Câu chuyện người hầu và giá trị thực sự của hạnh phúc

Nếu ta đánh đổi những thứ vốn có để đeo đuổi những thứ xa vời thì giàu có bao nhiêu, quyền cao chức trọng thế nào cũng không thể hạnh phúc.

Ngày xửa ngày xưa, có một vị vua nọ, mặc dù có lối sống xa xỉ, nhưng ông chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng. Một ngày nọ, nhà vua gặp một người hầu đang hát vui vẻ trong khi làm việc. Điều này đã khiến nhà vua hết sức ngạc nhiên. Nhà vua hỏi:

- Tại sao ta là người cai trị tối cao nhưng luôn sống cuộc sống ảm đảm, không như mình mong muốn trong khi một người hầu thấp kém như ngươi lại có rất nhiều niềm vui

Người hầu trả lời:

- Thưa bệ hạ, tôi chẳng có gì ngoài cái danh người hầu nhưng tôi và gia đình không cần quá nhiều. Chúng tôi chỉ cần trên đầu có một mái nhà và thức ăn nóng để lấp đầy bụng mà thôi.

Tuy nhiên nhà vua không hài lòng với câu trả lời đó. Ngày hôm sau, ông tìm kiếm lời khuyên từ viên quan thân cận nhất của mình. Sau khi nghe những lời than vãn của nhà vua và câu chuyện của người hầu, viên quan nói:

- Thưa bệ hạ, tôi tin rằng người hầu đã không được tham gia câu lạc bộ 99.

Nhà vua thắc mắc không biết câu lạc bộ 99 là gì. Viên quan nói tiếp:

- Để thực sự biết câu lạc bộ 99 là gì, hãy đặt 99 đồng vàng vào một cái túi và để nó trước cửa nhà của người hầu.

Đức vua ngay lập tức ra lệnh làm điều đó. Khi người hầu nhìn thấy cái túi, anh ta mang nó vào nhà. Mở túi ra, anh thốt lên một tiếng reo vui mừng: “Thật nhiều tiền vàng!”.  Anh bắt đầu đếm chúng. Đếm đi đếm lại nhiều lần chỉ thấy có 99 đồng, anh ta tự hỏi, điều gì đã xảy ra với đồng tiền thứ 100. Chắc chắn, không ai để lại 99 đồng như này cả.

cau-chuyen-nguoi-hau-va-gia-tri-thuc-su-cua-hanh-phuc

Học cách duy trì sự cân bằng để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc với những gì chúng ta đang có (Ảnh minh họa)

Anh ta tìm mọi nơi có thể, nhưng vẫn không có cách nào để có được đồng tiền thứ 100. Cuối cùng, kiệt sức, anh quyết định rằng anh sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để kiếm được đồng tiền vàng đó và hoàn thành bộ sưu tập của mình. Từ ngày đó, cuộc sống của người hầu đã thay đổi. Anh ta đã làm việc quá sức, gắt gỏng khủng khiếp với những người trong gia đình vì đã không giúp anh ta kiếm được đồng tiền vàng thứ 100. Anh ngừng hát khi làm việc. Chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ này, nhà vua cảm thấy hoang mang. Viên quan thân cận nói rằng:

- Thưa Đức vua, anh người hầu đó chính thức gia nhập câu lạc bộ 99. Đó là một cái tên dành cho những người có đủ mọi thứ để hạnh phúc nhưng không bao giờ hài lòng, bởi vì họ luôn khao khát, cố sức để có thêm 1 cái cuối cùng mà không cần biết điều đó có tồn tại hay không.

cau-chuyen-nguoi-hau-va-gia-tri-thuc-su-cua-hanh-phuc

Tiền bạc, danh vọng đã giết chết hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Chúng ta có thể hạnh phúc ngay từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Nhưng ngay khi chúng ta được trao cho một cái gì đó lớn hơn và tốt hơn, chúng ta sẽ muốn nhiều hơn nữa! Chúng ta đánh mất giấc ngủ, hạnh phúc của mình, chúng ta làm tổn thương những người xung quanh… Tất cả những điều đó là cái giá phải trả cho nhu cầu và mong muốn ngày càng tăng. Chúng ta phải học cách duy trì sự cân bằng để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc với những gì chúng ta đang có.

Theo GiaDinhVietNam