Chánh văn phòng Bộ Công an thông tin cụ thể về hàng loạt sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung

Theo người phát ngôn Bộ Công an, với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung có một phần trách nhiệm liên quan đến 3 vụ án vừa khởi tố; trách nhiệm đến đâu thì sẽ làm rõ đến đó và nhấn mạnh: “Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng cung nên đề nghị tránh suy diễn”.

Tối ngày 04/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin chi tiết hơn về những sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung, cũng như mối liên hệ của ông Chung trong vụ án Nhật Cường.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 28/8, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì tội Chiếm đoạt bí mật nhà nước.

Trước đó, Bộ Công an đã thông báo ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến một số vụ án, như vụ Nhật Cường và chiếm đoạt bí mật nhà nước, vụ quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

chanh-van-phong-bo-cong-an-thong-tin-cu-the-ve-hang-loat-sai-pham-cua-ong-nguyen-duc-chung

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 tối ngày 4/9

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, đầu tiên là vụ việc chiếm đoạt tài liệu bí mật thì Bộ Công an đã có chứng minh có hành vi vi phạm và trong số tài liệu này, có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.

Vụ thứ hai là vụ Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với các tội danh như: Tội buôn lậu; tội vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; tội rửa tiền; tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số 28 bị can thì Bùi Quang Huy bị khởi tố 4 tội danh nêu trên và đối tượng này đang trốn, bị truy nã.

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin, bị can Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của công ty Nhật Cường để tổ chức buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại và các thiết bị điện tử với giá trị hơn 3.200 tỷ đồng. Bị can Bùi Quang Huy đã thu lời bất chính 236 tỷ đồng.

chanh-van-phong-bo-cong-an-thong-tin-cu-the-ve-hang-loat-sai-pham-cua-ong-nguyen-duc-chung

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an thông tin cụ thể về những sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, tối ngày 4/9.

Ngoài ra, Nhật Cường còn lập sổ sách kế toán che dấu các hoạt động phạm tội và trốn thuế khoảng 30 tỷ đồng. Qua điều tra, có gói thầu số hóa đã gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng. Trong đó có trách nhiệm của ông Chung.

Về vụ vi phạm quy định về quản lý tài sản gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội, thì quá trình triển khai xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, UBND TP Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với đối tác của Đức để sản xuất riêng chế phẩm này cho Hà Nội.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết: "Trong quá trình mua sản phẩm, nếu Hà Nội trực tiếp ký hợp đồng mua chế phẩm này thì là chuyện bình thường. Tuy nhiên, quá trình mua sản phẩm, Hà Nội lại ký với một công ty khác và gây thất thoát khoảng 41 tỷ đồng. Với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì ông Chung có một phần trách nhiệm. Trách nhiệm đến đâu thì sẽ làm rõ đến đó".

Thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh: "Sự việc liên quan đến ông Chung đang rất thu hút sự quan tâm của dư luận. Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng cung nên tôi đề nghị tránh suy diễn việc ông Chung".

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, qua điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến ba vụ án.

Thứ nhất là vụ án "Buôn lậu", "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Vụ án thứ hai ông Nguyễn Đức Chung có liên quan là "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại TP Hà Nội.

Thứ ba là vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam một số người.

Bảo Loan

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Gia đình bất ngờ trước việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt giam

+Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị bắt: Hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" bao năm tù?

+Toàn cảnh đêm tạm giữ và khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Nguyễn Đức Chung

-----