Chân dung người đàn ông đứng sau thành công của Jack Ma

Ông là người đã bỏ mức lương hàng tỷ đồng/năm, theo Jack Ma từ những ngày đầu khởi nghiệp gian khó.

Vừa qua, tập đoàn Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý IV năm tài chính 2018. Theo đó, doanh thu của hãng này là 250,266 tỷ NDT, tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tăng cao nhất kể từ khi IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Trong ngày công bố, Alibaba đã đóng sàn với biên độ tăng 3,53%, mỗi cổ phiếu tăng 6,44 USD, tổng giá trị thị trường tăng 16,544 tỷ USD.

Trong một buổi trò chuyện công khai, Jack Ma đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới 4 nhân vật góp phần tạo nên thành công của ông ngày hôm nay. Thái Sùng Tín là một trong 4 cái tên được nhắc tới đó.

Thái Sùng Tín sinh năm 1964 tại Đài Loan, trong một gia đình 3 đời làm luật sư. Từ nhỏ, ông đã rất thông minh và học cực giỏi. Sau khi tốt nghiệp, ông từng làm cho công ty đầu tư Investor AB của Thụy Điển với mức lương “khủng” 5 triệu NDT/năm (17,8 tỷ đồng).

Năm 1998, Thái Sùng Tín tới Hàng Châu công tác để tìm dự án đầu tư cho các công ty internet nội địa. Tại đây, ông đã được giới thiệu và làm quen với Jack Ma. Khi ấy, Jack Ma vẫn chưa thành lập công ty riêng mà chỉ có trang web Alibaba mới gây dựng được vài tháng, thoạt nhìn có vẻ khá sơ sài và không đáng tin. Nhưng không hiểu sao Thái Sùng Tín lại rất có thiện cảm với chàng trai trẻ Jack Ma, thậm chí ông còn muốn gia nhập cùng đội ngũ Alibaba.

Thời điểm đó, thu nhập của Thái Sùng Tín có thể “mua được mười mấy công ty Alibaba lúc bấy giờ” – trích lời của Jack Ma. Năm 1995, Thái Sùng Tín từ bỏ công việc tiền tỷ, “về chung nhà” với Jack Ma và nhận mức lương chỉ 500 NDT/tháng (1,7 triệu đồng).

Chân dung người đàn ông đứng sau thành công của Jack Ma

Công ty Alibaba thuở mới thành lập

Việc đầu tiên Thái Sùng Tín làm sau khi gia nhập là giúp Jack Ma thành lập công ty, đưa Alibaba đi vào hoạt động chính quy. Ông cũng tận dụng kiến thức chuyên môn, nghiên cứu bản giới thiệu kêu gọi đầu tư của 3 công ty internet đang niêm yết lúc bấy giờ, thành lập kết cấu doanh nghiệp “công ty mẹ ở nước ngoài kiểm soát công ty con ở Trung Quốc”. Ông cũng là người biên soạn 18 bản hợp đồng cổ phần đúng thông lệ quốc tế cho 18 nhân viên cốt cán của Alibaba.

Trước khi tuyển mộ được Thái Sùng Tín, Alibaba từng huy động vốn thất bại hơn 30 lần, số vốn 500.000 NDT huy động được lần đầu cũng đã tiêu hao gần hết. Sau 2 tháng vào công ty, Thái Sùng Tín đã thuyết phục bạn thân – giám đốc đầu tư của Goldman Sachs chi nhánh Hong Kong đầu tư cho Alibaba 5 triệu NDT.

Chân dung người đàn ông đứng sau thành công của Jack Ma

Thái Sùng Tín và Jack Ma

Tiếp đến, Thái Sùng Tín lại dẫn Jack Ma tới Nhật Bản để gặp CEO SoftBank – Masayoshi Son. Ban đầu, Masayoshi Son muốn rót vốn 40 triệu USD để đổi lấy 49% cổ phần. Nhưng Thái Sùng Tín đã từ chối và điều chỉnh số tiền xuống còn 20 triệu USD (455 tỷ đồng).

Năm 2005, Thái Sùng Tín đã giúp Alibaba thuận lợi hợp nhất với Yahoo!, thu về 1 tỷ USD tiền vốn từ Yahoo! Năm 2014, khi Alibaba lên sàn chứng khoán tại Mỹ, Thái Sùng Tín cũng tham dự vào mọi giai đoạn của quá trình IPO. Ông tiếp tục liên hệ với tập đoàn JP Morgan Chase& Co, Goldman Sachs và Morgan Stanley để thuyết phục đầu tư. Kết quả là Alibaba đã tạo nên cú IPO lớn nhất lịch sử. Khi ấy, Thái Sùng Tín giữ 2,9% cổ phần, tương đương 4,5 tỷ USD (102.473 tỷ đồng).

Nhờ tài thu hút vốn đầu tư, Thái Sùng Tín được mệnh danh là “cây tiền của Alibaba”. Tuy nhiên, ông lại khá khiêm tốn khi nói về những cống hiến của mình: “Chức vụ của tôi trước giờ luôn là CFO, phụ trách huy động vốn, chi tiêu vốn sao cho hợp lý. Tôi tham dự vào mọi cuộc huy động vốn và giao dịch mua bán sát nhập, nhưng tôi không cho rằng đó là cống hiến. Tôi coi mình là một nhân viên marketing trong lĩnh vực kêu gọi vốn. Một sản phẩm tốt vốn dĩ đã rất dễ bán”.

Năm 2017, trong danh sách tỷ phú người Hoa do tạp chí Forbes công bố, Thái Sùng Tín xếp thứ 40 với tổng tài sản 5,8 tỷ USD (132.077 tỷ đồng). Ông và Jack Ma bằng tuổi nhau và cũng là bạn bè thân thiết trong cuộc sống. Cả hai còn thường xuyên cùng nhau làm từ thiện.

Theo DanViet