Cảnh giác với món trà đá vỉa hè, 4 nhóm người được khuyến cáo nên tránh xa vì nhiều hệ lụy khó lường

Trà đá có chứa nhiều oxalate gây nguy cơ mắc sỏi thận, suy thận nếu uống nhiều… chưa kể trà đá mất an toàn vệ sinh khi được bán ở các hàng quán vỉa hè.​

Trà đá vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh rất lớn. Theo một nghiên cứu từng được thực hiện của Viện Thực phẩm chức năng đã xét nghiệm 9 mẫu nước uống đường phố gồm trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía... phát hiện trà đá chứa E.coli. Đây là vi khuẩn trong phân, có thể gây ngộ độc cấp tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy.

canh-giac-voi-mon-tra-da-via-he-4-nhom-nguoi-duoc-khuyen-cao-nen-tranh-xa-vi-nhieu-he-luy-kho-luong

Ảnh minh họa

Chưa kể đến trà bán vỉa hè từ nguồn nước, nguồn đá, cho đến đồ chứa nước cũng đầy rẫy nguy cơ gây bệnh. Hãy tưởng tượng 1 cái cốc sẽ được "luân phiên" người uống, trong khi chỉ được người bán hàng rửa qua loa. Nếu chẳng may bạn uống cùng cốc mà trước đó người mắc bệnh truyền nhiễm uống thì đây sẽ là nguồn cơn gây bệnh cực nguy hiểm.

Hơn nữa, đa phần các quán trà đá vỉa hè thường mua trà giá trẻ, không rõ nguồn gốc, lại được pha sẵn nên không tránh được việc để lâu. Nếu uống phải trà để qua đêm có thể gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa... về lâu dài rất nguy hiểm cho sức khỏe.

4 nhóm người được khuyên không uống trà đá

Người mắc bệnh hô hấp

Những người mắc bệnh hô hấp mãn tính như: viêm phổi, viêm mũi, viêm phế quản, viêm họng... được khuyên không nên uống. Nếu muốn uống thì nên bỏ bớt đá vì khi đi nắng, uống lạnh nước lạnh đột sẽ kích thích niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp khiến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

canh-giac-voi-mon-tra-da-via-he-4-nhom-nguoi-duoc-khuyen-cao-nen-tranh-xa-vi-nhieu-he-luy-kho-luong

Ảnh minh họa

Người bị sỏi thận

Nhiều người nghĩ rằng sỏi thận thì cần uống nhiều nước, bao gồm cả trà đá. Tuy nhiên, trà đá có chứa nhiều oxalate, uống nhiều lại làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Người đang đói

Uống trà sẽ ảnh hưởng đến dạ dày như viêm loét dạ dày, tá tràng... Nước trà sau khi vào cơ thể sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, dễ dàng hấp thụ một lượng lớn caffein vào cơ thể, gây chóng mặt, đánh trống ngực, yếu tay, run chân và các triệu chứng khác. Ngoài ra, uống trà đá khi bụng trống rỗng sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, ảnh hưởng hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi.

Người bị mất ngủ

Trà đá sẽ khiến tình trạng của bạn ngày càng tệ hơn, khó đi vào giấc ngủ, căng thẳng, khó giải tỏa. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Theo GiaDinh