Câu chuyện xác người mất tích được tìm thấy nhờ... cái cây mọc ra từ dạ dày và sự thật đằng sau là gì?

Câu chuyện kỳ lạ của Ahmet Cemal Hergune - nạn nhân mất tích trong hơn 37 năm vì xung đột chính trị trên đảo Síp hóa ra có những chi tiết hơi bị... ảo.

Chuyện xảy ra tại đảo Síp - một hòn đảo thuộc biển Địa Trung Hải.

Trong giai đoạn 1963-1974, đảo Síp phải chịu đựng những xung đột đẫm máu liên quan đến chính trị và biên giới. Hàng trăm ngàn người dân "nhờ" thế mà trở thành người tị nạn, kèm theo hàng ngàn trường hợp mất tích một cách bí ẩn. Thậm chí đến tận này hôm nay, các tổ chức như Ủy ban tìm kiếm người mất tích tại Síp (CMP) vẫn còn tiếp nhận những sự vụ liên quan đến sự kiện lần đó.

Câu chuyện xác người mất tích được tìm thấy nhờ... cái cây mọc ra từ dạ dày và sự thật đằng sau là gì?
 

Một trong những vụ mất tích nổi tiếng nhất là câu chuyện Ahmet Cemal Hergune. Thi hài của Hergune đã được tìm thấy, và tin tôi đi, đó sẽ là một trong những câu chuyện... ảo nhất bạn từng nghe trên cõi đời này.

Vụ mất tích kỳ lạ và... cái cây mọc ra từ dạ dày

Theo câu chuyện kể lại, Hergune đã mất tích trong một trận chiến vào năm 1974. Binh lính đã mang anh và 2 người nữa đẩy vào trong một hang động phía sâu trong núi, đính kèm một vài quả mìn đằng sau.

Vụ nổ rất mạnh, mạnh đến nỗi cửa hang đổ sập, còn tường hang vỡ ra một lỗ. Cái lỗ rất nhỏ, chỉ đủ cho ánh sáng Mặt trời lọt qua và soi sáng thi thể của Hergune. Ánh sáng ấy đã giúp cho bữa ăn cuối cùng trong dạ dày của Hergune - một quả sung - nảy mầm, tạo thành một cái cây đánh dấu vị trí thi thể của cả 3 người.

Câu chuyện xác người mất tích được tìm thấy nhờ... cái cây mọc ra từ dạ dày và sự thật đằng sau là gì?
Ảnh minh họa

37 năm sau, một nhà nghiên cứu đã nhận thấy có một cây sung kỳ lạ mọc trên sườn núi và quyết định điều tra. Ông đã giật mình khi thấy gốc cây mọc ra từ... một bộ hài cốt và vội vàng báo cho nhà chức trách. Kết quả ADN sau đó đã giúp gia đình của Hergune tìm lại được người thân sau hàng chục năm mất tích.

"Hạt sung bên trong dạ dày anh tôi đã mọc thành cây nhờ ánh sáng chiếu vào qua lỗ nổ mìn," - trích lời của người được cho là em gái của Hergune. "Thi thể anh được tìm thấy nhờ vào một cành sung."

Câu chuyện rất hay và cảm động, tuy nhiên...

Thực tế đã chứng minh, những gì quá ảo thì thường không đúng sự thật. Mới đây, tờ Cyprus Mail (trang tin của đảo Sip) đã quyết định vén tấm màn bí ẩn của câu chuyện này.

"Sự việc này (ý chỉ việc tìm thấy cái xác) xảy ra từ năm 2006." - trích trong báo cáo của Cyprus Mail.

"CMP đã nhận được thông tin về hài cốt của 3 người đảo Síp trong một cái hang gần biển, và họ quyết định điều tra theo dữ liệu có được."

Và hóa ra trong câu chuyện này có khá nhiều chi tiết bám vào thực tế. Quả thật là có một cây sung, và có thể nhờ thế mà người ta cảm thấy nghi ngờ. Theo báo cáo năm 2008 của Sevgül Uludağ - một nhà báo người Thổ Nhĩ Kỳ tại đảo Síp, thì cái cây được phát hiện bởi Xenophon Kallis - thành viên của CMP.

Tuy nhiên, sự thật là nó mọc trên bờ biển chứ không phải trong núi, và chắc chắn không hề mọc ra từ thi thể con người.

"Một nguồn tin thân cận với CMP khẳng định những cái xác được tìm thấy ở cách xa thân cây. Mà về mặt khoa học thì cũng không thể có chuyện cây mọc được trong dạ dày người, ít nhất là với họ sung." - trích báo cáo của Cyprus Mail.

Với trường hợp của gia đình Hergune, Cyprus Mail cho rằng ý tưởng cây sung mọc ra từ người anh trai có thể là câu chuyện được thêm thắt, nhằm xoa dịu đi mất mát của họ mà thôi.

Theo Helino