Chặn đứng xe ô tô khách chở 630 kg thịt chó, mèo đã bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng vừa phát hiện số lượng lớn thịt chó, mèo, nội tạng động vật được đựng trong các bao tải để ở cốp xe đã bốc mùi hôi thối.

Ngày 6/5, tại Km417 trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông 5.1 cùng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Nghệ An) kiểm tra xe ôtô khách giường nằm mang BKS: 51B-284.87, do tài xế Đinh Minh Hiệu (SN1978, trú xã Láng Ngậm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển theo hướng từ Nam ra Bắc, phát hiện 630kg thịt chó, mèo, nội tạng động vật được đựng trong các bao tải để ở cốp xe đã bốc mùi hôi thối.

chan-dung-xe-o-to-khach-cho-630-kg-thit-cho-meo-da-boc-mui-hoi-thoi

Hơn 600 kg thịt chó, mèo, nội tạng động vật được đựng trong các bao tải bốc mùi hôi thối.

Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế xe khách nêu trên không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số hàng này, đồng thời khai nhận số hàng trên được vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội để tiêu thụ.

Hiện, Trạm Cảnh sát giao thông 5.1 đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cùng tang vật cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Nói tới tác hại khi ăn phải thịt mèo không rõ nguồn gốc, PGS Trần Đáng – nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ăn thịt mèo không rõ nguồn gốc hoặc chưa được tiêm chủng, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh, nhất là bệnh dại. Những người có sở thích ăn tiết canh mèo, thịt mèo được nấu chưa kỹ, thậm chí là gỏi mèo sống... rất dễ bị nhiễm virus gây bệnh dại, nếu con mèo nhiễm bệnh.

Ăn thịt mèo hoang thì nguy cơ bệnh tật truyền nhiễm này còn cao hơn nhiều. Ngoài ra, chính những người thường xuyên mổ thịt mèo cũng có thể bị nhiễm do lây truyền qua vết thương hở trên da.

Tương tự, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thực tế hiện nay trên thị trường mới chỉ có thịt gia cầm, thịt lợn, thì bò... được kiểm dịch hàng ngày. Thịt mèo, thịt chó thì chưa được kiểm dịch theo tiêu chuẩn an toàn. Nếu người dân ăn phải thịt mèo bệnh hoặc thịt chó dại, chó mèo hoang không rõ nguồn gốc, khi chưa được nấu chín, rất có khả năng bị nhiễm ấu trùng giun sán, nhiễm khuẩn, thậm chí là bệnh dại.

Theo VietQ