Cau tươi bất ngờ tăng giá kỷ lục giữa dịch, thương lái lùng mua với giá cao gấp 10 lần

Giữa thời điểm các loại trái cây đều rớt giá thê thảm thì khắp nơi thương lái lại lùng mua cau tươi với giá cao chưa từng thấy khiến nhiều người không khỏi “giật mình”.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số địa phương và các thành phố lớn đều áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến chuỗi cung ứng bị đình trệ làm nhiều loại trái cây rớt giá. Giữa thảm cảnh ấy thì cau tươi bất ngờ đội giá lên gấp 4-5 lần, thậm chí có nơi tăng gấp 10 lần thời điểm trước dịch.

Nếu như trước đây cây cau được người dân các tỉnh đã trồng xung quanh vườn làm hàng rào, làm trụ tiêu hoặc làm cảnh thì giờ đây nông dân khắp nơi tìm mua cây cau giống về trồng tại vườn nhà.

cau-tuoi-bat-ngo-tang-gia-ky-luc-giua-dich-thuong-lai-lung-mua-voi-gia-cao-gap-10-lan

Cau tươi tăng giá, thương lái lùng mua tận vườn với giá cao.

"Gần đây, địa phương có nhiều cơ sở thu mua, chế biến cau quả nên giá loại nông sản này tăng dần, dao động khoảng 35.000 đồng/kg. Đặc biệt, năm nay giá cau tăng lên hơn 70.000 đồng/kg, vườn cau của gia đình thu về hàng trăm triệu đồng", bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) chia sẻ trên Zingnews.

Tương tự, Ông Đinh Văn Dít (xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) trồng 100 gốc cau từ 10 năm trước cho biết trên VnExpress, hiện cau của ông mới bán được 20 kg đầu vụ, thu được một triệu đồng. "Cau tôi nhiều cây vẫn còn non, nửa tháng nữa mới bán được. Một cây cau cho khoảng 5-10 kg mỗi mùa. Nếu cau tiếp tục giữ giá thì cả mùa có thể thu hơn 30 triệu đồng", ông Dít nói.

Còn ông Đinh Văn Nhiều ở Ra Manh, Sơn Long, Sơn Tây vừa bán trái của một đồi cau thu được 180 triệu đồng. "Với giá cau hiện nay, một tạ cau có thể mua được một chỉ vàng", ông Nhiều cho biết.

cau-tuoi-bat-ngo-tang-gia-ky-luc-giua-dich-thuong-lai-lung-mua-voi-gia-cao-gap-10-lan

Đối với cau đẹp, thương lái có thể mua với giá 70.000 - 90.000 đồng/kg.

Giá cau tươi tăng cao khiến cây cau giống cũng tăng giá theo.

"Năm ngoái cau có giá 40.000 đồng/kg mà giờ lên đến 80-90.000 đồng/kg. Vì vậy, cây cau giống cũng lên đến 25.000 đồng/cây cao khoảng 30-50cm thay vì 9-10.000 đồng/cây so với trước đây", anh Toản (trú tại Buôn Hồ, Đắk Lắk) nói.

Dù giá cây giống tăng gấp đôi năm trước nhưng theo anh Toản, người dân vẫn xuống tiền mua cau giống về trồng. Nhà ít thì mua từ 200-300 cây, nhà mua nhiều lên đến cả nghìn cây để trồng đại trà.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân giá cau cao những ngày vừa qua là do ảnh hưởng của bão số 9 năm 2020 khiến một phần diện tích cau bị hư hại khiến sản lượng cau giảm. Ngoài doanh nghiệp Trung Quốc thu mua, còn có các doanh nghiệp Ấn Độ đặt hàng mua cau ở nhiều địa phương. Hiện người trồng cau đang hy vọng cau "giữ" được giá, có thêm thu nhập để cải thiện kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, do cau tăng giá kỷ lục nên các vườn cau trở thành nơi các đối tượng trộm cắp dòm ngó. Mới đây, Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) vừa có thông báo người dân cảnh giác về tình trạng trộm cắp cau diễn ra thường xuyên.

Theo Công an huyện Cư Kuin, cau chủ yếu được trồng xung quanh vườn rẫy, ven đường là khu vực vắng. Do đó, người dân không thể trông coi, bảo vệ tài sản.

cau-tuoi-bat-ngo-tang-gia-ky-luc-giua-dich-thuong-lai-lung-mua-voi-gia-cao-gap-10-lan

Người trồng cau cần cảnh giác với nạn trộm cau.

Đồng thời, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người rơi vào tình trạng kinh tế khó khăn dẫn đến tình trạng các đối tượng trộm cắp trộm cắp quả cây cau và cây cau giống xảy ra nhiều.

Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở, lơ là, mất cảnh giác của người dân vào ban đêm hoặc không có mặt tại nơi trồng cau, việc chiếm đoạt tài sản diễn ra dễ dàng, nhanh chóng. Các đối tượng điều khiển phương tiện, chủ yếu là xe máy đi dọc các tuyến đường, khu vực vườn, rẫy trồng cau hái cả buồng hoặc nhổ cây cau giống.

Theo GiaDinh