Cây trồng bờ rào bỗng hóa kiểng "Long Quy" giá 400 triệu/cặp



Kiểng Long Quy mang ý nghĩa chiêu tài, rất lợi về tài lộc, bền vững và thịnh vượng lâu dài trong kinh doanh.

Hoa mẫu đơn (hay còn gọi là bông trang) thường được trồng ngay trước cửa nhà để trang trí sân vườn hoặc trồng quanh hàng rào.

Thế nhưng, ở TP Cần Thơ có một vườn kiểng thú độc đáo tạo hình từ cây hoa mẫu đơn khiến nhiều người mê mẩn.

cay-trong-bo-rao-bong-hoa-kieng-long-quy-gia-400-trieu-cap   

Con Rồng được tạo hình từ cây hoa mẫu đơn.

Chủ nhân của vườn kiểng thú này là bà Nguyễn Kim Loan (43 tuổi; ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) làm nghề kinh doanh hoa kiểng, cây giống. Cách đây 2 năm, trong một lần đi công tác xa, chồng bà Loan đã mua về một cặp kiểng con gà tạo hình từ cây hoa mẫu đơn.

cay-trong-bo-rao-bong-hoa-kieng-long-quy-gia-400-trieu-cap

Khi đem trưng trong vườn nhà, mọi người trong xóm và người qua đường ai đi ngang cũng trầm trồ. Nhận thấy việc tạo hình kiểng kinh doanh sẽ mang lại hiệu quả nên bà Loan đã suy nghĩ ý tưởng và thuê nghệ nhân về thực hiện. Ưu điểm của cây mẫu đơn là có hoa quanh năm, lá nhỏ, dễ chăm sóc, dễ tạo hình thú. Bản thân hoa mẫu đơn được xem là loài hoa của sự phú quý, giàu sang, và khi tạo hình thành linh vật, ý nghĩa về mặt phong thủy càng được nâng lên, bán có giá hơn.

cay-trong-bo-rao-bong-hoa-kieng-long-quy-gia-400-trieu-cap

Con Kỳ lân được tạo hình từ cây hoa mẫu đơn trông rất đẹp mắt.

Hiện, trong vườn của bà Loan có trên dưới 200 con thú lớn nhỏ, giá bán từ vài trăm ngàn đồng đến vài trăm triệu đồng với đủ các linh vật từ bộ tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) đến bộ 12 con giáp. Bà Loan cho biết: "Hiện rất nhiều người tin phong thủy và thường người ta sẽ chọn mua theo cung tam hạp để trưng trong nhà hay nơi kinh doanh".

Trong vườn kiểng thú của bà Loan, nổi bật và giá trị nhất là cặp Long Quy chiều ngang hơn 2 m, chiều dài hơn 3 m, với giá lên đến 400 triệu đồng. Theo phong thủy thì Long Quy là một con vật huyền thoại kết hợp đặc điểm của rồng và rùa - 2 loài trong bộ tứ linh. Chính vì vậy, cặp kiểng Long Quy mang ý nghĩa chiêu tài, rất lợi về tài lộc, bền vững và thịnh vượng lâu dài trong kinh doanh. 

cay-trong-bo-rao-bong-hoa-kieng-long-quy-gia-400-trieu-cap

Cặp Long Quy có giá trị lên đến 400 triệu đồng.

Theo bà Loan, để hoàn thành cặp kiểng thú "khủng" này, 2 nghệ nhân phải liên tục làm việc trên 1 tháng ròng rã. "Cặp kiểng thú Long Quy này có người trả giá 350 triệu rồi mà tôi chưa bán, ý định tôi bán chắc khoảng 400 triệu mới được", bà Loan cho hay.

Theo ông Lê Tấn Hải, nghệ nhân tạo hình kiểng tiết lộ, để tạo hình các linh vật giống như thật và có hồn phải mất rất nhiều công sức và thời gian. Trong đó, quan trọng nhất là phần uốn cây tạo hình, kế đó là cắt tỉa cành để phù hợp với các chi tiết của con vật. Vì vậy, muốn tạo hình kiểng thú thật sinh động, người nghệ nhân phải uốn khung sắt mô phỏng thật giống. Tiếp theo, chọn hoa để trồng, rồi chỉnh sửa các nhánh lại sao cho con vật giống nhất.

"Loài cây mẫu đơn này nhánh mềm nên dễ tạo hình, hơn nữa bông và lá nhỏ, đâm tược dài nên tạo hình rất giống thật. Loài cây này cũng dễ chăm sóc nên có thể giữ hình thú được lâu hơn các loài cây khác", ông Hải cho biết thêm.

Một loài cây sống đại trà ở vùng quê miền Tây đã được thổi hồn, tạo tác từ ý tưởng độc đáo từ bàn tay tài hoa của nghệ nhân đã mang lại hiệu quả kinh tế, trở thành món đồ trưng độc lạ trong nhà. Do vườn kiểng thú của bà Loan nằm ngay trên đường lộ lớn nên hàng ngày có nhiều du khách đến thưởng lãm và chụp ảnh lưu niệm.

Chị Lê Bích Ngọc (33 tuổi; ngụ Hậu Giang), nói: "Trước giờ, ở dưới quê tôi chỉ thấy loài hoa này người ta trồng làm hàng rào, hoặc lấy bông cúng thôi, không ngờ lại có thể tạo hình thành những con linh vật nhìn đẹp và bắt mắt như vậy".

Theo DanViet