Cắt tóc có thể mắc bệnh lây nhiễm 'chết người' này

Cắt tóc tại các tiệm có thể mắc bệnh lây nhiễm viêm gan B, HIV. Đây chính là lời cảnh báo của các nhà nghiên cứu tại Nam Phi.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Nam Phi cho thấy 42% số dụng cụ có dính máu lưu cữu, trong đó 8% dính máu dương tính với virus viêm gan B.

Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn các dụng cụ như dao cạo hay tông đơ đều có khả năng bị dính máu và truyền từ người này sang người khác, đặc biệt với những người có thói quen để đầu trọc - kiểu đầu hiện khá phổ biến trên thế giới hiện nay.

Tiến sỹ Zandile Spengane, giảng viên Đại học Cape Town, trưởng đề tài nghiên cứu cho biết, nhóm nghiên cứu đã tới 50 cửa hàng cắt tóc tại Nam Phi, đề nghị đổi dụng cụ cắt tóc cũ lấy dụng cụ mới. Các dụng cụ cũ này sau đó được mang về phòng thí nghiệm để thực hiện các xét nghiệm sinh hóa. 

Cắt tóc có thể mắc bệnh lây nhiễm 'chết người' này

 Cắt tóc có thể lây bệnh truyền nhiễm viêm gan B, HIV. Ảnh: VTV

Theo tiến sỹ Spengane, dù chưa tìm thấy virus HIV trên các dụng cụ được đưa về phòng thí nghiệm, nhưng trên lý thuyết, hoàn toàn có thể có nguy cơ lây truyền HIV qua đường này, vì đường lây truyền viêm gan B gần giống HIV.

Đề cập tới vấn đề này, trước đó trả lời báo trí, bác sĩ da liễu Lê Quang Lộc, Bệnh viện Saint Paul - Hà Nội cho biết: Về mặt lý thuyết việc cắt tóc nói chung và cắt tóc vỉa hè nói riêng hoàn toàn có thể lây nhiễm HIV. Thông thường căn bệnh HIV lây nhiễm chủ yếu qua ba con đường là máu, tình dục và từ mẹ sang con.

Trong đó việc cắt tóc mà bị lây nhiễm HIV thì chỉ có một con đường đó là lây từ máu của người bị nhiễm virus HIV sang người không bị nhiễm HIV, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi người không bị nhiễm HIV bị trầy xước, lở loét … Khả năng này rất dễ xảy ra khi cắt tóc, vì khu vực quanh mặt của người nam giới rất hay xuất hiện mụn trứng cá. Vì thế, những đối tượng này cần phải hết sức cẩn thận.

Còn về mắc các bệnh da liễu cũng hoàn toàn có thể xảy ra, bệnh này không chỉ có thể lây nhiễm từ người qua người mà còn lây nhiễm qua các dụng cụ cắt tóc, đặc biệt là gel bọt “bôi trơn” khi cao râu và cạo lông mặt. Nếu bị nhiễm loại gel bọt không đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng, nhẹ thì bị dị ứng, nặng thì có thể bị lở loét, mụn nhọt lâu ngày.

Thực tế, các có nhiều trường hợp là nam giới đã phải nhập viện da liễu vì dùng phải gen cạo dâu kém chất lượng, khiến mọc mụn, lở loét …

Ngoài ra, chính những người đi cắt tóc cũng phải luôn luôn cảnh giác với những dụng cụ ở hàng quán, cách tốt nhất là nhờ người thân cận biết cắt tóc cắt hộ, hoặc có thể sắm bộ dụng cụ rồi thuê thợ cắt là đảm bảo nhất. Vì xét cho cùng cắt tóc cũng là cách chăm sóc, vệ sinh cá nhân, mà dụng cụ cá nhân thì tốt nhất là không nên dùng chung.

Theo VietQ