệnh tật.

Phát hiện này cung cấp các bằng chứng thuyết phục để các chuyên gia hướng dẫn mọi người tập trung dinh dưỡng vào việc tăng chất xơ và thay thế những ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên chất. Điều này giúp giảm nguy cơ tử vong và mắc các bệnh “tử thần”.

chat-dinh-duong-re-beo-nhung-co-the-cuu-ban-khoi-cac-benh-tu-than

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mỗi ngày bạn chỉ cần tiêu thụ 25-29g chất xơ là đủ. Nếu bạn có thể ăn nhiều chất xơ hơn, cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn. Thực phẩm bạn nên ăn nhiều để tăng chất xơ là các loại đậu như: đậu Hà Lan, đậu cove và đậu lăng

Theo DanViet