Cậu bé chọn rửa bát thay vì ngồi học và bài học cực thâm thúy: Học thức của bạn tỉ lệ thuận với sự kính trọng của người khác dành cho bạn

Sự lười biếng học hành có thể rất sung sướng nhưng đây sẽ trở thành một cái tát vào mặt bạn trong tương lai. Xã hội này sẽ không đối xử tốt với những người lười biếng học hành, mà chỉ đối xử tốt với người chịu bỏ công, bỏ sức và nỗ lực mỗi ngày mà thôi.

-01-

Con trai của bạn tôi năm nay học lớp 11, cậu rất thích chơi game trên điện thoại và cậu bé luôn bày trò thậm chí chống đối việc mẹ kêu cậu học bài và làm bài tập.

Bạn tôi giục con làm bài tập về nhà. Đứa con trai đau khổ nói với mẹ cậu rằng: "Tại sao mẹ cứ bắt con học suốt vậy? Con thực sự không thích học chút nào. Mẹ có biết học hành là việc rất cực khổ và khiến con đau đầu như thế nào không?"

Bạn tôi nhẹ nhàng thỏa thuận với con: "Chà, đúng. Học hành rất khó. Con có thể bỏ qua việc học hành. Bây giờ con có hai lựa chọn, một là làm bài tập về nhà và hai là làm việc nhà 2 tiếng. Mẹ sẽ giám sát con không rời. Con chọn đi!"

Sau đó, con trai chọn làm việc nhà, rửa bát và lau sàn nhà. Nhưng chỉ được 30 phút, cậu bé nói: "Thôi con không làm nữa. Con đi làm bài tập đây ạ."

Vào buổi tối, mẹ cậu bình tĩnh trao đổi với con trai: "Mẹ nói con nghe, con có biết tại sao mẹ muốn con học hành chăm chỉ không? Đó là con học cho con. Bởi vì những đứa trẻ lớn lên trong gia đình bình thường như chúng ta không đủ đầy về tiền tài và không sinh ra ở vạch đích nên chúng ta chỉ có thể học tập và làm việc chăm chỉ mới có thể đổi đời."

Học hành là cách tốt nhất để đến với đỉnh vinh quang. Có vô số người đã thực hiện ước mơ và thay đổi vận mệnh của mình thông qua con đường học hành chăm chỉ. Công việc khó khăn nào cũng sẽ mang lại lợi ích và quả ngọt cho bạn nếu bạn cố gắng và không từ bỏ. Người con trai dường như ngộ ra và gật đầu một cách trang trọng. Nhìn thấy quyết tâm của con trai, cuối cùng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm.

Học tập chưa bao giờ là dễ dàng và rất cực khổ. Nếu không có vị đắng cay, cực khổ thì làm sao có quả ngọt? Nhiều giáo viên nói rằng trẻ em ngày nay thông minh hơn nhưng chúng lại làm biếng học và thiếu nhẫn nại khi gặp công việc khó khăn.

Sự lười biếng học hành bây giờ sẽ trở thành một cái tát vào mặt bạn trong tương lai. Xã hội này sẽ không đối xử tốt với những người không học hành, mà chỉ đối xử tốt với người chịu bỏ công, bỏ sức và nỗ lực mỗi ngày mà thôi.

cau-be-chon-rua-bat-thay-vi-ngoi-hoc-va-bai-hoc-cuc-tham-thuy-hoc-thuc-cua-ban-ti-le-thuan-voi-su-kinh-trong-cua-nguoi-khac-danh-cho-ban

Bạn cho rằng học hành là việc cực khổ nhưng bạn không biết rằng có những người bạn cùng trang lứa nhưng sinh ra trong cảnh khốn khó. Dù nghèo khó, nhưng các bạn ấy vẫn học rất giỏi và trở thành tấm gương cho nhiều người khác. Bạn cỏ thể tìm thấy những thông tin này trên Internet:

"Em Phùng Thị Vân, học sinh lớp 9/1, Trường Trung học cơ sở Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Gia đình Vân thuộc diện hộ nghèo của xã, cha của em bị khuyết tật nặng, mẹ của em là lao động chính trong gia đình nhưng 2 năm gần đây, sức khỏe yếu dần đi do căn bệnh u màng não và hiện đã mất hoàn toàn khả năng nghe. Em trai của Vân hiện học lớp 4 cũng đang đợi kết quả kiểm tra vì có dấu hiệu bị u màng não giống mẹ.

Vân không may cũng đang bị bệnh u màng não, căn bệnh khiến em không nghe được bên tai trái và một bên mắt không còn nhìn thấy bình thường. Tuy mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng Vân lại rất lạc quan và luôn phấn đấu trong học tập, nhiều năm liền em đã đạt học sinh giỏi cấp huyện, đạt giải nhì môn Lịch sử cấp tỉnh năm học 2017 - 2018. Em là tấm gương nỗ lực vượt khó để các bạn khác noi theo."

Dù phải sống trong điều kiện khó khăn, nhưng họ vẫn học tập chăm chỉ. Bởi vì họ tin chắc rằng chỉ có học tập chăm chỉ mới có thể đưa họ ra khỏi những ngọn núi cheo leo, gập ghềnh và khó đi, những cảnh màn trời chiếu đất, thiếu ăn thiếu mặc và thay đổi vận mệnh của họ. Học tập là lối thoát duy nhất của họ. Câu chuyện trên nhằm tiếp thêm sức mạnh cho những ai đang cố gắng học tập với hi vọng đổi đời và là bài học dành cho những đứa trẻ lười biếng.

Tuổi tác càng ngày càng tăng, dù diện mạo của bạn có đẹp đến đâu, thì nó sẽ không thể chịu đựng được sự tàn phá của thời gian. Chỉ có kiến ​​thức do học hành mà có sẽ ngày càng được tích lũy chứ không hề giảm sút và cuộc sống của người có tri thức sẽ dần dần dễ hơn và tốt hơn.

Nghèo đói không cản trở được bước chân của những người học tập chăm chỉ. Thay vào đó, những trải nghiệm này sẽ trở thành một tài sản quan trọng trong cuộc sống của họ và là sức mạnh để họ vững bước thành công.

-02-

Đọc sách không hề khổ, chỉ có người không đọc sách mới là người bất hạnh.

Một người chị họ xa của tôi không thích học từ khi còn nhỏ. Cô ấy đi làm khi chưa tốt nghiệp trung học cơ sở. Cô ấy kết hôn năm 18 tuổi, sau đó sinh được ba đứa con và là trụ cột của gia đình. Mỗi lần nói chuyện với tôi, cô ấy tâm sự và khóc rất nhiều. Cô rất hối tiếc vì đã không học hành đến nơi đến chốn để cô có một công việc tốt và một cuộc sống tốt hơn hiện tại. Không có thuốc hối tiếc trên thế giới này. Nếu bạn đã bỏ lỡ khoảng thời gian tốt để học hành thì cái giá mà bạn phải trả trong tương lai là rất đắt.

Học hành khổ trong chốc lát, nhưng không học sẽ khổ cả cuộc đời.

Bạn không thể đi hết các nước trên thế giới nên bạn phải đọc sách và học tập chăm chỉ để tiếp thu kiến thức. Chỉ khi bạn học chăm chỉ, bạn mới có một cuộc sống đủ đầy hơn, sung túc và hạnh phúc hơn.

Kiến thức là kho báu của nhân loại được đúc kết mấy nghìn năm. Ông cha ta đã tìm hiểu, phân tích, tổng hợp và đúc kết… mới có được trong khi chúng ta chỉ kế thừa và tiếp thu mà thôi. Đừng viện cớ lười nữa, hãy chăm chỉ lên. Bạn chỉ cần chăm chỉ học tập là có thể lĩnh hội được rồi. Chúng sẽ trở thành những thứ quý giá nhất trong cuộc sống của bạn và sẽ theo thời gian bạn sẽ thấy tri thức giúp bạn rất nhiều, không phải học cho có.

Học tập chăm chỉ, bạn mới có thể sống cuộc sống đúng nghĩa và theo đuổi cuộc sống mà bạn muốn.

Thật vậy, trong tương lai, bạn sẽ thấy rằng chỉ bằng cách học tập chăm chỉ, bạn có thể nhận được mức lương cao ngất ngưỡng từ sếp mà chẳng cần động tay chân quá nhiều. Bạn sẽ có được sự tôn trọng của người khác và vị thế của bạn được nâng cao rõ rệt. Một khi bạn có học thức cao, người khác sẽ cúi đầu chào bạn, chào hỏi bạn rất lịch sự, tham vấn ý kiến của bạn trước khi quyết định...

Học hành chăm chỉ, cuộc sống của bạn sẽ tràn đầy những khả năng và hy vọng và làm cho bạn bình tĩnh và trí thông minh để giải quyết vấn đề.

Bạn học tập chăm chỉ đến đâu bạn chắc chắn sẽ gặp được người tương xứng với bạn đến đấy.

Đừng sợ khi phải chịu đựng những khó khăn vì việc học chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng học tập chăm chỉ, khổ luyện thì bạn sẽ có kiến ​​thức và thế giới sẽ mở đường cho bạn tiến xa hơn, vững chắc hơn.

Kiên trì dậy sớm từ 5 giờ sáng, cuộc sống của tôi đã thay đổi ngoạn mục: Thói quen thành công này cần kỷ luật khắt khe, nhưng rất đáng!

Theo Trí thức trẻ