Chăn điện phát nổ: Nhà cháy tan hoang, người dùng 'thoát chết'

Chăn điện kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; người tiêu dùng sử dụng sai cách… là “ngòi” cho những vụ cháy nổ vào mùa Đông.

Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu trở lạnh xuống còn 11-15 độ C. Đây là thời điểm các gia đình, đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ, người nhà… đã sử dụng thiết bị máy sưởi, chăn điện… để chống ấm, lạnh. Bên cạnh những tác dụng hiệu quả, cần đề phòng khi sử dụng, tránh chủ quan gây cháy, nổ.

Đêm 11/12, tại một căn nhà trên phố Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội bị cháy rụi vì chăn điện phát nổ khiến nhiều người lo lắng. Hình ảnh này nhanh chóng được lan tỏa trên cộng đồng mạng.

Quan sát hình ảnh đăng tải, các thiết bị trong gia đình như: tivi, điều hòa, giường chiếu đều bị cháy, đồ đạc nằm ngổn ngang. Chia sẻ từ chủ nhân bức ảnh, lực lượng cứu hỏa đã tới kịp thời, ngọn lửa đã được khống chế, không xảy ra thiệt hại nặng nề về người.

Bình luận về vấn đề chăn điện phát nổ, tài khoản Nguyễn Thạch An cho hay, gia đình cũng đang sử dụng chăn điện Hàn Quốc và khi nhìn thấy bức ảnh trên cũng bắt đầu lo lắng khi sử dụng sản phẩm này. Tài khoản Nguyễn Đức Mạnh bày tỏ “ Đang định mua đệm điện cho bố mẹ dùng ở quê. Sợ quá! Chả biết mua ở đâu cho chất lượng?”.

chan-dien-phat-no-nha-chay-tan-hoang-nguoi-dung-thoat-chet

 Căn phòng không còn gì sau khi chăn điện phát nổ. Ảnh Nguyễn Chang

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đưa tin, trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít loại chăn điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… có nguy cơ gây cháy, nổ; đặc biệt khi sử dụng sai cách.

Hiện, giá các loại chăn điện dao động từ 300.000 đồng đến 2.000.000 đồng, tùy loại. Ví dụ, chăn Nhật Bản dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng; chăn Hàn Quốc giá “mềm” hơn, từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng; chăn Trung Quốc giá từ 300.000 đồng đến 5.000 đồng.

Chăn điện Hàn Quốc bên ngoài có 2 lớp vải, giống như chăn đắp thông thường. Còn chăn Trung Quốc chỉ có 1 lớp dạ mỏng. Tất cả những loại chăn này đều có dây điện luồn bên trong và có hộp cảm biến nhiệt bên mép chăn. Người dùng chỉ cần cắm điện sau 15, 20 phút là có thể dùng được.

Nói về chăn điện mùa đông, các kỹ sư điện cho hay, chăn điện là thiết bị điện nên có thể gây cháy, giật nếu sử dụng không đúng cách. Không được giặt chăn điện bởi nó có thể gây ướt bộ điều khiển, khi cắm điện vào sẽ gây chập cháy. Với người già, trẻ nhỏ, không kiểm soát được việc tiểu tiện thì cũng không nên dùng chăn điện bởi các dây điện trong chăn có thể bị đứt, ngấm nước mà người sử dụng không biết nên khi cắm điện vào sẽ gây giật.

Các chuyên gia khuyến cáo, người sử dụng chăn điện cũng không nên cắm điện cả đêm khi ngủ bởi tuổi thọ của dây điện tính theo giờ, nếu cắm nhiều quá có thể khiến dây điện bị nóng nhiều, dễ ải, gẫy gây rò, chập điện. Chăn có bền hay không tùy thuộc vào chất lượng của nó, có khi là vài năm, nhưng cũng có khi chỉ vài tháng…

Tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo không cho trẻ em đắp chăn điện, đặc biệt là chăn không rõ nguồn gốc. Bởi nó có thể xảy ra tình trạng điện giật, dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Người già thiếu minh mẫn không nên sử dụng chăn điện vì không kiểm soát được nhiệt độ của chăn khi xảy ra sự cố ở hộp cảm biến nhiệt sẽ gây bỏng, cháy. Sử dụng chăn điện lâu dài sẽ gây khô da, tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tâm thần.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, người tiêu dùng hãy chọn lựa sản phẩm chăn điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hiểu rõ cách sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị quản lý thị trường các cơ quan liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng bán chăn điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Theo VietQ