Cây xanh có thực sự giúp không khí trong nhà trong lành hơn?

Nhiều người vẫn cho rằng cây xanh sẽ làm cho không khí trong nhà được thanh lọc. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố mới đây đã cho kết quả bất ngờ.

Một nghiên cứu được NASA thực hiện cách đây 30 năm phát hiện ra rằng đặt cây cảnh trong nhà có khả năng khử độc giúp không khí trong lành hơn. Vì thế, từ trước đến nay luôn có quan niệm cho rằng chỉ cần đặt chậu cây trong nhà, không khí sẽ tự động trong lành.

Tuy nhiên, mới đây, nghiên cứu tại Đại học Drexel, Mỹ chứng minh rằng đặt cây cảnh trong nhà không thực sự làm sạch không khí. Kỹ sư Michael Waring cho hay, đối với một ngôi nhà hoặc văn phòng rộng 140m2 sẽ cần 680 cây (5 cây/m2) thì mới đạt hiệu quả thanh lọc không khí tương đương việc mở cửa sổ.

cay-xanh-co-thuc-su-giup-khong-khi-trong-nha-trong-lanh-hon

Nếu muốn đạt hiệu quả thanh lọc không khí nhờ cây cảnh, bạn sẽ cần khoảng 100 cây mỗi mét vuông (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, với số lượng cây như thế, đó không phải là một cách sử dụng không gian thông minh. Nhưng nếu chỉ đặt mỗi mét vuông một chậu cây lại không hề hiệu quả. Kỹ sư Waring cho biết nếu muốn cải thiện chất lượng không khí trong nhà, tốt nhất là hệ thống xử lý không khí phù hợp như cửa sổ, cửa ra vào, ống hút gió. Muốn đạt hiệu quả cao hơn nhờ cây cảnh, bạn sẽ cần khoảng 100 cây mỗi mét vuông.

Nói về nghiên cứu của NASA từ 30 năm trước, kỹ sư Waring nói: “Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến. Đặt cây cảnh trong nhà rất tuyệt, nhưng chúng không thực sự làm sạch không khí trong nhà hoặc văn phòng của bạn”.

Trong một tòa nhà bình thường, không khí trong nhà liên tục được thay thế bằng không khí từ ngoài trời với cường độ nhanh hơn so với khi thí nghiệm.

Các chuyên gia Đại học Drexel đã chứng minh điều này bằng cách lấy 196 kết quả thí nghiệm về chất lượng không khí và chuyển chúng thành tốc độ phân phối không khí sạch (CADR). Sử dụng số liệu này, họ đã tính toán rằng trong gần như tất cả các nghiên cứu, không khí sạch do cây cối cung cấp quá chậm.

Thiết bị họ sử dụng trong nhiều nghiên cứu sau này không chính xác. Họ cũng áp dụng một nồng độ ô nhiễm cao đến phi thực tế để tăng tính ứng dụng của cây.

cay-xanh-co-thuc-su-giup-khong-khi-trong-nha-trong-lanh-hon

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên tiếp tục nghiên cứu về cây cối trong các buồng kín. Khả năng lọc không khí của cây cối có tiềm năng trở thành dạng "máy lọc sinh học", với nhiều ứng dụng trong môi trường thí nghiệm.

Mặc dù vậy, đặt cây cảnh trong nhà mang lại nhiều lợi ích như giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn hay gia tăng hiệu quả trong công việc. Nhưng đặt cây cảnh trong nhà không giúp không khí trong lành hơn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Exposure Science & Environmental Epidemiology.

Theo GiaDinhVietNam