Chánh Văn phòng Hội Khuyến học tỉnh Long An

Chánh Văn phòng Hội Khuyến học tỉnh Long An - Ngô Thanh Tam cho biết: "Sau khi báo chí thông tin việc một cô giáo quỳ để xin lỗi phụ huynh vì trước đó, cô phạt học sinh quỳ gối, theo tôi, việc phạt học sinh quỳ gối là bình thường.

Chiều 6.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi công văn tới Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị có giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín nhà giáo.

Công văn nêu: "Theo báo cáo nhanh của ngành Giáo dục tỉnh Long An, ngày 28 tháng 02 năm 2018, cô giáo Bùi Thị Cẩm Nhung - Trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã bị một số phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh ngay tại nhà trường. Sự việc này tác động xấu tới hoạt động giáo dục của nhà trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tự trọng, danh dự của nhà giáo và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta".

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử văn hóa, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục; có các giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín của nhà giáo, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

SGGP dẫn lời ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho rằng về nguyên tắc, nếu giáo viên sai so với quy định hiện hành thì phải nhận trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, bất kể hình thức làm nhục, xúc phạm danh dự, ảnh hưởng đến danh dự nghề nghiệp của người giáo viên cũng là vi phạm nhân quyền và cần phải lên án, thậm chí có hình thức xử lý nếu như vi phạm pháp luật.

Trên Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng việc bắt một cô giáo quỳ gối xin lỗi trước phụ huynh học sinh là hành vi xúc phạm danh dự nghề giáo, ảnh hưởng tới đạo lý "tôn sư trọng đạo". Chưa kể, việc một người đàn ông yêu cầu người phụ nữ có hành vi như vậy là khó chấp nhận.

Hiện những người làm trong ngành giáo dục tại Long An rất bất bình trước sự việc nêu trên. Báo Long An ghi nhận ý kiến của Chánh Văn phòng Hội Khuyến học tỉnh Long An - Ngô Thanh Tam: "Sau khi báo chí thông tin việc một cô giáo quỳ để xin lỗi phụ huynh vì trước đó, cô phạt học sinh quỳ gối, theo tôi, việc phạt học sinh quỳ gối là bình thường.

Thế hệ chúng tôi trước đây khi vi phạm nặng còn bị thầy, cô giáo đánh đòn và phản ánh với cha mẹ để dạy dỗ thêm. Gần đây, việc dạy học tuy có quy định chặt chẽ của pháp luật nhưng nhiều người cho rằng, phạt học sinh với mục đích tốt, không làm hại đến thể chất, tinh thần của các em thì không bị phản đối.

Xã hội chỉ lên án những hình phạt có tính bạo lực, xúc phạm đến nhân phẩm học sinh. Việc một số phụ huynh yêu cầu cô giáo quỳ gối là quá đáng.

Chính quyền, ngành giáo dục địa phương cần có biện pháp xử lý để không để xảy ra tình trạng tương tự, vì nếu không xử lý đến nơi đến chốn thì dễ có nguy cơ tái phạm".

Cũng trên báo Long An, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Long An - Tôn Thọ Nuôi cho biết: "Công tác trong ngành giáo dục của tỉnh Long An trên 40 năm, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp cô giáo phải quỳ xin lỗi phụ huynh! Từ thời tôi đi học, việc thầy, cô giáo phạt học trò là bình thường nhằm giáo dục, uốn nắn học sinh tốt hơn.

Việc cô giáo bắt học sinh quỳ là chưa đúng với quy định mới của ngành Giáo dục nhưng cô đã nhận lỗi và lãnh đạo nhà trường cũng hứa sẽ làm rõ và xử lý nghiêm.

Vậy mà, một số phụ huynh lại yêu cầu cô Nhung phải quỳ thì mới vừa lòng! Theo tôi, sắp tới, nhà trường, giáo viên cần quan tâm đến việc xử lý tình huống sư phạm. Còn phụ huynh phải biết kiềm chế sự tức giận của mình để không có những hành động tương tự.

Hơn nữa, việc Hiệu trưởng và Trưởng Ban đại diện phụ huynh học sinh bỏ đi, để cô ở lại một mình với 4 phụ huynh khiến cô bị tạo sức ép nên phải quỳ.

Giá như Hiệu trưởng kiên quyết hơn và cô giáo Nhung mạnh mẽ hơn thì sự việc sẽ tốt hơn. Đây cũng là bài học rất lớn cho ngành giáo dục Long An nói riêng và cả nước nói chung".

P.V

Theo Motthegioi

-----------------------

Xem thêm:

Vụ giáo viên quỳ gối: Nghề giáo ngày càng áp lực