Chẳng cần đi khám, nhìn mặt xanh xao là biết ngay bạn thiếu chất gì

Khi thiếu ngủ, đôi mắt bạn trông sẽ rất lờ đờ.Gương mặt bạn cũng sẽ lộ rõ các dấu hiệu sau nếu thiếu vitamin. Bạn không cần phải đi xét nghiệm máu mới biết mình bị thiếu vitamin gì, vì nó hiện hết lên trên mặt bạn rồi.

1. Làn da nhợt nhạt

Nếu làn da của bạn trở nên nhợt nhạt xanh xao, đó có thể là dấu hiệu thiếu vitamin B12. Nếu lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi, trí nhớ không được minh mẩn... thì đây đều là dấu hiệu thiếu loại vitamin này. Hãy tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 như cá ngừ, cá mòi, phô mai và sữa tươi.

2. Nhiệt miệng

Thiếu sắt và các vitamin nhóm B đều gây nhiệt miệng. Bạn nên bổ sung thịt đỏ, cá hồi và sữa để thay đổi tình trạng này nhé.

Chẳng cần đi khám, nhìn mặt xanh xao là biết ngay bạn thiếu chất gì

Thiếu vitamin nhóm B có thể gây nhiệt miệng.

3. Tóc gãy rụng

Tóc gãy rụng có thể là do thiếu vitamin B7 (biotin). Da đầu bị gầu hoặc tóc khô cũng do thiếu vitamin này. Nếu bạn dùng quá nhiều thuốc kháng sinh, thuốc có thể hủy hoại các lợi khuẩn trong dạ dày, gây khó khăn trong việc hấp thụ vitamin. Hãy bổ sung thêm lòng đỏ trứng, sữa, đậu nành, cám lúa mì để cải thiện sức khỏe.

Thiếu vitamin D cũng có thể gây rụng tóc. Do đó hãy chăm tắm nắng sớm (khoảng 20 phút), bổ sung lòng đỏ trứng, phô mai và sữa.

Chẳng cần đi khám, nhìn mặt xanh xao là biết ngay bạn thiếu chất gì

Tóc gãy rụng có thể do thiếu vitamin B7 và vitamin D.

4. Môi tái và nhợt nhạt

Thiếu sắt có thể là nguyên nhân khiến môi tái và thiếu sức sống, đồng thời nướu răng cũng rất yếu. Dấu hiệu này thể hiện rõ hơn ở phụ nữ. Cảm giác thèm ăn đá hoặc... bùn sình cũng là do thiếu sắt mà ra. Bạn hãy bổ sung cá, rau bina (cải bó xôi), các loại đậu và thịt đỏ.

5. Mắt sưng húp

Mắt sưng húp có thể do thiếu i-ốt. Nếu bạn bị sưng mắt mà không rõ lí do, kèm theo móng tay gãy và tăng cân bất thường, chắc hẳn là bạn đang bị thiếu i-ốt. Da khô cũng có thể vì nguyên nhân này. Hãy bổ sung quả việt quất, sữa chua, muối và cá nước mặn.

Chẳng cần đi khám, nhìn mặt xanh xao là biết ngay bạn thiếu chất gì

Thiếu i-ốt khiến mắt sưng húp như vừa khóc xong.

6. Nướu chảy máu

Thiếu vitamin C có thể khiến nướu chảy máu. Bạn sẽ nhận ra điều này khi đánh răng. Thiếu trầm trọng vitamin C còn gây bệnh hoại huyết và đau cơ bắp. Hãy bổ sung trái cây họ cam quýt, các loại quả dâu, dưa hấu, kiwi và ớt đỏ. 

Theo Bestie